Chinh phục mục tiêu bằng dịch vụ cốt lõi

(PLVN) - Năm 2019, năm đầu tiên sau cổ phần hóa, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đặt nhiều mục tiêu đầy tham vọng, phấn đấu đưa VIMC lọt vào Top các doanh nghiệp (DN) hàng hải lớn trên thế giới. 
Vosco, Vosa… là những thương hiệu vận tải biển uy tín, lâu năm của VIMC Vosco, Vosa… là những thương hiệu vận tải biển uy tín, lâu năm của VIMC

Phát triển thị trường dựa trên dịch vụ cốt lõi

Theo các báo cáo của VIMC, mặc dù đã được tái cơ cấu mạnh mẽ nhưng khối vận tải biển vẫn còn rất nhiều khó khăn và chưa có dấu hiệu phục hồi. Do đó, giai đoạn sau cổ phần hóa, VIMC sẽ mở rộng thị trường, trong đó tập trung phát triển dịch vụ chuỗi, làm việc với các hãng tàu lớn, các nhà xuất nhập khẩu để đưa tàu, hàng hóa xuất nhập khẩu về các DN của Tổng Công ty.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, Quyền Tổng Giám đốc VIMC - ông Nguyễn Cảnh Tĩnh đã đề cập đến việc “Hình thành các tuyến vận tải chuyên môn hóa dưới thương hiệu chung Shipping Lines và Container Lines; Thực hiện thuê, thuê mua một số tàu thuộc các size phổ biến, khai thác đáp ứng nhu cầu của thị trường, gia tăng thuê tàu ngoài, linh hoạt trong các hình thức khai thác nhằm duy trì tăng trưởng sản lượng, doanh thu”. 

Ngoài ra, Tổng công ty sẽ tiếp tục tái cấu trúc mô hình hoạt động theo hướng nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hoạt động dịch vụ hàng hải và giảm thua lỗ hoạt động vận tải biển. Việc tái cơ cấu tài chính, xử lý dứt điểm các khoản nợ, tối ưu hóa hoạt động quản lý vốn, áp dụng mô hình tinh gọn tài sản trong đầu tư cũng sẽ được chú trọng.

Theo kế hoạch, năm nay, VIMC sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư xây dựng cảng biển trọng điểm gồm: Bến 3, 4 Cảng Lạch Huyện và Cảng Vinalines Đình Vũ (Hải Phòng). Cùng đó, phát triển cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với hệ thống cảng và tại các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp lớn.

Để nâng cao và phát triển năng lực cụm cảng liên doanh Cái Mép - Thị Vải, Tổng Công ty tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ kết nối đến khu vực này trên cơ sở phối kết hợp hoạt động các lĩnh vực cốt lõi: Cảng biển - Vận tải biển - Dịch vụ hàng hải. Đồng thời, sẽ tiến hành liên kết chặt chẽ mối quan hệ giữa các thành viên trong VIMC để cung ứng cho khách hàng các gói dịch vụ không tách rời, ưu việt.

 “Tổng Công ty cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm các địa điểm nhằm thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng logistics như các trung tâm phân phối, kho, bãi tạo thành mối liên kết với các dịch vụ của DN thành viên”, Phó Tổng Giám đốc VIMC Phạm Anh Tuấn cho biết thêm.

Thay đổi quản trị và nguồn nhân lực

Một trong những mục tiêu lớn trong năm 2019 của VIMC là nâng cao chất lượng quản trị DN và nguồn nhân lực. Đại diện VIMC cho biết, những năm gần đây, VIMC đã phối hợp với các đơn vị tư vấn triển khai, ứng dụng các công cụ quản trị tiên tiến nhằm đổi mới phương thức quản trị và nâng cao hiệu suất, năng suất làm việc. 

Dự kiến, trong năm 2019 sẽ hoàn thành dự án xây dựng mô hình quản trị hiện đại, tiên tiến đối với công ty mẹ; Từng bước triển khai các sáng kiến, chiến lược trong hoạt động kinh doanh và giải pháp mô hình quản trị DN như xây dựng bảng phân quyền, triển khai chính sách về quản trị rủi ro…

Việc chuẩn hóa và hoàn chỉnh khung pháp lý của Công ty cổ phần, sắp xếp bộ máy tổ chức đảm bảo gọn nhẹ, năng động và hiệu quả cũng sẽ được tiến hành liên tục. Bên cạnh đó, Tổng Công ty sẽ tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tính sáng tạo, chuyên sâu trong sản xuất kinh doanh với tâm điểm là Ngày hội sáng tạo, các diễn đàn chuyên môn của các khối kinh doanh vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Công tác đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành DN cũng sẽ được triển khai một cách hiệu quả. Công tác tìm kiếm, tuyển dụng, xây dựng chính sách thu hút và đãi ngộ nhân tài; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển văn hóa DN… cũng sẽ được tiến hành song song.

Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay, VIMC đã phải đối mặt và vượt qua những “con sóng” lớn từ hội nhập quốc tế. Đến nay, VIMC có nhiều điều để tự hào với những tên tuổi lớn, lâu đời như hệ thống các cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng và những DN vận tải biển  uy tín một thời như Vosco, Vosa… 

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, năm đầu tiên cổ phần hóa, VIMC đứng trước thách thức rất lớn với mô hình quản trị mới, thương hiệu mới. VIMC không chỉ có trách nhiệm bảo toàn, phát triển vốn nhà nước mà còn phải đảm bảo lợi ích của các cổ đông. Do đó, VIMC đặt mục tiêu bằng sự thay đổi mạnh mẽ cả trong suy nghĩ và hành động trên nền tảng mô hình quản trị hiện đại để thương hiệu VIMC tiếp tục được định vị rõ ràng trên thị trường hàng hải thế giới.

Hoàng Tú
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đà Nẵng tìm hướng tháo gỡ khó khăn, phục hồi kinh tế khi đại dịch COVID-19 vẫn phức tạp

Nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng lao đao thời gian qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
(PLVN) - Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát kể từ 30/4 đến nay đã khiến nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng lao đao, thậm chí tạm ngưng hoạt động, giải thể. Với tình hình vẫn chưa thể kiểm soát được như hiện nay, Đà Nẵng đang nỗ lực tìm hướng phục hồi kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Nhiều kỳ vọng tại dự án cảng Vạn Ninh hơn 2.200 tỷ đồng

Nhân viên đơn vị tư vấn, thiết kế làm việc tại khu vực xây cảng Vạn Ninh
(PLVN) -  Được xây dựng ở khu vực chiến lược kinh tế thuộc thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), Cảng biển Vạn Ninh được kỳ vọng không chỉ là điểm trung chuyển hàng hoá trong nước mà còn giữ vai trò cửa ngõ kết nối giữa Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á với Việt Nam và ASEAN.

Đề xuất mới bị đánh giá “tăng chi phí về môi trường cho doanh nghiệp”: Cơ quan soạn thảo phản hồi gì?

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, các quy định mới về đối tượng quan trắc tự động, tái chế... có lộ trình cụ thể để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
(PLVN) -  Mới đây, một số tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp cho rằng, dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường sẽ làm tăng gánh nặng, chi phí về môi trường cho doanh nghiệp. Trước ý kiến này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có thông tin phản hồi.

“Thủ phủ” hồng xứ Nghệ vào vụ thu hoạch

Cây hồng trĩu quả
(PLVN) - Nhờ thời tiết thuận lợi nên cây hồng ở xã Nam Anh sinh trưởng và phát triển tốt, trái ngược với sự mất mùa của 2 năm trước. Ước tính sản lượng hồng ở Nam Anh năm nay đạt khoảng 500 tấn.

Thêm 7 ngân hàng tham gia Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR

Thêm 7 ngân hàng tham gia Chuyển tiền nhanh Napas247 bằng mã VietQR
(PLVN) - Từ 23/9/2021, dịch vụ “Chuyển nhanh Napas247” bằng mã VietQR mở rộng kết nối mới với 7 ngân hàng gồm: GPBank, PVcomBank, NCB, PGB, Shinhan Bank, HDB, SCB. Đến thời điểm hiện tại, khách hàng đã có thể thực hiện giao dịch chuyển tiền bằng mã QR trên ứng dụng mobile banking của 21 ngân hàng.

Phú Thọ khắc phục khó khăn trong nuôi trồng thủy sản

Mô hình nuôi cá “sông trong ao” của gia đình anh Thiều Minh Thế, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ.
(PLVN) -  Là địa phương có tiềm năng và lợi thế rất lớn trong phát triển thủy sản, tỉnh Phú Thọ đang dần hướng đến việc tập trung đầu tư thâm canh đối với việc nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, hướng phát triển này vẫn còn khó khăn do nhiều nguyên nhân.

Sự khác biệt từ trải ngiệm vượt trội cho khách hàng

Sự khác biệt từ trải ngiệm vượt trội cho khách hàng
(PLVN) - Techcombank đang là ngân hàng đứng đầu ngành về tốc độ thu hút khách hàng, với số lượng khách hàng phục vụ đã lên tới 8,9 triệu vào tháng 6.2021. Đây là thành quả từ hành trình phát triển 28 năm không ngừng hướng đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.