Chỉnh đốn Đảng là “cái gốc” để hiện thực hóa các nguyên tắc Hiến pháp

“Công tác chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết TƯ 4 được triển khai và sẽ đồng hành với quá trình cả hệ thống chính trị và toàn dân ta tập trung cho việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phù hợp với tình hình mới. Giữa hai công việc trọng đại này có mối liên hệ mang tính bản chất vì cùng giải quyết 3 vấn đề then chốt, trụ cột của đất nước, đó là: Dân chủ, Nhà nước pháp quyền và Đảng cầm quyền, trong đó trọng tâm của trọng tâm là vấn đề kiểm soát quyền lực” – Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường chia sẻ với báo chí về công tác triển khai quán triệt Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) trong ngành Tư pháp. 

“Công tác chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết TƯ 4 được triển khai và sẽ đồng hành với quá trình cả hệ thống chính trị và toàn dân ta tập trung cho việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phù hợp với tình hình mới. Giữa hai công việc trọng đại này có mối liên hệ mang tính bản chất vì cùng giải quyết 3 vấn đề then chốt, trụ cột của đất nước, đó là: Dân chủ, Nhà nước pháp quyền và Đảng cầm quyền, trong đó trọng tâm của trọng tâm là vấn đề kiểm soát quyền lực” – Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường chia sẻ với báo chí về công tác triển khai quán triệt Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) trong ngành Tư pháp. 

Vấn đề kiểm soát quyền lực: trọng tâm của trọng tâm 
• Thưa Bộ trưởng, trong bài phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Trung ương yêu cầu các cấp cần có đánh giá, nhìn nhận khách quan, nhìn thẳng vào sự thật. Thực tế có đến đâu, nói đến đó, không tô hồng cũng không bôi đen. Đây là vấn đề đòi hỏi bản lĩnh, trí tuệ và sự nhất trí cao của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo từng cơ quan, đơn vị. Vậy Bộ trưởng nhìn nhận, đánh giá và chuẩn bị triển khai Nghị quyết này như thế nào trong ngành Tư pháp thời gian tới?
- Nghị quyết 4 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", đặc biệt là bài phát biểu khai mạc Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã và đang tạo ra một bầu không khí chính trị tích cực, lan tỏa trong toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội. 
Đây có thể xem là một thông điệp mạnh mẽ, rõ ràng về quyết tâm của BCH TƯ, của người đứng đầu Đảng ta trong việc chấn chỉnh những yếu kém, khuyết điểm còn tồn tại trong Đảng, đã và đang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng… 
Trước khi nói về nhiêm vụ thực hiện Nghị quyết của Bộ Tư  pháp, tôi muốn chia sẻ một điều làm tôi tâm đắc nhất, đó là công tác chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết TƯ 4 được triển khai và sẽ đồng hành với quá trình cả hệ thống chính trị và toàn dân ta tập trung cho việc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phù hợp với tình hình mới. Giữa hai công việc trọng đại này có mối liên hệ mang tính bản chất vì cùng giải quyết 3 vấn đề then chốt, trụ cột của đất nước, đó là: Dân chủ, Nhà nước pháp quyền và Đảng cầm quyền, trong đó trọng tâm của trọng tâm là vấn đề kiểm soát quyền lực. 
Quyền lực nhà nước, quyền lực chính trị đều bắt nguồn từ nhân dân, đều do nhân dân giao phó cho Nhà nước, cho Đảng - người đại diện cho lợi ích của toàn dân tộc, thực hiện; các quyền lực đó đều phải được kiểm soát để phục vụ đúng đắn lợi ích của nhân dân, để không bị tha hóa trong tay những cơ quan, những người nắm quyền lực Nhà nước, quyền lực của Đảng – căn bệnh nghiêm trọng trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên như Hội nghị TƯ 4 đã xác định. 
Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này phải nhằm hiến định nguyên tắc phân công, phối hợp và kiểm soát việc thực hiện quyền lực Nhà nước, đồng thời hiến định chế độ chịu trách nhiệm của Đảng, của Nhà nước trước nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân; chế độ tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của Đảng, các tổ chức đảng và đảng viên, của Nhà nước, các cơ quan nhà nước và mọi cán bộ, công chức theo đúng tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng XI.
Hoàn thiện Hiến pháp và hệ thống pháp luật theo các định hướng nêu trên chính là củng cố cơ sở chính trị- pháp lý cho việc góp phần loại trừ nguyên nhân, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của bộ phận cán bộ, đảng viên; ngược lại, chỉnh đốn Đảng làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh hơn từ từng đảng viên, từng cơ quan nắm giữ quyền lực, sẽ chính là cái gốc để hiện thực hóa các nguyên tắc hiến pháp về chủ quyền nhân dân, về Nhà nước pháp quyền và về vị trí, sứ mệnh, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội. 
Trên tinh thần đó, với trách nhiệm là người đứng đầu Bộ Tư pháp - cá nhân tôi, ngay sau khi Hội nghị TƯ 4 kết thúc, đã cùng Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tư pháp chỉ đạo việc lồng ghép những chủ trương, định hướng của Nghị quyết vào các Chương trình, kế hoạch công tác của ngành trong năm 2012 và giai đoạn 2012-2016. 
Tới đây, trên cơ sở Chỉ thị và Kế hoạch của Bộ Chính trị, Hướng dẫn của các ban Đảng TƯ, Ban cán sự Đảng, Đảng ủy cơ quan Bộ Tư pháp sẽ xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt và chỉ đạo triển khai Nghị quyết này một cách nghiêm túc, thiết thực.
Nhìn thẳng sự thật để xây dựng ngành Tư pháp trong sạch, vững mạnh
• Bộ trưởng đánh giá "tính cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay" trong Bộ Tư pháp như thế nào, nhất là việc nhìn thẳng vào những yếu kém, tồn tại của cán bộ tư pháp hiện nay?
- Chúng tôi xác định công tác xây dựng Đảng trong Bộ Tư pháp là nhiệm vụ cấp bách và trọng tâm trong Chiến lược phát triển của ngành, vì những lý do sau: 
Thứ nhất, như Nghị quyết Hội nghị TƯ 4 đã chỉ ra, công tác xây dựng Đảng vẫn còn không ít hạn chế, yếu kém, làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng, và nếu không được sửa chữa sẽ là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và sự tồn vong của chế độ. Bộ Tư pháp có đặc thù vừa là cơ quan giúp Chính phủ và UBND các cấp trong việc quản lý hoạt động xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật vừa trực tiếp quản lý nhiều lĩnh vực liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực hành chính - tư pháp như hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, thi hành án dân sự... Do đó, sự không vững vàng về bản lĩnh chính trị,  non yếu về chuyên môn, nghiệp vụ và suy thoái về đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức sẽ vừa có thể gây ra những lỗ hổng, khiếm khuyết về thể chế, tạo môi trường làm phát sinh tiêu cực, vừa có thể là tác nhân trực tiếp gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân, gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp.
Thứ hai, vấn đề xây dựng Đảng suy cho cùng là vấn đề về cán bộ mà cán bộ là nhân tố quyết định mọi thành bại của công việc. Trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hội nhập quốc tế, nhìn nhận một cách thẳng thắn thì, mặc dù đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng và nâng cao đáng kể về trình độ, nhưng đội ngũ cán bộ của Bộ Tư pháp còn nhiều hạn chế, bất cập. 
Vì vậy, Bộ Tư pháp xác định công tác xây dựng Đảng trong Bộ cần phải được tổ chức quán triệt sâu sắc trong toàn ngành theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 và quyết tâm tổ chức thực hiện khẩn trương, tập trung, đồng bộ và thống nhất với mục tiêu hướng tới xây dựng Bộ Tư pháp trong sạch, vững mạnh, gần dân, giúp dân và hiểu dân đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn.
• Trung ương đã chỉ rõ tính chất và hậu quả của những yếu kém trên cả 3 vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay là nghiêm trọng, kéo dài, phổ biến ở các cấp, các ngành và diễn biến phức tạp, chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Trong Bộ Tư pháp, những vấn đề trên cần được xem xét, đánh giá, nhìn nhận ra sao để có "liều thuốc" thực sự hiệu quả, thưa Bộ trưởng?
- Nghị quyết Trung ương 4 đã chỉ rõ 3 vấn đề cấp bách nổi lên trong xây dựng Đảng hiện nay. Thứ nhất, đó là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống … của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Thứ hai, công tác quy hoạch cán bộ, đặc biệt là ở cấp Trung ương, cấp chiến lược còn yếu; công tác đánh giá, quản lý và sử dụng cán bộ còn nhiều bất cập. Thứ ba, nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" còn bất cập trong thực tế triển khai thực hiện, tạo kẽ hở trong quản lý và điều hành, chưa khuyến khích được người có tâm huyết, dám nghĩ, dám làm.
Đây là những vấn đề đã được nhận diện mang tính khái quát chung, kéo dài và phổ biến ở các cấp, các ngành. Bộ Tư pháp cũng không nằm ngoài những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết như đã nêu trên. 
Xuất phát từ đặc thù quản lý và những tồn tại, hạn chế của đội ngũ cán bộ như đã đề cập ở phần trên, Bộ Tư pháp quyết tâm nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá khách quan toàn diện và nghiêm túc các nguyên  nhân để có "liều thuốc" hiệu quả nhằm sửa chữa, khắc phục những yếu kém, từ những yếu kém nhỏ nhất. Các mục tiêu, phương châm và giải pháp mà Nghị quyết Trung ương 4 đã xác định sẽ được Bộ cụ thể hóa và triển khai thực hiện thông qua các chương trình, kế hoạch hành động của ngành. Trong đó, tập trung vào các nhóm giải pháp sau đây:
Một là, từng cán bộ, đảng viên, trước hết là Bộ trưởng và từng đồng chí thành viên Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, Đảng ủy cơ quan Bộ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong ngành phải tự giác trong việc tự hoàn thiện mình về bản lĩnh chính trị, về năng lực chuyên môn và quản lý, kiên định bảo vệ và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, định hướng của Đảng về xây dựng Nhà nước pháp quyền, cải cách pháp luật, cải cách hành chính và tư pháp; gương mẫu tự phê bình, kiểm điểm, tự sửa mình, cảnh giác trước những cám dỗ về danh lợi, vật chất, tránh rơi vào chủ nghĩa cá nhân; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân…
Hai là, thường xuyên phát huy dân chủ, xây dựng, củng cố đoàn kết nội bộ thật tốt, tạo sự đồng thuận trên cơ sở tuân thủ kỷ cương, kỷ luật, công khai, minh bạch. 
Ba là, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu; xây dựng và thực hiện các chuẩn mực của người cán bộ tư pháp trong Nhà nước pháp quyền XHCN , góp phần hoàn thiện hình ảnh những "công bộc" tư pháp của nhân dân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế. 
Nếu làm tốt được những điều này, theo tôi sẽ là tiền đề quan trọng để thực hiện tốt các giải pháp tiếp theo trong công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác xây dựng Bộ Tư pháp nói riêng như tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng đã đề ra.
• Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!
PVNC (lược ghi)

Đọc thêm

Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thực sự của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng

PGS.TS Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản
(PLVN) - Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là quy luật phát triển tất yếu, là nguyện vọng và sự lựa chọn của Nhân dân. Sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố then chốt để bảo đảm tính Đảng, tính định hướng xã hội chủ nghĩa trong việc xây dựng và vận hành Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Hội thảo tham vấn ý kiến về đề xuất sửa đổi Nghị định hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Hội thảo tham vấn ý kiến về đề xuất sửa đổi Nghị định hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
(PLVN) -Thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025 và Đề án về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2030 năm 2024, chiều ngày 04/11/2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 26/4/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Tổ chức đấu giá Quyền sử dụng đất tại Khu đất dịch vụ Đông Đạo, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc

Đồng chí Phùng Huy Thọ - Đấu giá viên, phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Phúc điều hành cuộc bán đấu giá
(PLVN) - Căn cứ Quyết định số 22/QĐ-TNMT ngày 18/9/2024 của Phòng Tài nguyên và Môi Trường về việc phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị thực hiện đấu giá QSD đất đối với 05 thửa đất thuộc dự án: Khu đất dịch vụ Đông Đạo, phường Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên; Hợp đồng dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất số 24/2024/HĐ-DVĐGQSDĐ ngày 23/9/2024 ký giữa Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Phúc với Phòng Tài Nguyên và Môi Trường thành phố Vĩnh Yên. Vừa qua, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức bán đấu giá thành công 5/5 ô đất với tổng giá khởi điểm là 17.316.000.000 đồng.

Hơn 400 học sinh tham dự phiên tòa xét xử lưu động tại Lào Cai

Hơn 400 học sinh tham dự phiên tòa xét xử lưu động tại Lào Cai
(PLVN) -  Ngày 4/11/2024, tại Trường THCS Bắc Cường, Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai đã tổ chức phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Phiên tòa có sự tham dự của cán bộ, giáo viên và hơn 400 học sinh trường THCS Bắc Cường, thành phố Lào Cai.

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp tham dự Hội nghị chuyên gia pháp luật Châu Á lần thứ 12

Đoàn công tác của Bộ Tư pháp tham dự Hội nghị chuyên gia pháp luật Châu Á lần thứ 12
(PLVN) -Nhận lời mời của Bộ trưởng Lập pháp Chính phủ Hàn Quốc, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, ngày 01/11/2024, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị chuyên gia pháp luật Châu Á lần thứ 12 (ALES 12) tại Seoul, Hàn Quốc.

Bình Định ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất

Ảnh minh họa
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước về đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất nhằm kịp thời giải quyết các yêu cầu của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn về đăng ký biện pháp bảo đảm.

Khởi công xây dựng "Mái ấm Tư pháp" tại Lào Cai

Khởi công xây dựng "Mái ấm Tư pháp" tại Lào Cai

(PLVN) -  Ngày 1/11/2024, tại thôn Nậm Lòn, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà đã diễn ra lễ khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Tư pháp" cho ông Hầu Seo Dỉ - Công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Cốc Lầu bị sập và hư hỏng hoàn toàn căn nhà cấp 4 mới xây do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra.

Sửa đổi quy trình ban hành văn bản pháp luật, tạo thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội

TS. Đinh Văn Minh, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế- Thanh tra Chính phủ
(PLVN) - Nên xem xét lại cách quy định như hiện nay chỉ cho phép Chính phủ quy định chi tiết những điều khoản được xác định ngay trong luật. Thực tế xây dựng các văn bản hướng dẫn đã gặp không ít khó khăn từ quy định này và để không bị “bó tay” trước yêu cầu thực tiễn đặt ra trong quá trình triển khai luật, các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành với tên gọi là “các biện pháp bảo đảm thi hành”. Điều này cần được cân nhắc, điều chỉnh trong thời gian tới để tránh tình trạng "tự trói tay" mình rồi lại phải cố gắng "tự giải thoát" như hiện nay

Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch Dương Chính Nghĩa 20 năm tận tuỵ với tư pháp cơ sở

Anh Dương Chính Nghĩa 20 năm tận tụy với công việc tư pháp ở cơ sở.
(PLVN) - Anh Dương Chính Nghĩa, công chức tư pháp - hộ tịch xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã có gần 20 năm gắn bó với công việc tư pháp - hộ tịch ở cơ sở. Với địa bàn rộng, đông dân cư nhưng anh Nghĩa luôn tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và luôn là “lá cờ đầu” triển khai các mô hình điểm về phổ biến, giáo dục pháp luật tại Hà Tĩnh.

Bạc Liêu: Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về nghiệp vụ giám định tư pháp

Bạc Liêu: Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về nghiệp vụ giám định tư pháp
(PLVN) - Ngày 2/11, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giám định tư pháp cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh, nắm rõ các quy định của pháp luật về giám định tư pháp, một số kỹ năng pháp lý cơ bản, cần thiết của người giám định viên tư pháp.

Chủ quyền nhân dân trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

GS.TS Trần Ngọc Đường, Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội
(PLVN) - Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ quyền nhân dân xuyên suốt trong tư duy lý luận và quan điểm, đường lối của Đảng ta về xây dựng nhà nước, từ nhà nước dân chủ nhân dân, rồi nhà nước chuyên chính vô sản và hiện nay là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cốt lõi trong quan điểm về chủ quyền nhân dân là tư tưởng chính quyền thuộc về nhân dân.