Chiến dịch dọn vỉa hè Hà Nội rơi vào quên lãng?

(PLO) - Ngày 16/1/2017, chiến dịch "đòi" lại vỉa hè cho người đi bộ đã được phát động và thu hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, vỉa hè Hà Nội gần như chẳng khác gì so với lúc chiến dịch chưa diễn ra.

Chốn kinh doanh tấp nập

Dỡ bỏ bậc tam cấp, phá những công trình hay nhà ở lấn chiếm lòng đường, xử lí nghiêm trường hợp buôn bán, đậu xe trên vỉa hè… là những việc làm mà UBND các cấp luôn quán triệt để thực hiện chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ. Chiến dịch đã diễn ra rầm rộ thực hiện và gây được sự chú ý lớn của dư luận xã hội.

Tuy nhiên, đến nay thì nhiều con đường phố ở Hà Nội lại trở về hiện trạng ban đầu. Không khó để nhìn thấy cảnh vỉa hè bị người dân trưng dụng để buôn bán, chiếm dụng như phần đất tư của nhà mình.

Một đoạn vỉa hè trước cổng Đại học Công nghiệp Hà Nội
 Một đoạn vỉa hè trước cổng Đại học Công nghiệp Hà Nội 

Ghi nhận tại cuối trạm xe buýt khu vực Nhổn thuộc đường 32, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phần lớn vỉa hè thuộc phần bên trong đã bị nhiều người dựng quán, mở những cửa hàng nhỏ bán bánh mì, bánh tráng trộn, bán nước thậm chí mở luôn cả dịch vụ cho thuê xe máy. Không biết từ bao giờ, phần vỉa hè này đã trở thành nơi kinh doanh khá đắt khách. 

Những quán hàng rong là hình ảnh không khó thấy
Những quán hàng rong là hình ảnh không khó thấy 

Ông Nguyễn Hữu Hiệp - người dân sống gần khu vực này cho biết: “Khi được hỏi tại sao lại kinh doanh trên phần vỉa hè rộng lớn này thì người ta chỉ trả lời là họ thuê. Thế nhưng, theo sự quan sát của tôi thì mỗi lần có công an phường hay tổ công tác an ninh đi kiểm tra thì họ vội vã dọn đi và lần sau vẫn tiếp tục buôn bán”.

Vỉa hè Hà Nội đã thành nơi buôn bán khá sầm uất
Vỉa hè Hà Nội đã thành nơi buôn bán khá sầm uất
Địa điểm kinh doanh di động "lý tưởng”
Địa điểm kinh doanh di động "lý tưởng”
B người dân chiếm dụng như đất riêng
B người dân chiếm dụng như đất riêng 

Tại tuyến phố thuộc đường Hồ Tùng Mậu ( Cầu Giấy, Hà Nội), không ngày nào người ta không thấy hình ảnh của những cửa hàng làm vòng hoa bày lộn xộn và chiếm hết phần vỉa hè vốn dành cho người đi bộ.

Tương tự, tại một cửa hàng chuyên thu mua phế liệu, bao bì, ni lông cứ thế bày ra ngổn ngang và được gia công ngay trên mặt đường phố.

Anh Nguyễn Văn Thành (Cầu Giấy) phản ánh: “Ngày nào đi làm qua mấy khu vực này là tắc đường bởi vì họ chiếm dụng vỉa hè rồi thì còn đâu chỗ để đi nữa.” 

Có thể nói, đây chính là một nguyên nhân khiến cho việc tắc đường ở Hà Nội diễn ra thường xuyên nay càng trở nên trầm trọng hơn.

Buôn bán trước cổng chùa Hà
Buôn bán trước cổng chùa Hà
Dịch vụ trông giữ xe ngay trên vỉa hè
  Dịch vụ trông giữ xe ngay trên vỉa hè
Bàn ghế, xe cộ bày la liệt trên khắp vỉa hè
Bàn ghế, xe cộ bày la liệt trên khắp vỉa hè

Chốn của rác thải ngự trị

Chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán ,vỉa hè Hà Nội còn là nơi mà người ta tùy tiện vứt rác bừa bãi.

Hình ảnh những xe rác chất đống ngay dưới lòng đường
 Hình ảnh những xe rác chất đống ngay dưới lòng đường

Ghi nhận tại tuyến vỉa hè thuộc quận Đống Đa, việc để rác thải theo dọc đường đã tạo nên hình ảnh xấu cho những con đường phố. Người đi đường luôn khó chịu trước những mùi hôi nồng nặc của tạp nham rác thải bày ra.

Trước cổng ngân hàng ViettinBank
Trước cổng ngân hàng ViettinBank 

Ngay cả trước cửa những nơi như ngân hàng lớn, siêu thị hay chuỗi cửa hàng kinh doanh cao cấp cũng không hiếm hình ảnh vỉa hè ngập tràn trong rác.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Ngày đầu Công an TP HCM tiếp nhận cấp giấy phép lái xe

Ông Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (bên trái) cho biết, công tác cấp, đổi GPLX diễn ra thông suốt, bình thường.
(PLVN) - Từ sáng ngày 3/3, tại các điểm đăng ký sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Công an TP HCM, số người đến làm thủ tục khá đông, nhất là tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3. Người dân xếp hàng trật tự và được lực lượng chức năng tận tình hướng dẫn ghi, nộp hồ sơ. Công tác cấp, đổi GPLX liền mạch, không ngắt quãng, đúng như tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Lê Hồng Nam.

Va chạm xe bồn, hai người tử vong tại chỗ

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Ngày 4/3, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến hai người tử vong sau khi va chạm trên tuyến Quốc lộ 7 đoạn qua xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.