Chiến dịch dọn vỉa hè Hà Nội rơi vào quên lãng?

(PLO) - Ngày 16/1/2017, chiến dịch "đòi" lại vỉa hè cho người đi bộ đã được phát động và thu hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vỉa hè Hà Nội gần như chẳng khác gì so với lúc chiến dịch chưa diễn ra.

Chốn kinh doanh tấp nập

Dỡ bỏ bậc tam cấp, phá những công trình hay nhà ở lấn chiếm lòng đường, xử lí nghiêm trường hợp buôn bán, đậu xe trên vỉa hè… là những việc làm mà UBND các cấp luôn quán triệt để thực hiện chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Chiến dịch đã diễn ra rầm rộ thực hiện và gây được sự chú ý lớn của dư luận xã hội.

Tuy nhiên, đến nay thì nhiều con đường phố ở Hà Nội lại trở về hiện trạng ban đầu. Không khó để nhìn thấy cảnh vỉa hè bị người dân trưng dụng để buôn bán, chiếm dụng như phần đất tư của nhà mình.

Một đoạn vỉa hè trước cổng Đại học Công nghiệp Hà Nội
 Một đoạn vỉa hè trước cổng Đại học Công nghiệp Hà Nội 

Ghi nhận tại cuối trạm xe buýt khu vực Nhổn thuộc đường 32, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phần lớn vỉa hè thuộc phần bên trong đã bị nhiều người dựng quán, mở những cửa hàng nhỏ bán bánh mì, bánh tráng trộn, bán nước thậm chí mở luôn cả dịch vụ cho thuê xe máy. Không biết từ bao giờ, phần vỉa hè này đã trở thành nơi kinh doanh khá đắt khách. 

Những quán hàng rong là hình ảnh không khó thấy
Những quán hàng rong là hình ảnh không khó thấy 

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - người dân sống gần khu vực này cho biết: “Khi được hỏi tại sao lại kinh doanh trên phần vỉa hè rộng lớn này thì người ta chỉ trả lời là họ thuê. Thế nhưng, theo sự quan sát của tôi thì mỗi lần có công an phường hay tổ công tác an ninh đi kiểm tra thì họ vội vã dọn đi và lần sau vẫn tiếp tục buôn bán”.

Vỉa hè Hà Nội đã thành nơi buôn bán khá sầm uất
Vỉa hè Hà Nội đã thành nơi buôn bán khá sầm uất
Địa điểm kinh doanh di động "lý tưởng”
Địa điểm kinh doanh di động "lý tưởng”
B người dân chiếm dụng như đất riêng
B người dân chiếm dụng như đất riêng 

Tại tuyến phố thuộc đường Hồ Tùng Mậu ( Cầu Giấy, Hà Nội), không ngày nào người ta không thấy hình ảnh của những cửa hàng làm vòng hoa bày lộn xộn và chiếm hết phần vỉa hè vốn dành cho người đi bộ.

Tương tự, tại một cửa hàng chuyên thu mua phế liệu, bao bì, ni lông cứ thế bày ra ngổn ngang và được gia công ngay trên mặt đường phố.

Anh Nguyễn Văn Thành (Cầu Giấy) phản ánh: “Ngày nào đi làm qua mấy khu vực này là tắc đường bởi vì họ chiếm dụng vỉa hè rồi thì còn đâu chỗ để đi nữa.” 

Có thể nói, đây chính là một nguyên nhân khiến cho việc tắc đường ở Hà Nội diễn ra thường xuyên nay càng trở nên trầm trọng hơn.

Buôn bán trước cổng chùa Hà
Buôn bán trước cổng chùa Hà
Dịch vụ trông giữ xe ngay trên vỉa hè
  Dịch vụ trông giữ xe ngay trên vỉa hè
Bàn ghế, xe cộ bày la liệt trên khắp vỉa hè
Bàn ghế, xe cộ bày la liệt trên khắp vỉa hè

Chốn của rác thải ngự trị

Chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán ,vỉa hè Hà Nội còn là nơi mà người ta tùy tiện vứt rác bừa bãi.

Hình ảnh những xe rác chất đống ngay dưới lòng đường
 Hình ảnh những xe rác chất đống ngay dưới lòng đường

Ghi nhận tại tuyến vỉa hè thuộc quận Đống Đa, việc để rác thải theo dọc đường đã tạo nên hình ảnh xấu cho những con đường phố. Người đi đường luôn khó chịu trước những mùi hôi nồng nặc của tạp nham rác thải bày ra.

Trước cổng ngân hàng ViettinBank
Trước cổng ngân hàng ViettinBank 

Ngay cả trước cửa những nơi như ngân hàng lớn, siêu thị hay chuỗi cửa hàng kinh doanh cao cấp cũng không hiếm hình ảnh vỉa hè ngập tràn trong rác.

Đọc thêm

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.