Chính quyền, nhà xe bị chuyển khỏi bến Mỹ Đình cùng… “kêu trời”

Ít nhất đã có hai tỉnh là Lai Châu và Sơn La phải “kêu trời” vì kế hoạch điều chuyển phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đình vào các bến xe khác của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội…

Ít nhất đã có hai tỉnh là Lai Châu và Sơn La phải “kêu trời” vì kế hoạch điều chuyển phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đình vào các bến xe khác của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội…

Bến xe Mỹ Đình
Bến xe Mỹ Đình

Tác động xấu đến người nghèo

Văn bản do Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu Phạm Ngọc Phương ký nói rằng, cách làm nói trên sẽ “tác động xấu đến việc đi lại của nhân dân cho chi phí đi lại tăng cao, tăng lãng phí cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đời sống của người dân miền núi”.

Theo đó, đại diện của Lai Châu cho hay, hành khách đi tuyến Mỹ Đình – Lai Châu chủ yếu là học sinh, sinh viên, người dân tộc ở vùng sâu vùng xa đi khám chữa bệnh, thăm thân nhân… tại Hà Nội, chủ yếu quanh khu vực Mỹ Đình và các quận nội thành. Hành trình Lai Châu – Hà Nội là hành trình chỉ có 12 chuyến/ngày, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với tổng số chuyến tại bến xe Mỹ Đình, lại được khai thác vào ban đêm nên không gây ùn tắc.

Cũng giống như tỉnh “hàng xóm” Lai Châu, để người dân không bị thua thiệt, tại văn bản số 846, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh cũng đã đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT xem xét lộ trình hợp lý khi chuyển tuyến vận tải hành khách từ Sơn La đến bến xe Mỹ Đình về bến Yên Nghĩa.

Ông Cầm Ngọc Minh cho hay, việc thông thương với Hà Nội của Sơn La chỉ bằng phương tiện duy nhất là vận tải đường bộ. Mỗi ngày, tỉnh này có 41 chuyến xe đến bến Mỹ Đình, 28 chuyến bến Yên Nghĩa và 4 chuyến về bến Giáp Bát với khoảng 2000 lượt khách.

Trong khi đó, theo ông Minh, hành khách của Sơn La về Hà Nội chủ yếu là đi khám bệnh, thăm người thân, người lao động đi làm ăn, học sinh, sinh viên… nên việc đi lại trên tuyến thường có nhiều hành lý, đồ dùng cá nhân. Ông Minh lo ngại, những “yếu tố” đó sẽ gây ra nhiều khó khăn cho người dân trong việc đi lại bằng xe buýt từ bến xe Yên Nghĩa vào trung tâm TP. Hà Nội.

Trong khi đó, hàng loạt DN khai thác tuyến xe khách Mỹ Đình ở các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Thái Bình, Nghệ An … đã có đơn cầu cứu hoặc kiến nghị gửi Bộ GTVT, UBND Tp. Hà Nội phản ánh sự bất bình khi các tuyến xe cố định của họ bị điều chuyến khỏi bến Mỹ Đình.

“Các DN đăng ký “lốt” tại bến xe Mỹ Đình đã chịu lỗ hàng tỷ đồng trong những năm đầu bến xe mới đi vào hoạt động, nay mới đi vào hoạt động ổn định, kinh doanh chưa bù được lỗ lại bị Sở GTVT Hà Nội điều chuyển đến bãi mới. Việc làm này đang đẩy các DN vận tải vào con đường phá sản trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay”, trích đơn kêu cứu của các nhà xe tỉnh Thanh Hóa.

Phủ nhận “tiêu cực, tham nhũng”

Tại báo cáo mới nhất gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND Tp. Hà Nội cũng đã lên tiếng xung quanh những vấn đề liên quan đến việc điều chuyển phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đình sang các điểm khác.

Theo đó, sau những nỗ lực đưa bến xe này vào khuôn khổ, đến nay tình hình ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực bến xe Mỹ Đình đã chấm dứt, không còn hiện tượng xe dù, các tụ điểm đón trả khách trái phép, các xe vòng vo đón trả khác, chạy sai hành trình…

Đặc biệt, trước các cáo buộc có “tiêu cực, tham nhũng”, văn bản của UBND Tp. Hà Nội gửi Thủ tướng khẳng định qua kiểm tra của Sở GTVT thì “chưa phát hiện tham nhũng như phản ánh”.

Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, đến nay bến xe Mỹ Đình vẫn hoạt động bình thường, không có chuyện “vỡ trận”. Hiệp hội này cũng đồng tình với việc giảm tải bến xe Mỹ Đình nhưng cần phải có lộ trình công khai, lấy ý kiến của các bên liên quan để tạo sự đồng thuận.

Theo quy hoạch của UBND Tp. Hà Nội về việc phê duyệt mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020, bến xe khách Mỹ Đình có quy mô 3,5 ha và được giao cho Tổng công ty vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư. Nhưng đến nay, quy mô khai thác của bến xe này mới chỉ đạt 1,98ha nên không đáp ứng nhu cầu đi lại tăng nhanh mới dẫn đến tình trạng quá tải.

Việt Hưng

Đọc thêm

Đèo Pha Đin - Con đường huyền thoại

Đèo Pha Đin huyền thoại.
(PLVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, hòa chung không khí cả nước đang hướng về Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng tôi có dịp trở lại đèo Pha Đin huyền thoại. Đây là tuyến đường huyết mạch, chứng kiến hàng ngàn bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã vượt bao gian khổ, hiểm nguy để vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm... phục vụ cho chiến trường và làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Mở rộng đoạn cao tốc TP HCM-Long Thành là cấp thiết

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng việc quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM-Long Thành cần dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo - Ảnh: VGP/MK
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM-Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, sáng 3/5.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 2/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên về công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ: Nhiệm vụ chính trị thiêng liêng!

Ông Lã Mạnh Tùng (bìa trái) - người lính đặc công năm xưa với 50 năm đau đáu đưa bạn về đất mẹ.
(PLVN) - Giữa không gian trang nghiêm của những ngày tháng tư hào hùng, câu chuyện về việc tìm kiếm liệt sĩ cứ nối dài. Đó là câu chuyện của người lính già hơn 50 năm với lời hứa đưa người bạn trở về đất mẹ; là câu chuyện của anh sĩ quan ngày ngày đi tìm, quy tập hài cốt liệt sĩ như một cách để báo đáp cuộc đời…

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa điều hành kiểm tra hợp luyện.
(PLVN) -  Sáng 2/5, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của Bộ Quốc phòng đã kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên).

Việt Nam là sứ giả của hòa bình

LHQ đánh giá cao tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia vào lực lượng GGHB LHQ. (Ảnh trong bài: Cục GGHB).
(PLVN) - Sau 10 năm kể từ khi cử những sĩ quan đầu tiên làm nhiệm vụ cho đến nay, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam ngày càng phát triển và lớn mạnh, qua đó khẳng định nỗ lực và cam kết của một thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn vào việc xây dựng nền hòa bình và an ninh toàn cầu.

Quốc hiệu Việt Nam khẳng định vị thế của một nước độc lập, thống nhất

Tháng 7/1976, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa VI đã quyết định đổi tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. (Ảnh: TL/Nguồn: BTLSQG)
(PLVN) - Trải qua những thăng trầm trong hơn 220 năm, quốc hiệu Việt Nam (1804 - 2024) đã khẳng định vị thế của một đất nước độc lập và thống nhất. Sự ra đời của quốc hiệu Việt Nam dưới triều Nguyễn là dấu mốc lịch sử quan trọng của dân tộc để rồi từ đó hai tiếng Việt Nam trở thành tên gọi thiêng liêng, quen thuộc ăn sâu vào tiềm thức, vào máu thịt của mỗi người dân đất Việt.

Thiêng liêng Lễ Thượng cờ 'Thống nhất non sông' tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ Thượng cờ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động.
(PLVN) - Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ “Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2024).

Việt Nam lần đầu tiên được bầu làm Chủ tịch tại kỳ họp của một ủy ban thuộc UNCTAD

Đại sứ Mai Phan Dũng chủ trì kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ UNCTAD (Ảnh: Anh Hiển/TTXVN)
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 29/4 tại thành phố Geneva, kỳ họp thứ 14 của Ủy ban Đầu tư, Doanh nghiệp và Phát triển thuộc khuôn khổ Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva đã được bầu làm Chủ tịch kỳ họp.

Giá trị của hòa bình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Gần 50 năm kể từ đại thắng mùa Xuân 1975 và 70 năm từ ngày Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, sống giữa hòa bình, độc lập nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh, mất mát nhưng đồng thời cũng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hùng cường, để xứng đáng với bao lớp người đã không tiếc máu xương làm nên Tổ quốc.