Chìm tàu chở 458 người ở Trung Quốc

Một nạn nhân vụ chìm tàu được cứu sống.
Một nạn nhân vụ chìm tàu được cứu sống.
(PLO) - Các nhân viên cứu hộ tại Trung Quốc ngày 2/6 đã phải chật vật trong điều kiện thời tiết xấu nhằm tìm kiếm hơn 400 người, trong đó bao gồm nhiều người già, còn mất tích trong vụ chìm tàu trên sông Dương Tử tối 1/6. 
Theo Reuters, tàu 4 tầng Ngôi sao phương Đông có sức chứa hơn 500 người bị lật do gặp bão khi đang chạy trên đoạn sông Dương Tử qua huyện Giản Lịch, tỉnh Hồ Bắc vào lúc 21h28 tối 1/6 (giờ địa phương). Tàu gặp nạn khi đang trên đường từ thành phố Nam Kinh tới Trùng Khánh, có khoảng cách chừng 1.500km.
Tại thời điểm gặp nạn, trên tàu có tổng cộng 406 du khách, chủ yếu trong độ tuổi từ 50 tới 80, đang đi du lịch theo tour do một công ty lữ hành ở Thượng Hải tổ chức và 47 thành viên thủy thủ đoàn cùng 5 hướng dẫn viên du lịch. 
Truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho hay, tàu bị lật và chìm chỉ trong vòng 2 phút và không có cuộc gọi cầu cứu nào được đưa ra. 7 người có mặt trên tàu sau đó đã bơi vào bờ để báo nhà chức trách về vụ việc. Các nguồn tin cho biết, đoạn sông tàu gặp nạn có độ sâu khoảng 15m. 
Đến chiều 2/6, Tân Hoa xã đưa tin, những thợ lặn đã kéo được một người đàn ông và một phụ nữ 65 tuổi ra khỏi chiếc tàu du lịch. Ngoài ra, đến chiều cùng ngày, 13 người khác cũng đã được giải cứu và 5 thi thể nạn nhân đã được đưa ra khỏi tàu, đồng nghĩa với việc hơn 430 người khác vẫn còn mất tích.
Hơn 1.000 cảnh sát cùng 40 tàu đã được huy động cho nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn trong điều kiện gió to và mưa lớn. Tuy nhiên, ông Huang Jianwei – Cục trưởng Cục Quản lý giao thông đường thủy Thượng Hải – cho biết, dựa trên thông tin mà cơ quan này đã nhận được, khó có thể lạc quan về vụ việc.
Theo Tân Hoa xã, thuyền trưởng và máy trưởng trên tàu Ngôi sao phương Đông nằm trong số ít người đã được giải cứu. Trong ngày 2/6, họ đã bị cảnh sát bắt giữ để thẩm vấn. Theo bộ phận quản lý lưu thông trên sông Dương Tử, 2 người trên khai rằng tàu đã bị chìm ngay sau khi gặp bão đột ngột.
Trong khi đó, Tân Hoa xã cho hay, kết quả điều tra ban đầu cho thấy tàu không chở quá tải khi bị lật và có đủ áo phao cho số hành khách trên tàu. Vẫn theo hãng tin trên, những người đã được giải cứu đều mặc áo phao. 
Cũng trong chiều 2/6, khoảng 50 thành viên trong gia đình của những người có tên trong danh sách lên tàu đã tụ tập trước cửa công ty lữ hành ở Thượng Hải để phản đối việc công ty này đã đăng ký cho nhiều người lên tàu và yêu cầu công ty cung cấp thông tin về người thân còn mất tích của họ.
“Tôi chỉ biết được tin về vụ việc qua truyền thông khi đang làm việc” – cô Wang Sheng, có cha và mẹ trong danh sách lên tàu tức giận nói.
Thảm họa nói trên có thể sẽ cướp đi sinh mạng của nhiều người hơn thảm họa chìm phà tại Hàn Quốc hồi tháng 4/2014 khiến 304 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là các em học sinh. Vụ việc cũng nhiều khả năng sẽ trở thành thảm họa chìm tàu tồi tệ nhất của Trung Quốc trong vòng gần 70 năm trở lại đây.
Thảm họa chìm tàu chết chóc nhất ở Trung Quốc trước đó xảy ra vào năm 1948, khi hơn 1.000 người đã thiệt mạng trong vụ chìm tàu Kiangya ở sông Hoàng Phố, phía Đông Nam Trung Quốc.
Được biết, tàu Ngôi sao phương Đông thuộc sở hữu của Công ty Vận tải Đông Trùng Khánh, chuyên nhận các tour trên sông Dương Tử. Tờ Nhật báo Hồ Bắc đưa tin, công ty này đã hoạt động từ năm 1981. Ông Wang Jianhua – Phó Giám đốc Công ty – cho biết, trong lịch sử hoạt động của công ty chưa từng xảy ra tai nạn nghiêm trọng ở mức độ như vụ việc vừa xảy ra.

Đọc thêm

Nghề giáo bốn phương

Giải thưởng Nhà giáo Ghana 2024 là một trong những giải thưởng cao quý nhất để công nhận, tôn vinh những đóng góp của các giáo viên khắp cả nước này. (Ảnh: UNICEF)
(PLVN) - Giáo viên tại các quốc gia đang phát triển thường xuyên đối diện với nhiều thách thức lớn như nghèo đói, thiếu hụt nguồn lực, lớp học quá tải, điều kiện công nghệ hạn chế. Tuy nhiên, họ vẫn luôn kiên trì và tận tâm, không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để mang lại tri thức và hy vọng cho từng học sinh, dù cho điều đó đôi khi vượt xa trách nhiệm công việc của họ.

Nghề độc đáo ở Nhật Bản: Ra sức 'nhồi nhét' khách lên tàu, mỗi năm thu nhập trên 800 triệu đồng

 Số lượng người dân đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản lúc nào cũng quá tải. (Ảnh: Japan Insider)
(PLVN) - Nhật Bản vốn nổi tiếng là đất nước sử dụng tàu điện ngầm là phương tiện giao thông chính và quan trọng, phục vụ hàng triệu người mỗi ngày. Với hệ thống tàu điện hiện đại, hiệu quả và có mặt khắp các thành phố lớn, việc sử dụng tàu điện là cách tốt nhất để di chuyển trong và ngoài thành phố.

Úc cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội

Hình minh họa
(PLVN) - Chính phủ Úc vừa cam kết sẽ ban hành luật giới hạn độ tuổi sử dụng mạng xã hội là 16 tuổi, kèm theo hình phạt cho các nền tảng không tuân thủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ làm thế nào để các ông lớn công nghệ như Facebook, Instagram, TikTok... có thể thực thi hiệu quả quy định này.