'Chiêu ngọt ngào' của cảnh sát Đà Nẵng làm giảm tính công bằng của Luật?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Đối với việc Đà Nẵng nêu danh sách phương tiện vi phạm lên Facebook, nhiều người dân rất đồng tình và hưởng ứng và đại diện Phòng CSGT TP Đà Nẵng cũng đã nhấn mạnh đây là việc làm tế nhị. Tuy nhiên, những cách phạt trước đây mà Đà Nẵng từng áp dụng được dư luận tán thành song ở khía cạnh quản lý nhà nước lại gây không ít tranh luận.

Chẳng hạn như chuyện CSGT Đà Nẵng xử phạt kẹo người vi phạm giao thông, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương cho rằng đó là cách làm riêng của thành phố này và phía Hải Dương không áp dụng các biện pháp như vậy. Cũng khẳng định hoàn toàn ủng hộ những việc làm mang ý nghĩa nhân văn và lan tỏa cộng đồng như Đà Nẵng đã làm song Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, CSGT khi xử phạt mà yêu cầu người vi phạm mua thứ đồ gì đó ủng hộ người nghèo hay người bán rong, dù giá trị không là bao nhiêu nhưng tôi cho rằng điều đó vượt quá quy định, điều lệ và thẩm quyền của CSGT”.

Còn hình thức bắt người vi phạm “chép phạt”, CSGT tỉnh Quảng Nam thường xuyên quán triệt toàn lực lượng phải luôn cảnh báo, nhắc nhở người dân nhằm mục đích đảm bảo sự an toàn của họ và những người cùng tham gia giao thông, đồng thời thực thi đúng pháp luật về giao thông. Do đó, Quảng Nam quan niệm chép phạt không gọi là phạt bởi quy định của pháp luật không có hình thức đó, chỉ có phạt hành chính, phạt cảnh cáo, nhắc nhở lần đầu...

Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu nhận xét, việc chấp hành luật giao thông cần hiểu là một hành vi tự giác. Việc không đội mũ bảo hiểm, đi sai làn đường, lỗi vượt tốc độ... được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đã lâu rồi, “không thể vin mãi vào cớ quên, lỡ mà phạt nhẹ. Bây giờ phải phạt nặng đi thôi. Mà cái phạt đó là để nhắc nhở và nâng cao ý thức của họ, cuối cùng cũng vì sức khỏe và tính mạng của họ mà thôi”.

Đối với những trường hợp vi phạm do lỗi khách quan, không cố ý, do hoàn cảnh chi phối, lực lượng CSGT cũng không hề làm khó họ, bắt phạt mà tạo điều kiện như nhắc nhở, cảnh cáo. Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy sẽ gây tâm lý phụ thuộc, người dân cứ vin vào cớ đó để vi phạm thì sẽ tạo thành hiệu ứng, khi đó việc nhắc nhở, cảnh cáo sẽ không còn tác dụng mà thay vào đó phải mạnh tay xử lý. Hơn nữa, xét về khía cạnh chuyên môn, làm thế là chưa nghiêm, sẽ tạo tâm lý coi thường việc thực hiện luật của người dân đối với lực lượng thực thi pháp luật.

Liên quan đến “chiêu” xử chép phạt với người vi phạm đi ngược chiều, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) đã có văn bản phân tích: Hành vi đi ngược chiều của người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy theo quy định tại điểm i khoản 4 Điều 6 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt phải bị xử phạt từ 200 – 400 nghìn đồng, không áp dụng hình phạt cảnh cáo. Việc quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp cụ thể cần phải cân nhắc, xem xét thỏa đáng tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng để phạt tiền ở mức hợp lý (điểm c khoản 1 Điều 3 Luật XLVPHC).

Do đó, việc XLVPHC của chiến sỹ CSGT là không đúng quy định của pháp luật hiện hành, mang nặng ý chí chủ quan của người thực thi công vụ, không bảo đảm tính chính xác, khách quan, thống nhất, công bằng trong thực thi pháp luật về XLVPHC. Để đảm bảo trật tự quản lý nhà nước trong thi hành pháp luật về XLVPHC, văn bản của Cục đề nghị Công an TP Đà Nẵng có ý kiến chỉ đạo kịp thời trên tinh thần không khuyến khích việc chủ động, sáng tạo, tùy tiện đưa ra áp dụng các hình thức xử lý “độc đáo, sáng tạo”, mang nặng tính chủ quan của người thực thi công vụ, đảm bảo việc thực thi pháp luật về XLVPHC được nghiêm minh, thống nhất, khách quan, công bằng trong toàn quốc.

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.