Chiến dịch dọn vỉa hè Hà Nội rơi vào quên lãng?

(PLO) - Ngày 16/1/2017, chiến dịch "đòi" lại vỉa hè cho người đi bộ đã được phát động và thu hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vỉa hè Hà Nội gần như chẳng khác gì so với lúc chiến dịch chưa diễn ra.

Chốn kinh doanh tấp nập

Dỡ bỏ bậc tam cấp, phá những công trình hay nhà ở lấn chiếm lòng đường, xử lí nghiêm trường hợp buôn bán, đậu xe trên vỉa hè… là những việc làm mà UBND các cấp luôn quán triệt để thực hiện chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Chiến dịch đã diễn ra rầm rộ thực hiện và gây được sự chú ý lớn của dư luận xã hội.

Tuy nhiên, đến nay thì nhiều con đường phố ở Hà Nội lại trở về hiện trạng ban đầu. Không khó để nhìn thấy cảnh vỉa hè bị người dân trưng dụng để buôn bán, chiếm dụng như phần đất tư của nhà mình.

Một đoạn vỉa hè trước cổng Đại học Công nghiệp Hà Nội
 Một đoạn vỉa hè trước cổng Đại học Công nghiệp Hà Nội 

Ghi nhận tại cuối trạm xe buýt khu vực Nhổn thuộc đường 32, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phần lớn vỉa hè thuộc phần bên trong đã bị nhiều người dựng quán, mở những cửa hàng nhỏ bán bánh mì, bánh tráng trộn, bán nước thậm chí mở luôn cả dịch vụ cho thuê xe máy. Không biết từ bao giờ, phần vỉa hè này đã trở thành nơi kinh doanh khá đắt khách. 

Những quán hàng rong là hình ảnh không khó thấy
Những quán hàng rong là hình ảnh không khó thấy 

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - người dân sống gần khu vực này cho biết: “Khi được hỏi tại sao lại kinh doanh trên phần vỉa hè rộng lớn này thì người ta chỉ trả lời là họ thuê. Thế nhưng, theo sự quan sát của tôi thì mỗi lần có công an phường hay tổ công tác an ninh đi kiểm tra thì họ vội vã dọn đi và lần sau vẫn tiếp tục buôn bán”.

Vỉa hè Hà Nội đã thành nơi buôn bán khá sầm uất
Vỉa hè Hà Nội đã thành nơi buôn bán khá sầm uất
Địa điểm kinh doanh di động "lý tưởng”
Địa điểm kinh doanh di động "lý tưởng”
B người dân chiếm dụng như đất riêng
B người dân chiếm dụng như đất riêng 

Tại tuyến phố thuộc đường Hồ Tùng Mậu ( Cầu Giấy, Hà Nội), không ngày nào người ta không thấy hình ảnh của những cửa hàng làm vòng hoa bày lộn xộn và chiếm hết phần vỉa hè vốn dành cho người đi bộ.

Tương tự, tại một cửa hàng chuyên thu mua phế liệu, bao bì, ni lông cứ thế bày ra ngổn ngang và được gia công ngay trên mặt đường phố.

Anh Nguyễn Văn Thành (Cầu Giấy) phản ánh: “Ngày nào đi làm qua mấy khu vực này là tắc đường bởi vì họ chiếm dụng vỉa hè rồi thì còn đâu chỗ để đi nữa.” 

Có thể nói, đây chính là một nguyên nhân khiến cho việc tắc đường ở Hà Nội diễn ra thường xuyên nay càng trở nên trầm trọng hơn.

Buôn bán trước cổng chùa Hà
Buôn bán trước cổng chùa Hà
Dịch vụ trông giữ xe ngay trên vỉa hè
  Dịch vụ trông giữ xe ngay trên vỉa hè
Bàn ghế, xe cộ bày la liệt trên khắp vỉa hè
Bàn ghế, xe cộ bày la liệt trên khắp vỉa hè

Chốn của rác thải ngự trị

Chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán ,vỉa hè Hà Nội còn là nơi mà người ta tùy tiện vứt rác bừa bãi.

Hình ảnh những xe rác chất đống ngay dưới lòng đường
 Hình ảnh những xe rác chất đống ngay dưới lòng đường

Ghi nhận tại tuyến vỉa hè thuộc quận Đống Đa, việc để rác thải theo dọc đường đã tạo nên hình ảnh xấu cho những con đường phố. Người đi đường luôn khó chịu trước những mùi hôi nồng nặc của tạp nham rác thải bày ra.

Trước cổng ngân hàng ViettinBank
Trước cổng ngân hàng ViettinBank 

Ngay cả trước cửa những nơi như ngân hàng lớn, siêu thị hay chuỗi cửa hàng kinh doanh cao cấp cũng không hiếm hình ảnh vỉa hè ngập tràn trong rác.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.