Chinh phục thị trường thương mại điện tử Trung Quốc: Chậm nhưng chắc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Với lợi thế khoảng cách địa lý, Việt Nam có nhiều điều kiện để chinh phục thị trường tỷ dân của Trung Quốc, đặc biệt trong giai đoạn thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ hiện nay. Tuy nhiên, do đây không còn là thị trường dễ tính nên doanh nghiệp (DN) Việt sẽ phải đầu tư nhiều hơn để chiếm lĩnh thị trường này.
Văn phòng vận hành GHQG trên sàn JD đang chuẩn bị các bước giúp hàng Việt chinh phục thị trường Trung Quốc.

Văn phòng vận hành GHQG trên sàn JD đang chuẩn bị các bước giúp hàng Việt chinh phục thị trường Trung Quốc.

Tận dụng lợi thế gian hàng quốc gia

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, TMĐT xuyên biên giới là hình thức nhanh nhất, cho phép DN bán hàng trực tuyến đến các thị trường toàn cầu một cách dễ dàng hơn, vừa giúp DN mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng vừa giúp giảm chi phí vận chuyển và tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, để tham gia vào cuộc chơi lớn mang tầm quốc tế thì DN cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Do đó, Chương trình gian hàng Việt trên các sàn TMĐT nói chung, trên sàn TMĐT Trung Quốc nói riêng sẽ giúp các DN Việt có thể phát huy các điểm mạnh và giải quyết các thách thức gặp phải trong quá trình tham gia TMĐT xuyên biên giới. Cục đã nghiên cứu và dự kiến sẽ phối hợp với một số sàn TMĐT tổ chức những chương trình kết nối ngay tại thị trường Trung Quốc để các DN Việt có thể làm việc trực tiếp với các nhà phân phối trên các nền tảng TMĐT, các công ty vận hành TMĐT và phát triển thương hiệu tại Trung Quốc.

Theo bà Huyền, các DN Việt hiện nay đã nắm bắt được cơ bản các quy trình vận hành TMĐT, các quy định chung về TMĐT của Trung Quốc để có những bước triển khai thúc đẩy bán hàng dưới danh nghĩa các thương hiệu Việt như Sao Thái Dương, Cà phê Sài Gòn, Sản phẩm Dừa Vicosap, các loại bánh của Việt Nam nổi tiếng ở thị trường Trung Quốc như Lipo, Tipo, cà phê các loại, bánh pía, mỳ miến phở của Việt Nam…

Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng - Chủ tịch HĐQT VinaNutriFood, đơn vị được giao quản lý vận hành Gian hàng Quốc gia (GHQG) Việt Nam trên sàn JD (thuộc top 3 sàn TMĐT lớn nhất Trung Quốc) cho biết, hiện VinaNutriFood mới bố trí, sắp xếp xong văn phòng tại Đông Hưng (Trung Quốc) và chuẩn bị chạy GHQG Việt Nam chính thức trên sàn JD.

Chia sẻ về nguyên nhân chậm trễ thực hiện gian hàng sau hơn 1 năm được giao nhiệm vụ, bà Hằng cho biết, thời gian qua đơn vị vận hành gian hàng vẫn làm việc với Trung Quốc nhưng không gửi được mẫu sản phẩm sang nước bạn vì họ áp dụng chính sách “zero COVID”. Trong khi đó, DN Việt không đủ lực để gửi nguyên một container mẫu sang vì quá tốn kém chi phí và cũng chưa có kho để lưu hàng mẫu. Dự kiến khoảng 2 tháng nữa GHQG Việt Nam sẽ chính thức ra mắt.

Ngay sau khi Bộ Công Thương tổ chức công bố thông tin về GHQG Việt Nam trên sàn JD, đã có khoảng 300 DN (với các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền…) gửi mẫu mã sản phẩm, cataloge giới thiệu đến. Tuy nhiên, trước mắt VinaNutriFood chỉ đưa những DN đã có mã HS (mã hải quan), tức là đã có giao thương với Trung Quốc vào GHQG. Còn những sản phẩm chưa từng xuất khẩu thì “hơi khó” vì chất lượng, mẫu mã bao bì hàng Việt Nam của DN nhỏ và vừa hiện vẫn còn khá yếu.

“Nếu xuất hàng thô thì không có vấn đề gì nhưng xuất hàng có bao bì mẫu mã sang Trung Quốc thì khá khó, ngang với châu Âu. Chúng tôi hiện đang chuẩn bị cho hơn 10 DN cà phê chuẩn bị bán hàng trước. Sau đó, sẽ dần dần hướng dẫn các DN có nhu cầu, bắt đầu từ khâu chuẩn bị mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm để cùng nhau chinh phục thị trường tỷ dân này” - bà Hằng nói

Đăng ký sở hữu trí tuệ tại thị trường tiêu thụ

Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, với đặc thù cao của TMĐT cũng như của thị trường Trung Quốc, các DN Việt gặp một số khó khăn nhất định khi tham gia bán hàng trên sàn TMĐT nước ngoài như rào cản về ngôn ngữ và năng lực hiểu sâu về thị trường; DN Việt còn chưa thuần thục với phương thức bán hàng TMĐT xuyên biên giới.

Do đó, để khắc phục những khó khăn ban đầu của các DN Việt, tạo điều kiện cho DN mở rộng thị trường xuất khẩu và quảng bá hàng hoá tại Trung Quốc qua TMĐT, Cục đã tìm kiếm và kết nối các nhà nhập khẩu TMĐT cũng như công ty chuyên kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến tại thị trường Trung Quốc để giới thiệu cho DN Việt làm quen, học hỏi.

“Tôi tin với năng lực kinh nghiệm vận hành TMĐT chuyên nghiệp tại thị trường Trung Quốc, với tệp khách hàng sẵn có và kinh nghiệm phát triển thị trường đối với các thương hiệu nước ngoài, các đơn vị này sẽ hợp tác trực tiếp với các thương hiệu Việt Nam để phát triển và mở rộng thị trường trong những bước ban đầu, giúp các thương hiệu Việt Nam vào thị trường Trung Quốc qua các TMĐT một cách thuận lợi hơn, bài bản hơn” - bà Huyền nói.

Bà Diễm Hằng cũng thông tin, hiện VinaNutriFood đã áp dụng AI (trí tuệ nhân tạo) để các đơn vị bán hàng trên GHQG Việt Nam trả lời khách hàng, bởi ở thị trường Trung Quốc, đôi khi trả lời chậm cũng bị đánh giá 1* và nếu bị đánh dấu 1* thì cơ hội chinh phục khách hàng gần như không còn. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đang được hỗ trợ gấp rút hoàn thiện mẫu mã bao bì bằng tiếng Trung. Đáng chú ý, trước khi chính thức ra mắt GHQG Việt Nam trên sàn JD, các DN Việt đang được tư vấn cần đăng ký sở hữu trí tuệ trước khi đưa hàng lên sàn để tránh trường hợp có hàng giả hoặc có đơn vị ở thị trường tiêu thụ đăng ký thương hiệu của DN khi thấy thương hiệu có tiềm năng.

“Đáng mừng là DN Việt không vội vã với phương thức TMĐT xuyên biên giới này vì khi xuất khẩu, đa phần DN Việt đều ý thức được việc bán hàng chậm nhưng chắc. Bởi nếu vội vàng, phản hồi về hàng hóa nhận về không tốt thì khả năng sửa lại rất khó, chưa kể khách hàng Trung Quốc có thể đưa thương hiệu vào blacklist (danh sách đen) thì mọi nỗ lực đều đổ sông, đổ bể” - bà Hằng chia sẻ với PLVN.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.