Chính phủ phê duyệt Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - ATISA được hy vọng sẽ đặt nền tảng mới cho việc thúc đẩy thương mại dịch vụ trong khu vực và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu dịch vụ trong ASEAN. 
Ngày 23/4/2019, tại Thái Lan, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN ký kết hai văn kiện về ATISA và ACIA. Ảnh: TTXVN Ngày 23/4/2019, tại Thái Lan, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN ký kết hai văn kiện về ATISA và ACIA. Ảnh: TTXVN

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 131/NQ-CP ngày 18/10/2021 phê duyệt Hiệp định Thương mại Dịch vụ ASEAN (ATISA).

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện Hiệp định ATISA sau khi có hiệu lực.

Các bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Danh mục các biện pháp không tương thích (NCM) trên cơ sở Gói cam kết dịch vụ thứ 10 (Hiệp định Khung ASEAN về dịch vụ) bảo đảm quyền và lợi ích của Việt Nam và các cam kết của Việt Nam với ASEAN; chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện Hiệp định ATISA.

Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thủ tục đối ngoại theo quy định.

ATISA được coi như là bước đi mới trong tiến trình hội nhập về dịch vụ của ASEAN. Khi có hiệu lực, Hiệp định này sẽ thay thế Hiệp định Khung ASEAN về dịch vụ (AFAS) năm 1995, với nhiều nội dung mới theo hướng mở cửa, tự do hóa hơn về dịch vụ. ATISA được hy vọng sẽ đặt nền tảng mới cho việc thúc đẩy thương mại dịch vụ trong khu vực và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu dịch vụ trong ASEAN.

Về quy tắc, ATISA thiết lập các khuôn khổ thực thi những cam kết tự do hóa từ AFAS, giảm bớt các rào cản quy định phân biệt đối xử với những nhà cung cấp dịch vụ, đồng thời đưa ra nền tảng pháp luật vững chắc và cơ chế minh bạch hơn cho thị trường dịch vụ trong khu vực.

Về mở cửa các thị trường dịch vụ, ATISA áp dụng phương pháp tiếp cận mới - mở cửa theo kiểu “chọn-bỏ”. Cụ thể, trong Hiệp định này, các bên cam kết mở cửa tất cả các ngành dịch vụ, ngoại trừ các ngành/phân ngành được liệt kê trong Danh sách các biện pháp không tương thích (Danh sách thiết lập riêng theo cam kết của từng nước thành viên ASEAN). Đây là cách tiếp cận mới trái với phương pháp chọn-cho của AFAS, vốn chỉ cho phép mở cửa những ngành dịch vụ đã được liệt kê rõ ràng trong Hiệp định.

Bên cạnh văn kiện Hiệp định, ATISA còn bao gồm 3 phụ lục ngành là: Phụ lục về Dịch vụ Tài chính, Phụ lục về Dịch vụ Viễn thông và Phụ lục về Dịch vụ Phụ trợ Vận tải Hàng không. Các phụ lục này bao gồm các nghĩa vụ theo ngành cụ thể nhằm đưa ra các cam kết sâu hơn và tăng cường hợp tác quản lý. Bên cạnh đó, Hiệp định còn có Phụ lục I và II bao gồm Danh mục các biện pháp không tương thích riêng của từng nước thành viên ATISA, sẽ do từng nước thành viên ATISA tự xác định và trình lên Ban Thư ký ASEAN trong vòng 5 năm, 7 năm, 13 năm tùy nước kể từ khi ATISA có hiệu lực.

Chí Kiên
Cùng chuyên mục
Lượng người đến showroom ô tô tăng đột biến trong 10 ngày gần đây.

Thị trường xe hơi có đà để đột phá

(PLVN) -  Thị trường ô tô đã có sự bứt phá ngoạn mục trong khoảng 10 ngày gần đây khi có thông tin tiếp tục giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước. Số lượng khách hàng đến các showroom chốt xe, đặt cọc tăng lên trông thấy.

Đọc thêm

Thách thức mở lại đường bay thương mại quốc tế

Các hãng bay đều bày tỏ sớm được mở lại đường bay thương mại thường lệ quốc tế.
(PLVN) -  Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải, các chuyến bay thường lệ thương mại quốc tế sẽ được thực hiện vào đầu năm 2022 nếu Chính phủ đồng ý. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, việc mở lại đường bay quốc tế đang là thách thức đặt ra cho ngành hàng không.

30 ngày để ra “phán quyết” với BOT Diễn Châu - Bãi Vọt

Điểm cuối cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giao với QL8A (Hà Tĩnh)
(PLVN) - “Bộ GTVT đang xem xét các bằng chứng nhà đầu tư trình lên nhằm chứng minh việc chậm huy động vốn là do gặp “Sự kiện bất khả kháng”. Sau khi kiểm tra các tài liệu này, trong vòng 30 ngày, Bộ sẽ ra quyết định cho phép hoặc không cho phép gia hạn huy động vốn đối với dự án", ông Trần Hữu Hải - Giám đốc PMU6 (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.

Tăng trưởng nông nghiệp có xu hướng chậm, chưa bền vững

Tổn thất sau thu hoạch trong nông nghiệp hiện vẫn còn cao.
(PLVN) -Làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 26-NQ/TW, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định, Nông nghiệp là một ngành thiết yếu, thước đo mức độ bền vững của nền kinh tế, và ngành sẽ tiến hành tổng kết, tham mưu xây dựng nghị quyết với cách tiếp cận mới…

Kinh nghiệm xử lý nợ xấu từ Vietcombank

Giao dịch tại Vietcombank (ảnh minh họa)
(PLVN) - Nợ xấu tín dụng là một phần tất yếu không tránh khỏi của hoạt động ngân hàng. Để xử lý nợ xấu hiệu quả, Vietcombank đã phân chia thành 2 nhóm khách hàng để có những biện pháp ứng xử khác nhau.

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nông dân chưa hết băn khoăn

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Thanh toán không cần có tài khoản ngân hàng, thậm chí không cần internet hay data, giờ đây việc thanh toán tiền trở nên đơn giản khi Mobile Money chính thức được triển khai. Tuy nhiên, không ít nông dân vẫn băn khoăn về cách thức sử dụng, cước phí, tính an toàn, bảo mật.

Nhà thầu “hóa” nhà đầu tư cao tốc - ưu, nhược gì?

BOT nâng cấp QL1 qua Quảng Trị, dự án do Tập đoàn Trường Thịnh - một nhà thầu lâu năm bỏ vốn đầu tư
(PLVN) - Bộ GTVT không phân biệt đối tượng nộp hồ sơ dự thầu BOT cao tốc là nhà đầu tư tài chính rủng rẻng tiền bạc hay nhà thầu xây lắp đi vay vốn ngân hàng đầu tư dự án. Thế nhưng, phần lớn trúng thầu đều là những doanh nghiệp có gốc nhà thầu.

Mở đường đưa hàng hóa Việt tiến vào thị trường Trung Quốc

Hàng Việt có cơ hội tiến sâu vào thị trường Trung Quốc.
(PLVN) -  Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hàng hóa Việt Nam, với kim ngạch đạt khoảng 50 tỷ USD/năm. Con số này hứa hẹn sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi gian hàng quốc gia Việt Nam được mở trên sàn thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc - JD.com.

Doanh nghiệp được áp dụng 100% hạn mức khuyến mại

Doanh nghiệp có thể giảm tối đa đối với hàng hóa dịch vụ trong tháng này.
(PLVN) - Do dịch COVID-19, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia lùi từ tháng 7/2021 tới tháng 12/2021. Chính điều này tạo ra một sự đặc biệt mới trong chương trình năm nay. PLVN có cuộc phỏng vấn ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) về vấn đề này.

Chuyến bay thẳng kết nối Việt Nam - Hoa Kỳ

Những hành khách đầu tiên trên đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ.
(PLVN) -  Sáng qua (29/11), chuyến bay số hiệu VN98 của Vietnam Airlines đã hạ cánh tại sân bay San Francisco, trở thành chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ.

Đầu tư đường dây gần 600 tỷ để nhập điện từ Lào

Lễ động thổ được tổ chức sáng 28/11
(PLVN) - Ngày 28/11, tại xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Ban Quản lý dự án Điện 1 đã tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng công trình đường dây 220kV Nậm Mô (Lào) - Tương Dương (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan muốn rừng phải thực sự là “rừng vàng”

Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan
(PLVN) -Trong thư gửi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhân kỷ niệm ngày Lâm nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn ngành Lâm nghiệp tiếp tục phát huy cao độ ý chí tự lực, tự cường, tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy tính đa giá trị của rừng để rừng thực sự trở thành “rừng vàng”.

Lần đầu, có Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả ở phố đi bộ Hồ Gươm

Lần đầu, có Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả ở phố đi bộ Hồ Gươm
(PLVN) - Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa ra mắt thêm nhiều công cụ, phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm soát, quản lý thị trường, trong đó Phòng Trưng bày hàng thật - hàng giả (nằm ở ngay trung tâm Phố đi bộ Hà Nội) và kênh TikTok Thật - Giả Review  được kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng.