Chinh phục mục tiêu bằng dịch vụ cốt lõi

Vosco, Vosa… là những thương hiệu vận tải biển uy tín, lâu năm của VIMC
Vosco, Vosa… là những thương hiệu vận tải biển uy tín, lâu năm của VIMC
(PLVN) - Năm 2019, năm đầu tiên sau cổ phần hóa, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đặt nhiều mục tiêu đầy tham vọng, phấn đấu đưa VIMC lọt vào Top các doanh nghiệp (DN) hàng hải lớn trên thế giới. 

Phát triển thị trường dựa trên dịch vụ cốt lõi

Theo các báo cáo của VIMC, mặc dù đã được tái cơ cấu mạnh mẽ nhưng khối vận tải biển vẫn còn rất nhiều khó khăn và chưa có dấu hiệu phục hồi. Do đó, giai đoạn sau cổ phần hóa, VIMC sẽ mở rộng thị trường, trong đó tập trung phát triển dịch vụ chuỗi, làm việc với các hãng tàu lớn, các nhà xuất nhập khẩu để đưa tàu, hàng hóa xuất nhập khẩu về các DN của Tổng Công ty.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, Quyền Tổng Giám đốc VIMC - ông Nguyễn Cảnh Tĩnh đã đề cập đến việc “Hình thành các tuyến vận tải chuyên môn hóa dưới thương hiệu chung Shipping Lines và Container Lines; Thực hiện thuê, thuê mua một số tàu thuộc các size phổ biến, khai thác đáp ứng nhu cầu của thị trường, gia tăng thuê tàu ngoài, linh hoạt trong các hình thức khai thác nhằm duy trì tăng trưởng sản lượng, doanh thu”. 

Ngoài ra, Tổng công ty sẽ tiếp tục tái cấu trúc mô hình hoạt động theo hướng nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hoạt động dịch vụ hàng hải và giảm thua lỗ hoạt động vận tải biển. Việc tái cơ cấu tài chính, xử lý dứt điểm các khoản nợ, tối ưu hóa hoạt động quản lý vốn, áp dụng mô hình tinh gọn tài sản trong đầu tư cũng sẽ được chú trọng.

Theo kế hoạch, năm nay, VIMC sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư xây dựng cảng biển trọng điểm gồm: Bến 3, 4 Cảng Lạch Huyện và Cảng Vinalines Đình Vũ (Hải Phòng). Cùng đó, phát triển cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với hệ thống cảng và tại các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp lớn.

Để nâng cao và phát triển năng lực cụm cảng liên doanh Cái Mép - Thị Vải, Tổng Công ty tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ kết nối đến khu vực này trên cơ sở phối kết hợp hoạt động các lĩnh vực cốt lõi: Cảng biển - Vận tải biển - Dịch vụ hàng hải. Đồng thời, sẽ tiến hành liên kết chặt chẽ mối quan hệ giữa các thành viên trong VIMC để cung ứng cho khách hàng các gói dịch vụ không tách rời, ưu việt.

 “Tổng Công ty cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm các địa điểm nhằm thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng logistics như các trung tâm phân phối, kho, bãi tạo thành mối liên kết với các dịch vụ của DN thành viên”, Phó Tổng Giám đốc VIMC Phạm Anh Tuấn cho biết thêm.

Thay đổi quản trị và nguồn nhân lực

Một trong những mục tiêu lớn trong năm 2019 của VIMC là nâng cao chất lượng quản trị DN và nguồn nhân lực. Đại diện VIMC cho biết, những năm gần đây, VIMC đã phối hợp với các đơn vị tư vấn triển khai, ứng dụng các công cụ quản trị tiên tiến nhằm đổi mới phương thức quản trị và nâng cao hiệu suất, năng suất làm việc. 

Dự kiến, trong năm 2019 sẽ hoàn thành dự án xây dựng mô hình quản trị hiện đại, tiên tiến đối với công ty mẹ; Từng bước triển khai các sáng kiến, chiến lược trong hoạt động kinh doanh và giải pháp mô hình quản trị DN như xây dựng bảng phân quyền, triển khai chính sách về quản trị rủi ro…

Việc chuẩn hóa và hoàn chỉnh khung pháp lý của Công ty cổ phần, sắp xếp bộ máy tổ chức đảm bảo gọn nhẹ, năng động và hiệu quả cũng sẽ được tiến hành liên tục. Bên cạnh đó, Tổng Công ty sẽ tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tính sáng tạo, chuyên sâu trong sản xuất kinh doanh với tâm điểm là Ngày hội sáng tạo, các diễn đàn chuyên môn của các khối kinh doanh vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Công tác đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành DN cũng sẽ được triển khai một cách hiệu quả. Công tác tìm kiếm, tuyển dụng, xây dựng chính sách thu hút và đãi ngộ nhân tài; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển văn hóa DN… cũng sẽ được tiến hành song song.

Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay, VIMC đã phải đối mặt và vượt qua những “con sóng” lớn từ hội nhập quốc tế. Đến nay, VIMC có nhiều điều để tự hào với những tên tuổi lớn, lâu đời như hệ thống các cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng và những DN vận tải biển  uy tín một thời như Vosco, Vosa… 

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, năm đầu tiên cổ phần hóa, VIMC đứng trước thách thức rất lớn với mô hình quản trị mới, thương hiệu mới. VIMC không chỉ có trách nhiệm bảo toàn, phát triển vốn nhà nước mà còn phải đảm bảo lợi ích của các cổ đông. Do đó, VIMC đặt mục tiêu bằng sự thay đổi mạnh mẽ cả trong suy nghĩ và hành động trên nền tảng mô hình quản trị hiện đại để thương hiệu VIMC tiếp tục được định vị rõ ràng trên thị trường hàng hải thế giới.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.