Chính phủ yêu cầu hướng dẫn học sinh dùng điện thoại

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với việc sử dụng điện thoại trong lớp học. Ảnh: TẤN THẠNH
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với việc sử dụng điện thoại trong lớp học. Ảnh: TẤN THẠNH
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định nếu không phục vụ cho bài học và không được giáo viên cho phép, học sinh bị cấm sử dụng điện thoại trong giờ học

Trong Nghị quyết 178/NQ-CP, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2020, Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương hướng dẫn phù hợp việc sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ) và các thiết bị công nghệ phục vụ học tập đối với học sinh (HS), bảo đảm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, thiết thực.

Lợi bất cập hại

Theo Điều lệ trường THCS và THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học được Bộ GD-ĐT ban hành, thay vì cấm hoàn toàn HS sử dụng ĐTDĐ trong giờ học, điều lệ nêu HS chỉ không được sử dụng ĐTDĐ và thiết bị khác trong giờ học khi đang học trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

Việc cho phép HS sử dụng ĐTDĐ trong lớp học đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều về lợi và hại của việc này. TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), cho rằng việc cho HS dùng ĐTDĐ trong lớp sẽ có lợi khi HS có kỹ năng thông tin hay khi kết hợp bài giảng có phần mềm hỗ trợ học tập và dạy như tài liệu có nội dung số. Bên cạnh đó, sử dụng ĐTDĐ cũng giúp tìm kiếm thông tin hỗ trợ cho bài học dễ hơn. Đặc biệt có những mô phỏng các bài thực hành vật lý hay hóa học giúp HS dễ hiểu bài hơn.

Tuy nhiên, bất cập cũng không ít như HS sẽ lơ đãng vì mải dùng ĐTDĐ, thậm chí có thể vụng trộm nhắn tin, chat hoặc coi những thông tin đen mà giáo viên không kiểm soát được. "Một thực tế không tránh khỏi là HS sẽ giảm tương tác trực tiếp với nhau để học hỏi và hình thành thói quen hợp tác, vốn là năng lực rất cần cho người học và người lao động tương lai" - ông Vinh nói. Chuyên gia này cũng cảnh báo bạo lực qua tin nhắn đe dọa và chửi nhau không kiểm soát được khi dùng mạng xã hội. Quá lạm dụng công nghệ rất có thể dẫn đến làm nghèo tư duy của người học khi không đủ kỹ năng thông tin, làm mất khả năng đào sâu suy nghĩ vì có " mì ăn liền".

Trong khi đó, hiệu trưởng một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) cho rằng việc sử dụng ĐTDĐ sẽ có tác dụng tích cực khi giáo viên làm chủ được công nghệ, có phương pháp sư phạm tốt dạy trẻ tăng cường kỹ năng thông tin (tìm kiếm, phân tích, tổng hợp, lưu giữ và truy xuất khi cần) chứ không phải là chỉ thực hiện bài học một cách đơn điệu qua ứng dụng ĐTDĐ.

Chính phủ yêu cầu hướng dẫn học sinh dùng điện thoại - Ảnh 1.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với việc sử dụng điện thoại trong lớp học. Ảnh: TẤN THẠNH

Về cơ bản, học sinh không được sử dụng

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 15-12, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), khẳng định trong Điều lệ trường THCS và THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học mới ban hành, thay vì cấm hoàn toàn HS sử dụng ĐTDĐ trong giờ học, thì HS sẽ chỉ không được "sử dụng ĐTDĐ và thiết bị khác trong giờ học khi đang học trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép". Điều này đồng nghĩa với việc nếu không phục vụ cho bài học và không được giáo viên cho phép, HS bị cấm sử dụng ĐTDĐ. Quy định này đưa ra để bảo đảm ở những nơi có điều kiện thuận lợi, giáo viên không bị hạn chế về việc cho HS sử dụng ĐTDĐ thông minh như một phương tiện để hỗ trợ học tập.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học cũng cho hay sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với điều 37 của điều lệ. "Về cơ bản trong giờ học, HS không được phép sử dụng ĐTDĐ. Việc cho phép HS dùng hay không dùng ĐTDĐ trong giờ học là do giáo viên. Trong giờ học hay một hoạt động học cụ thể, nếu giáo viên thấy việc sử dụng ĐTDĐ đáp ứng tốt cho việc khai thác các tư liệu học tập để HS thực hiện các hoạt động học ấy thì giáo viên có thể cho phép. HS chỉ được sử dụng ĐTDĐ khi giáo viên cho phép để cùng họ thực hiện một hoạt động học tập. Khi hướng dẫn về kế hoạch giáo dục, chúng tôi sẽ lồng ghép và nhắc lại điều này" - ông Thành nhấn mạnh. 

Phải quan sát kỹ học sinh

Nói thêm về vai trò của giáo viên trong việc cho HS sử dụng ĐTDĐ, ông Nguyễn Xuân Thành cho hay khi thực hiện hoạt động học tập, giáo viên phải theo dõi, quan sát xem HS có những khó khăn, vướng mắc gì không, để hỗ trợ HS thực hiện. Theo ông Thành, dù ở lớp học có 40 HS hay ít hơn thì giáo viên vẫn phải quan sát tất cả HS trong lớp học của mình, có trách nhiệm hướng dẫn cho HS học tập, không để một em nào bị bỏ quên.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.