Chiêm ngưỡng Tượng Phật bốn tay lâu đời nhất Việt Nam

Tượng Phật bốn tay được thờ trong chính điện chùa Linh Sơn.
Tượng Phật bốn tay được thờ trong chính điện chùa Linh Sơn.
(PLO) -Trong một ngôi chùa cổ ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang có 2 báu vật quý giá được nhiều người nhắc đến và đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận có niên đại cổ xưa nhất Việt Nam, thu hút nhiều du khách thập phương gần xa đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Hai báu vật chúng tôi muốn nhắc đến đó là 2 bức bia đá cổ và tượng Phật bốn tay có niên đại hàng ngàn năm ở trong  chùa Linh Sơn hay còn gọi là chùa Phật Bốn Tay tọa lạc tại thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang.

Niên đại hàng ngàn năm

Từ lâu, chùa Linh Sơn được xem là điểm đến tâm linh thiêng liêng của nhiều phật tử hành hương và du khách gần xa. Chùa được xây dựng và tồn tại hơn một thế kỷ trên gò đất cao, nhiều cây đại thụ bao quanh tạo nên không gian yên tĩnh, thanh tịnh. Hỏi về lý do chùa được thành lập, nhiều người dân địa phương cho biết, vào năm 1913 phát hiện một pho tượng Phật bốn tay cao 1,7m nằm sâu trong lòng đất tại khu vực gần chợ Ba Thê.

Đồng thời, trước đó cũng tìm thấy hai tấm bia bằng đá bùn cao khoảng 1,8m, dày khoảng 0,22m có khắc chữ cổ. Vì lẽ đó, người dân quanh vùng gom góp tiền của và chung tay xây dựng ngôi chùa này để tôn thờ tượng Phật và gìn giữ bia đá cổ.

Tuy nhiên, nhiều người khác  lại cho rằng, trước đó chùa đã được xây dựng bằng gỗ lợp lá và có thờ 2 bia đá trong chùa. Đến năm 1913, khi mang tượng Phật 4 tay về thờ thì chùa mới được xây dựng bằng gạch, đá. Qua nhiều lần trùng tu chùa mới khang trang, vững chắc như hiện nay. 

Trong chánh điện, tượng Phật bốn tay được đặt trang nghiêm chính giữa bệ thờ, 2 bia đá dựng 2 bên. Một bia đá có khắc chữ và một bia đá không khắc chữ. Ngoài ra, chánh điện còn thờ tượng A Di Đà, tượng Quan Thế Âm bồ tát, Đại Thế Chí bồ tát, Thích Ca Mầu Ni, Hộ pháp…

Theo giới nghiên cứu, chùa Linh Sơn được xây dựng trên nền của một nền văn hóa cổ khá rộng lớn. Nơi đây và xung quanh khu vực này đã từng được khai quật và phát hiện nhiều vật bằng đá có giá trị của nền văn hóa Óc Eo cổ.

Qua đối chiếu với lịch sử tồn tại và suy vong của Vương quốc Phù Nam, các học giả, các nhà khảo cổ đã đưa ra nhận định: Chùa Linh Sơn và khu vực phía Đông núi Ba Thê từng là chốn cung đình của các vị vua cuối thời Phù Nam sau khi kinh đô Angkor Borei bị Chân Lạp xâm chiếm vào thế kỷ thứ VII sau Công nguyên.  

Khi đến Chùa Linh Sơn, đa phần mọi người đều ngạc nhiên khi đứng trước tượng Phật bốn tay. Vì trong truyền thuyết Phật giáo xưa nay chỉ có Phật 18 tay, tức Phật nghìn tay nghìn mắt “thiên thủ thiên nhãn” chứ không có Phật bốn tay. Song theo các nhà khảo cổ học, tượng Phật bốn tay chính là tượng thần Vishnu có cùng niên đại với tượng Bà Chúa xứ ở Núi Sam và đều thuộc nền văn hóa Óc Eo.

Chùa Linh Sơn
Chùa Linh Sơn

Tượng bằng đá sa thạch màu xám đen theo tư thế đứng có hình rắn na-ga bảy đầu làm thành tán che phía sau. Đây là hình ảnh thường gặp trong tín ngưỡng của Bà la môn giáo. Còn bốn tay của đức Phật thì tay phải trên cầm xâu chuỗi, tay phải dưới cầm trái châu, tay trái trên bắt ấn A Di Đà và tay trái dưới cầm cái linh (chuông nhỏ - PV).

Khi phát hiện, tượng có màu đen của các loại đá cổ. Tuy nhiên, sau đó được đắp thêm phần chân để có dáng ngồi theo tư thế kiết già. Các nhà nghiên cứu cho rằng bức tượng có từ khoảng thế kỉ 2 đến thế kỉ 6. 

Ly kỳ chuyện thỉnh tượng

Nói về tượng Phật bốn tay, người dân nơi đây cũng tương truyền trong dân gian một truyền thuyết khá giống với truyền thuyết thỉnh tượng Bà Chúa xứ Núi Sam. Chuyện kể rằng khi làm đường phát hiện được pho tượng này, người Khmer lúc bấy giờ báo với quan Pháp tại vị là Tượng của tộc Người Khmer nên họ đã tập hợp thanh niên trai tráng khỏe mạnh cho khiêng tượng về Chùa Kal Bopruk  ở chân núi Ba Thê để thờ. Đồng thời họ còn cho rằng đó là tượng Neata Phrom (thần Núi theo tín ngưỡng thờ ông Tà của người Campuchia – PV). 

Lạ thay mọi người không sao di chuyển nổi. Sau này, nhờ các bô lão trong vùng trình với quan Pháp xin được thỉnh Tượng để thờ, được quan Pháp đồng ý, các bô lão đứng ra lập bàn thờ khấn vái thì không hiểu sao Tượng được thỉnh đi khá dễ dàng. Khi di chuyển được đến gần chùa Linh Sơn thì tượng lại càng nặng thêm, thế là các bô lão quyết định đưa pho tượng vào chùa Linh Sơn.

Điều bất ngờ hơn là pho tượng lại vừa khít ở giữa 02 phiến đá cổ có sẵn ở chùa. Thế là tượng được yên vị tại đó và được cư dân người Kinh lúc bấy giờ xem là Phật bốn tay và cho thờ phụng đến ngày nay.

Đối với 2 bia đá cổ, chữ khắc vẫn còn khá rõ nét, nhưng nội dung của nó luôn là một thách đố đối với các nhà ngôn ngữ trong và ngoài nước. Bia đá phát hiện năm 1879, làm bằng chất liệu đá sa thạch đen, có nhiều vân trên bề mặt, trong đó 1 bia phía bên trái (từ cửa chánh điện nhìn vào) có chạm khắc chữ cổ.

Theo các nhà khảo cổ, chữ khắc trên bia đá có thể là chữ của dân tộc Phù Nam có cùng nguồn gốc với chữ Brami của người Ấn Độ, được sử dụng từ thế kỷ thứ II đến thế kỷ thứ V và cùng một loại chữ đã khắc trên những thạch thư, thuộc di chỉ văn hóa Óc Eo được tìm thấy trong quá trình khai quật và sưu tầm.

 Nội dung chưa được các nhà ngôn ngữ học dịch trọn vẹn mà chỉ biết “… Vì Hoàng Hậu, thân mẫu của Kumarambha tuân theo con đường của Đạo Pháp, đã vui mừng cúng (thần) SriVarhamana vài chục tôi tớ…”. Người dân và du khách gần xa đến với chùa Linh Sơn ngoài chiêm bái tượng Phật bốn tay họ còn chạm vào 2 bia đá cổ với hy vọng nó sẽ mang may mắn và bình an đến cho họ.

Với những giá trị trên, ngày 6/12/1988, tượng Phật bốn tay và 2 bia đá được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) quyết định công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật. Ngày 24/5/2009, được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận có niên đại cổ xưa nhất Việt Nam. Ngoài ra, ngày 23/4/2015, 2 báu vật này còn được xếp hạng là Di tích cấp Quốc gia.

Trong thời kỳ hình thành và phát triển của văn hóa Óc Eo (từ TK I đến TK VII) khu vực trung tâm Óc Eo – Ba Thê (thuộc huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang)  được nhìn nhận là một trong nhiều cảng thị của vương quốc cổ Phù Nam, trạm dừng chân quan trọng trên tuyến đường biển nối liền Nam Á và Bắc Á với hai trung tâm văn minh lớn của nhân loại là Ấn Độ và Trung Hoa. Vì lẽ đó, nơi đây đã khai quật được nhiều đồ vật có giá trị của nền văn hóa Óc Eo.
Từ tháng 8/2017 đến nay, sau thời gian tổ chức khai quật khảo cổ học vả bảo quản hiện trường tại chùa Linh Sơn-thuộc Khu di tích Óc Eo, Viện Khảo cổ học đã hoàn thành xây dựng 15 cột mốc tọa độ lưới di tích; khai quật được 2 hố, một hố rộng gần 300m2. Kết quả đã tìm được khoảng 20.000 di vật các loại gồm vật liệu kiến trúc, đồ dùng sinh hoạt…
Ngoài lớp đất mặt và lớp sinh thổ, xác định có 5 lớp văn hóa thuộc về 5 thời kỳ khác nhau phát triển liên tục, kế thừa trên một địa điểm. 

Đọc thêm

'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Cần ưu đãi cho các nhà làm phim

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Việt Nam sở hữu bề dày lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên phù hợp phát triển du lịch điện ảnh. Trước thực tế đó, để phát triển du lịch từ điện ảnh cần có sự đầu tư rất lớn từ các Bộ, ngành, đồng thời mở rộng liên kết giữa ngành du lịch với các tỉnh, địa phương, doanh nghiệp, các thị trường điện ảnh quốc tế lớn.

Nghệ sĩ lan tỏa sự sẻ chia với đồng bào vùng lũ

Diễn viên Kiều Anh (áo trắng) chuẩn bị đồ tiếp tế cho đồng bào vùng lũ. (Ảnh: NVCC)

(PLVN) - Những ngày qua, cơn bão yagi khiến các tỉnh, thành miền Bắc hứng chịu thiệt hại, thương vong do lở đất, lũ quét. Để san sẻ gánh nặng cùng mọi người, nhiều nghệ sĩ đã đóng góp tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Hành động của họ không chỉ cho thấy một mặt tích cực của đời sống nghệ thuật mà còn có đóng góp rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội.

'Bond live in Vietnam' dành toàn bộ số tiền bán vé để ủng hộ đồng bào bị thiên tai

Bond - bộ tứ đàn dây. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Lần đầu tiên Bond - bộ tứ đàn dây nổi tiếng thế giới đến với công chúng Việt Nam trong một sự kiện ý nghĩa để đóng góp cho hoạt động thiện nguyện và tham gia quảng bá cho du lịch Việt Nam. Tiền bán vé của chương trình “Bond live in Vietnam” sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.

'Việt Nam giang sơn gấm vóc' - tỏa sáng tình người trong gian khó!

“Việt Nam giang sơn gấm vóc” - Thương lắm đất Mẹ ơi!". (ảnh Đài PTTH Hà Nội)
(PLVN) - Tự hào về giang sơn gấm vóc của chúng ta càng quyết tâm đồng lòng chung sức hàn gắn vết thương do bão lũ gây ra, tỏa sáng tình người trong gian khó, xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Đó chính là thông điệp của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc”.

Cánh Diều Vàng 2024 'chắp cánh yêu thương' tại Làng trẻ em SOS ở Khánh Hoà

Cánh Diều Vàng 2024 'chắp cánh yêu thương' tại Làng trẻ em SOS ở Khánh Hoà
(PLVN) -  Sáng 10/9, ngay trước thềm lễ trao giải Cánh diều vàng 2024, BTC cùng các nghệ sĩ, diễn viên, hoa hậu và đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân đã tham gia thực hiện chương trình thiện nguyện “Chắp cánh yêu thương” tại Làng trẻ em SOS Nha Trang, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh Khánh Hòa.

Vang khúc tráng ca lịch sử của ngành cơ yếu

Vang khúc tráng ca lịch sử của ngành cơ yếu (ảnh BTC)
(PLVN) -  Lần đầu tiên công chúng cả nước có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về ngành cơ yếu Việt Nam, một ngành cơ mật đặc biệt thông qua chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024”.

'Di sản tình yêu' Thanh Tùng gợi thanh xuân tươi đẹp

Chương trình được kỳ vọng khắc họa rõ nét di sản mà Thanh Tùng để lại.
(PLVN) - Di sản của nhạc sĩ Thanh Tùng chính là tình yêu bởi vì nó không chỉ đề tài ông thường viết mà còn là nơi nhiều người có thể gặp được một tâm hồn đồng điệu với mình, để rồi yêu, để rồi nhớ, để rồi hoài niệm...

"Sinh viên thế hệ mới" theo đuổi đam mê và lý tưởng

Các bạn trẻ được thể hiện tài năng, cá tính và sự sáng tạo (ảnh VTV).
(PLVN) - Với chọn từ khoá “Dám” chứa đựng đầy tính thử thách, “Sinh viên thế hệ mới 2024” tạo cơ hội cho các bạn trẻ được thể hiện tài năng, cá tính và sự sáng tạo trong việc theo đuổi đam mê và lý tưởng của mình.

'Độc đạo' với nỗi đau đớn, giằng xé giữa lương tri, thù hận

"Độc đạo" đi sâu khai thác những quan hệ phức tạp, đan xen giữa “yêu” - “hận” của các nhân vật, (ảnh VFC)
(PLVN) - Bộ phim "Độc đạo" vạch trần những âm mưu, tinh khôn, lọc lõi và tàn bạo của những kẻ vì tiền mà gieo rắc cái “chết trắng” đến cho xã hội. Đồng thời, bộ phim sẽ mang đến cho người xem những câu chuyện về các chiến sĩ công an đã, đang và luôn âm thầm hy sinh, dấn thân vào những hiểm nguy, bảo vệ bình yên của Tổ quốc.