Chia sẻ về ngày 20/11 của các giáo viên nước ngoài tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 20/11, những giáo viên nước ngoài đang công tác tại Việt Nam xúc động và thấy thú vị khi được học trò tôn vinh...

Dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, mọi miền đất nước đều rộn ràng không khí, tổ chức lễ tri ân các thầy, cô giáo. Tại Trường quốc tế Anh Việt Hà Nội (BVIS Hà Nội), học sinh cũng bày tỏ tình cảm với thầy, cô của mình qua những bông hoa tươi thắm, tấm thiệp handmade xinh xắn và những lời chúc tốt đẹp...

Những lời chúc từ học sinh BVIS Hà Nội trên cây “Tri ân các thầy cô giáo”.

Những lời chúc từ học sinh BVIS Hà Nội trên cây “Tri ân các thầy cô giáo”.

Xúc động khi được tôn vinh, đội ngũ giáo viên nước ngoài đang công tác tại BVIS Hà Nội chia sẻ suy nghĩ khi sinh sống và giảng dạy tại Việt Nam, với những kỷ niệm đẹp khi nhắc về ngôi trường BVIS Hà Nội và các em học sinh thân thương.

Thầy John Hennigan - Trưởng bộ môn Tiếng Anh tăng cường (EAL)

Đến Việt Nam với mong muốn tìm kiếm những điều mới mẻ, càng ngày thầy John Hennigan càng yêu mọi thứ nơi đây: yêu thiên nhiên, yêu văn hóa tới con người. Là một người có kinh nghiệm trong ngành giáo dục hơn 14 năm, thầy lựa chọn ngôi trường BVIS Hà Nội để tiếp tục sự nghiệp giảng dạy.

“Đã dạy tại BVIS Hà Nội từ năm 2017, cũng là người có cơ hội tiếp xúc với ngành giáo dục nhiều nước tiên tiến nên tôi nhận thấy BVIS Hà Nội là ngôi trường áp dụng phương pháp giảng dạy rất tốt, học sinh được thỏa sức sáng tạo, vui chơi, học tập. Tại đây, học sinh rất đa dạng và đến từ nhiều nước trên thế giới. Mỗi học sinh đều có vốn tiếng Anh khác nhau khi mới nhập học nhưng dù khởi điểm tiếng Anh của các em chưa được tốt, sau một thời gian học tập, các em đều tiến bộ”, thầy John Hennigan chia sẻ.

Thầy John Hennigan bên học sinh trong ngày Quốc Khánh Việt Nam 2/9

Thầy John Hennigan bên học sinh trong ngày Quốc Khánh Việt Nam 2/9

Theo thầy John Hennigan, "điểm nổi bật của trường là học sinh được tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa khác nhau sau giờ học. Các em có thể chọn những hoạt động theo sở thích để rèn luyện và phát triển năng lực bản thân. Hoặc các em cũng có thể lựa chọn tham gia hoạt động cộng đồng, hỗ trợ người vô gia cư hoặc những người kém may mắn hơn như cộng đồng học sinh khiếm thính, các bệnh nhi sứt môi, hở hàm ếch… Tất cả những điều này mang tới cho học sinh những trải nghiệm quý giá bên ngoài lớp học, giúp các em chuẩn bị kỹ năng mềm hữu ích cho cuộc sống thực. Còn có cả các hoạt động, các trận thi đấu thể thao diễn ra thường xuyên trong năm học.

Được tiếp xúc với học sinh của mình mỗi ngày thực sự là những ngày hạnh phúc với tôi. Các em học sinh ở Việt Nam rất lễ phép, tôn trọng thầy cô và tôi rất tự hào khi chứng kiến học sinh của mình nỗ lực hàng ngày để trở nên tốt hơn. Nhiều lúc, chính tôi cũng phải học tập từ các em ấy".

Thầy Philip Olsen - Giáo viên lớp 5/ Điều phối viên môn Tiếng Anh

Thầy Philip Olsen đã gắn bó với Việt Nam chỉ bằng một câu nói của một người bạn: “Việt Nam còn tuyệt vời hơn thế nhiều”. Thầy đã công tác tại BVIS Hà Nội được 7 năm, đa phần sự nghiệp của thầy đều dành cho việc giảng dạy tại các ngôi trường quốc tế. Theo thầy, đây không phải là một công việc dễ dàng nhưng thầy luôn cảm thấy rất may mắn khi tìm thấy công việc mà bản thân yêu thích.

Thầy Philip Olsen cùng giáo viên và các em học sinh tiểu họcThầy Philip Olsen cùng giáo viên và các em học sinh tiểu học

Thầy Philip Olsen cho hay: “BVIS là một trường quốc tế song ngữ, các học sinh có cơ hội học về cả ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Việt. Một điểm đặc biệt là chúng tôi kỷ niệm các sự kiện truyền thống quan trọng của Việt Nam, cả những ngày lễ của Anh Quốc và của thế giới như Tết Nguyên Đán, Tết Trung thu, Giáng Sinh, Ngày Nhà giáo Việt Nam… Tất cả những điều này cho phép các học sinh có được tư duy quốc tế nhưng vẫn duy trì bản sắc Việt Nam”.

Thầy Philip chụp ảnh kỷ niệm cùng học sinh trong hoạt động cộng đồng với trường Nhân Chính

Thầy Philip chụp ảnh kỷ niệm cùng học sinh trong hoạt động cộng đồng với trường Nhân Chính

Với thầy Philip, môi trường song ngữ tại đây, vừa là thách thức và cũng vừa là cơ hội để thầy Philip quan sát, nghiên cứu và phát triển chuyên môn sư phạm của bản thân. “Tôi hiểu những khó khăn của các em học sinh tiểu học khi phải tiếp thu kiến thức bằng ngôn ngữ thứ 2. Tôi cũng như các giáo viên khác, phải tìm những phương pháp phù hợp với từng em học sinh và quan trọng nhất, là phải kiên trì bởi việc học là cả một quá trình, không thể hoàn thành trong ngày một ngày hai, thầy chia sẻ thêm.

Gắn bó với Việt Nam, thầy đã có một gia đình nhỏ: một người vợ Việt Nam và cậu con trai bé bỏng. Chăm chỉ học tiếng Việt mỗi ngày, tìm hiểu thêm về văn hóa Việt Nam, trải nghiệm rất nhiều các ngày lễ, Tết truyền thống tại đất nước hình chữ S, thầy Philip dường như là một người con của đất Việt thực thụ.

Thầy Paul Holyome - Hiệu trưởng BVIS Hà Nội

Thầy Paul Holyome hiện là hiệu trưởng điều hành mọi hoạt động của trường. Trước khi gia nhập BVIS Hà Nội, thầy Paul từng có 3 năm làm Hiệu trưởng Điều hành Trường Quốc tế Compass – một trường học thành viên của Tổ chức Giáo dục Quốc tế Nord Anglia ở Qatar. Trong quá khứ, thầy từng đảm nhiệm Hiệu trưởng British School (ở Yangon, Myanmar) và Hiệu trưởng Trường BVIS Hồ Chí Minh trong 5 năm trước đó.

Thầy Paul có kinh nghiệm dày dặn với 25 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục. Trước khi bắt đầu làm việc tại các ngôi trường quốc tế, thầy từng đảm nhiệm vị trí Hiệu phó Học viện và Hiệu trưởng 1 trường trung học cơ sở tại Đảo Wight, Vương quốc Anh.

Thầy Hiệu trưởng chụp ảnh kỷ niệm cùng Ban lãnh đạo học sinhThầy Hiệu trưởng chụp ảnh kỷ niệm cùng Ban lãnh đạo học sinh

“Trước sự tin tưởng và đánh giá cao của các bậc phụ huynh và học sinh đối với đội ngũ giáo viên, chúng tôi có thêm động lực để cố gắng hết mình, giúp mang lại những trải nghiệm học tập tốt nhất cho học sinh”, thầy cho hay.

Theo thầy, mỗi quốc gia đều có một ngày kỷ niệm, tôn vinh thầy cô. Việt Nam cũng vậy, đây là một đất nước có vẻ đẹp và nền văn hóa độc đáo; trong đó truyền thống tôn sư trọng đạo là điều mà thầy trân quý.

Đây không phải là lần đầu đón ngày Nhà giáo Việt Nam, nhưng các thầy cô giáo ngoại quốc tại BVIS Hà Nội vẫn giữ nguyên cảm xúc hồi hộp, bất ngờ khi nhận những tình cảm mà học sinh dành cho. Nhân dịp ngày lễ 20/11 sắp tới, đội ngũ Ban Giám hiệu cùng các thầy cô giáo gửi lời kính chúc tất cả các thầy cô giáo trên khắp Việt Nam và các nhân viên, cán bộ đang hoạt động trong ngành giáo dục có một ngày kỷ niệm vui vẻ, hạnh phúc.

Đọc thêm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.

Khát vọng đưa giáo dục ngang tầm với các nước phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: MOET).
(PLVN) - Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và ý kiến trao đổi của các thành viên Ủy ban quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận 91 đề trình Thủ tướng Chính phủ ban hành, dự kiến trước ngày 20/11/2024.

Cơ quan chủ quản yêu cầu Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại giải trình về thu, chi tài chính

Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại có địa chỉ tại 126 P. Xốm, Phú Lâm, Hà Đông, TP Hà Nội.
(PLVN) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thương mại Nguyễn Trung Sơn khẳng định, khoảng 10 năm nay, nhà trường không có tiền để chi trả phụ cấp ưu đãi nghề (phụ cấp đứng lớp) và phụ cấp thâm niên nhà giáo cho cán bộ giao viên, kể cả bản thân ông. Vấn đề này đã được nhà trường báo cáo tài chính, kiến nghị với Bộ Công Thương hàng năm, nhưng chưa bao giờ nhận lại được phản hồi.  

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

Quang cảnh buổi Hội thảo
(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.