Chiến lược Marketing sai lầm của Chevy tại Trung Quốc

(AutoNet) - Khi ra mắt chiếc Chevrolet Aveo tại Trung Quốc GM đã kỳ vọng thương hiệu này sẽ bán chạy nhất tại đây nhưng đến cuối năm 2006, sau kết quả thật đáng thất vọng.

Khi GM ra mắt chiếc Chevrolet Aveo tại Trung Quốc vào tháng Tám năm 2005, tập đoàn đã kỳ vọng thương hiệu này sẽ trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Trung Quốc trong vài năm sau đó. Thế nhưng, đến cuối năm 2006, sau 2 năm sản phẩm của Chevrolet ra mắt, thì doanh số bán hàng của nó thật đáng thất vọng.

Vấn đề nằm ở chiến lược marketing. “Khách hàng lầm lẫn về vị thế của chúng tôi.” – Steve Betz, Giám đốc điều hành Chevrolet của GM Trung Quốc cho biết.

Dòng slogan mà GM sử dụng để quảng cáo thương hiệu Chevrolet của mình tại Trung Quốc từ tháng Tám – “Chevrolet trên mọi nẻo đường” – không mang nhiều ý nghĩa đối với khách hàng Trung Quốc.

Bốn tháng sau, GM đổi slogan thành “Tiến lên cùng bạn”, nhằm truyền tải tới khách hàng Trung Quốc rằng chủ sở hữu xe Chevrolet là những người có hoài bão, phong cách thể thao, và biết cách tận hưởng cuộc sống.

1.jpg
Chevrolet Epica


Tuy nhiên, điều đó đã đi ngược với những gì mà khách hàng Trung Hoa suy nghĩ. Một vấn đề khác đã nảy sinh giữa thương hiệu Chevrolet và Buick. Mọi người có xu hướng coi Chevrolet là chiếc Buick rẻ tiền hơn; dù trên thực tế, chiếc sedan Epica đầu bảng của Chevrolet còn đắt hơn cả Buick Excelle – model bán chạy nhất của GM tại Trung Quốc. Epica có giá khởi điểm là 21.500 USD còn Excelle chỉ 14.500 USD.

“Khách hàng không có khái niệm cụ thể về sự khác biệt giữa hai thương hiệu” – Shen Hui, giám đốc kinh doanh tại công ty Shanghai Yongda Baoyunlai Auto Sales Co, nói.

2.jpg
Buick Excelle


GM bắt đầu tổ chức các sự kiện để giúp các đại lý (78% là đại lý xe Buick) phân biệt được sự khác nhau giữa hai thương hiệu.

Năm 2006, GM bán được 102.000 xe Chevrolet sản xuất tại Shanghai General Motors, thấp hơn rất nhiều so với mức 127.000 chiếc mà tập đoàn đã đặt ra, và xếp sau Buick với doanh số 304.230 chiếc. GM cũng sản xuất xe cỡ nhỏ Chevrolet Spark tại một công ty liên doanh khác.

Năm nay, tập đoàn đặt mục tiêu bán 150.000 chiếc Chevrolet sản xuất tại Shanghai GM. “Đó sẻ là một khó khăn lớn” – Betz thừa nhận.

  • Thu Hồng