Chinh phục mục tiêu bằng dịch vụ cốt lõi

Vosco, Vosa… là những thương hiệu vận tải biển uy tín, lâu năm của VIMC
Vosco, Vosa… là những thương hiệu vận tải biển uy tín, lâu năm của VIMC
(PLVN) - Năm 2019, năm đầu tiên sau cổ phần hóa, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đặt nhiều mục tiêu đầy tham vọng, phấn đấu đưa VIMC lọt vào Top các doanh nghiệp (DN) hàng hải lớn trên thế giới. 

Phát triển thị trường dựa trên dịch vụ cốt lõi

Theo các báo cáo của VIMC, mặc dù đã được tái cơ cấu mạnh mẽ nhưng khối vận tải biển vẫn còn rất nhiều khó khăn và chưa có dấu hiệu phục hồi. Do đó, giai đoạn sau cổ phần hóa, VIMC sẽ mở rộng thị trường, trong đó tập trung phát triển dịch vụ chuỗi, làm việc với các hãng tàu lớn, các nhà xuất nhập khẩu để đưa tàu, hàng hóa xuất nhập khẩu về các DN của Tổng Công ty.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, Quyền Tổng Giám đốc VIMC - ông Nguyễn Cảnh Tĩnh đã đề cập đến việc “Hình thành các tuyến vận tải chuyên môn hóa dưới thương hiệu chung Shipping Lines và Container Lines; Thực hiện thuê, thuê mua một số tàu thuộc các size phổ biến, khai thác đáp ứng nhu cầu của thị trường, gia tăng thuê tàu ngoài, linh hoạt trong các hình thức khai thác nhằm duy trì tăng trưởng sản lượng, doanh thu”. 

Ngoài ra, Tổng công ty sẽ tiếp tục tái cấu trúc mô hình hoạt động theo hướng nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng, tiết giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh cho hoạt động dịch vụ hàng hải và giảm thua lỗ hoạt động vận tải biển. Việc tái cơ cấu tài chính, xử lý dứt điểm các khoản nợ, tối ưu hóa hoạt động quản lý vốn, áp dụng mô hình tinh gọn tài sản trong đầu tư cũng sẽ được chú trọng.

Theo kế hoạch, năm nay, VIMC sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư xây dựng cảng biển trọng điểm gồm: Bến 3, 4 Cảng Lạch Huyện và Cảng Vinalines Đình Vũ (Hải Phòng). Cùng đó, phát triển cơ sở hạ tầng logistics gắn liền với hệ thống cảng và tại các trung tâm kinh tế, các khu công nghiệp lớn.

Để nâng cao và phát triển năng lực cụm cảng liên doanh Cái Mép - Thị Vải, Tổng Công ty tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ kết nối đến khu vực này trên cơ sở phối kết hợp hoạt động các lĩnh vực cốt lõi: Cảng biển - Vận tải biển - Dịch vụ hàng hải. Đồng thời, sẽ tiến hành liên kết chặt chẽ mối quan hệ giữa các thành viên trong VIMC để cung ứng cho khách hàng các gói dịch vụ không tách rời, ưu việt.

 “Tổng Công ty cũng sẽ tiếp tục tìm kiếm các địa điểm nhằm thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng logistics như các trung tâm phân phối, kho, bãi tạo thành mối liên kết với các dịch vụ của DN thành viên”, Phó Tổng Giám đốc VIMC Phạm Anh Tuấn cho biết thêm.

Thay đổi quản trị và nguồn nhân lực

Một trong những mục tiêu lớn trong năm 2019 của VIMC là nâng cao chất lượng quản trị DN và nguồn nhân lực. Đại diện VIMC cho biết, những năm gần đây, VIMC đã phối hợp với các đơn vị tư vấn triển khai, ứng dụng các công cụ quản trị tiên tiến nhằm đổi mới phương thức quản trị và nâng cao hiệu suất, năng suất làm việc. 

Dự kiến, trong năm 2019 sẽ hoàn thành dự án xây dựng mô hình quản trị hiện đại, tiên tiến đối với công ty mẹ; Từng bước triển khai các sáng kiến, chiến lược trong hoạt động kinh doanh và giải pháp mô hình quản trị DN như xây dựng bảng phân quyền, triển khai chính sách về quản trị rủi ro…

Việc chuẩn hóa và hoàn chỉnh khung pháp lý của Công ty cổ phần, sắp xếp bộ máy tổ chức đảm bảo gọn nhẹ, năng động và hiệu quả cũng sẽ được tiến hành liên tục. Bên cạnh đó, Tổng Công ty sẽ tổ chức các hoạt động nhằm phát huy tính sáng tạo, chuyên sâu trong sản xuất kinh doanh với tâm điểm là Ngày hội sáng tạo, các diễn đàn chuyên môn của các khối kinh doanh vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Công tác đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành DN cũng sẽ được triển khai một cách hiệu quả. Công tác tìm kiếm, tuyển dụng, xây dựng chính sách thu hút và đãi ngộ nhân tài; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển văn hóa DN… cũng sẽ được tiến hành song song.

Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Cảnh Tĩnh cho hay, VIMC đã phải đối mặt và vượt qua những “con sóng” lớn từ hội nhập quốc tế. Đến nay, VIMC có nhiều điều để tự hào với những tên tuổi lớn, lâu đời như hệ thống các cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng và những DN vận tải biển  uy tín một thời như Vosco, Vosa… 

Tuy nhiên, kể từ năm 2019, năm đầu tiên cổ phần hóa, VIMC đứng trước thách thức rất lớn với mô hình quản trị mới, thương hiệu mới. VIMC không chỉ có trách nhiệm bảo toàn, phát triển vốn nhà nước mà còn phải đảm bảo lợi ích của các cổ đông. Do đó, VIMC đặt mục tiêu bằng sự thay đổi mạnh mẽ cả trong suy nghĩ và hành động trên nền tảng mô hình quản trị hiện đại để thương hiệu VIMC tiếp tục được định vị rõ ràng trên thị trường hàng hải thế giới.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.