Chiến dịch truyền thông du lịch 2 triệu đô mang lại hiệu quả gì cho Hà Nội?

Hình ảnh Hà Nội trên CNN.
Hình ảnh Hà Nội trên CNN.
(PLVN) - Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, ước tính tám tháng năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 19,3 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khách du lịch quốc tế đạt hơn 4,2 triệu lượt. Đóng góp vào thành quả trên, giới chuyên gia cho rằng có sự góp sức của chiến dịch hợp tác truyền thông quảng bá hình ảnh Thủ đô từ năm 2017 với kênh thông tấn Mỹ CNN.

Những hiệu quả bước đầu

Cách đây hai năm, UBND TP Hà Nội chính thức ký biên bản ghi nhớ hợp tác truyền thông trị giá 2 triệu USD với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN giai đoạn 2017-2018. Theo đánh giá, chiến dịch đã có những hiệu quả khi phát sóng, thu hút sự quan tâm đánh giá từ khán giả, du khách, các cơ quan truyền thông, tạo hiệu ứng quảng bá về hình ảnh Hà Nội.

Hình ảnh Hà Nội hiện lên chân thực, giản dị với di sản (Hồ Gươm, Văn Miếu, ca trù…), ẩm thực (bia cỏ, café trứng,..), được đánh giá là “điểm đến an toàn”, “dễ tham quan”, “một trong những nơi có tỉ lệ tăng trưởng du lịch nhanh nhất”. Năm 2018, khách quốc tế đến Hà Nội đạt 5,74 triệu lượt, tăng 16% so với năm 2017, chiếm hơn 1/3 số lượng khách quốc tế cả nước trong năm 2018. 

Đánh giá hiệu quả của gói truyền thông về Hà Nội, hãng tư vấn độc lập BDRC Continental (Anh) cho biết mức độ cải thiện nhận thức của khán giả về Hà Nội thông qua nội dung quảng cáo đạt 91% năm 2018. Đặc biệt, tỷ lệ người trả lời có xu hướng muốn tới Hà Nội năm 2018 tăng 111% so với năm 2017.

Hà Nội cũng nhận nhiều giải thưởng, đề cử như giải “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á” năm 2018 và là một trong 17 “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018” do World Travel Awards vinh danh, Giải thưởng Chiến dịch marketing tốt nhất TPO cho chương trình quảng bá du lịch Hà Nội trên mạng tin tức truyền hình cáp CNN. 

Tháng 5 vừa qua, Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2019-2024 giữa Hà Nội với CNN tiếp tục được ký kết nhằm giới thiệu Hà Nội dựa trên các nền tảng giá trị văn hóa, lịch sử và con người Thủ đô, cửa ngõ liên kết tới những điểm đến khác của đất nước. CNN sẽ tiếp tục đồng hành cùng Hà Nội trong các sự kiện quốc tế lớn tại thành phố, tiêu biểu là clip quảng cáo cho Giải đua xe công thức I và Sea Games 21.

Ngoài ra CNN sẽ thực hiện các loạt phim ngắn 60 giây như: chương trình “Những người gìn giữ”, “Biểu tượng Hà Nội”, “Sea Games”, “Hà Nội - Thành phố công nghệ” và “Hà Nội - Thành phố tương lai; Các trang chuyên mục “Hà Nội - 3 thế hệ”, “Hà Nội - Thành phố tương lai” trên nền tảng kỹ thuật số; cùng các banner quảng cáo.

Du khách người Ba Lan Karolina cho biết, sau khi nhìn thấy hình ảnh Hà Nội trong hai phim quảng cáo 30 giây “Hà Nội - Trái tim Việt Nam” và “Hà Nội - Cái nôi di sản” trên CNN, cô và chồng đã lựa chọn đến đây vào kỳ nghỉ.   

Đổi mới quan niệm truyền thông du lịch

Khác với những chiến dịch quảng bá thông thường, ekip thực hiện được đánh giá là thuyết phục người xem bằng lời kể của những nhân vật trải nghiệm.

Nhân vật đó là Phoebe Lee - một nữ blogger du lịch nổi tiếng với hơn 1,3 triệu người truy cập vào blog, hơn 820.000 lượt xem trên kênh YouTube riêng. Xuất hiện trong video với vai trò du khách Phoebe lần lượt đi qua những địa điểm du lịch nổi tiếng của Thủ đô, khám phá văn hóa và thưởng thức ẩm thực bản địa. 

Phoebe Lee trong chương trình quảng bá
Phoebe Lee trong chương trình quảng bá

Các di sản Hà Nội hiện lên như Hồ Gươm, Văn Miếu… cùng nền ẩm thực độc đáo như bún chả Hà Nội, chả cá Lã Vọng, bánh tôm Hồ Tây, bún riêu cua… Sự đan xen giữa hình ảnh, cảm xúc và suy nghĩ của Phoebe tạo hiệu ứng nhất định cho người xem. 

Chia sẻ về hành trình trải nghiệm Hà Nội, cô nói: “Khi chúng tôi quay phim, tôi luôn nghĩ về những người đang xem và làm cách nào để họ cười hoặc cảm thấy như đang đứng đó cùng mình”. Thành thật, chia sẻ từ trái tim và mang lại hữu ích là những điều ưu tiên khi truyền tải, cô cho biết. Còn có việc đưa vào các góc nhìn khác nhau khiến Hà Nội đa dạng, hấp dẫn hơn; một Hà Nội đa màu sắc trong mắt mọi người. 

Có ý kiến đánh giá, so với Thái Lan, Việt Nam hoàn toàn có khả năng cạnh tranh là một điểm đến hấp dẫn với lịch sử ngàn năm văn hiến, văn hóa di sản hiếm có, an ninh an toàn, môi trường sạch đẹp và con người thân thiện. Do đó, làm cách nào để tận dụng và phát huy những điểm mạnh, sẽ phụ thuộc vào tầm nhìn của những nhà hoạch định du lịch.  

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.