Chia sẻ gan ruột khi giúp người bị tai nạn giao thông để không hàm oan

0:00 / 0:00
0:00
Có lần tôi nhận giấy triệu tập của công an mà hết hồn vì giấy không ghi nội dung, đến nơi mới biết họ lấy lời khai vì đã đưa nạn nhân tai nạn giao thông vào bệnh viện.

Có lần tôi nhận giấy triệu tập của công an mà hết hồn vì giấy không ghi nội dung, đến nơi mới biết họ lấy lời khai vì đã đưa nạn nhân tai nạn giao thông vào bệnh viện.

Bạn bè tôi nhiều người từng gặp rắc rối khi giúp người bị tai nạn giao thông, vì thế, mà có người giờ ngại việc này.

Bản thân tôi cũng có lần suýt vạ oan, lần đó công an gửi giấy triệu tập làm việc mà không ghi nội dung khiến tôi hết cả hồn. Đến nơi mới biết họ lấy lời khai liên quan vì tôi đã đưa nạn nhân tai nạn giao thông vào bệnh viện.

Một chuyện khác cách đây 26 năm, nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Bữa đó khoảng 7h tối, trên đường đi công tác từ Lào Cai về bằng ô tô, chúng tôi đã thấy một vụ tai nạn ở ngay trên cầu Thăng Long.

Một người là lái xe của cơ quan đã tìm cách tránh vì anh bảo thường sẽ gặp rắc rối trong những vụ cứu giúp như này.

Tuy nhiên, xe chúng tôi bị anh cảnh sát giao thông trực ở đầu cầu dừng lại và yêu cầu đưa người bị nạn vào Bệnh viện 198.

Tôi và một đồng nghiệp ôm người bị nạn ở ghế sau của xe ô tô, cả hai bê bết máu từ nạn nhân. Tới bệnh viện, sau khi đưa người bị nạn vào phòng cấp cứu, chúng tôi định ra về nhưng bảo vệ đã khóa cổng viện không cho chúng tôi lấy xe ô tô ra. Họ tin là chúng tôi liên quan tới vụ tai nạn.

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Hình minh họa)
Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Hình minh họa)

Thời điểm đó, nói thật là chúng tôi loay hoay không biết làm cách nào để quay lại gặp anh cảnh sát giao thông ở cầu Thăng Long vì bệnh viện không cho lấy xe ô tô ra. Lúc đó, dù chúng tôi để lại người làm tin thì khi đó cũng hiếm xe ôm để di chuyển.

Nhưng rồi may mắn cũng đến, khoảng 30-40 phút sau thì chồng của người bị nạn đến bệnh viện và anh ấy đã “giải cứu” chúng tôi.

Trong vụ việc ngày đó, chúng tôi đã gặp may nhưng nhiều người khác thì không được như vậy trong những lần cứu giúp người bị nạn. Thực tế, có trường hợp sau khi giúp người bị nạn, họ còn bị người nhà, người thân nạn nhân đánh, kiện cáo.

Cũng đã có trường hợp người giúp bị người nhà của người bị nạn đâm chết vì họ nghĩ người giúp là thủ phạm của vụ tai nạn. Và mới đây nhiều bạn của tôi ngày chia sẻ cũng đã gặp rắc rối ít nhiều khi giúp người bị tai nạn giao thông.

Tôi không nói là bạn không nên giúp người bị tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nếu bạn không có kỹ năng sơ cứu thì không nên tìm cách đưa người bị nạn lên xe máy hoặc ô tô vì có thể bạn sẽ vô tình làm vết thương của họ nặng hơn và thậm chí giết họ.

Nên gọi cấp cứu 115 hoặc cảnh sát 113 và hô hào những người ở quanh đó để cùng giúp và đừng quên thu thập bằng chứng “ngoại phạm” cho mình trước khi giúp người bị nạn để tránh bị hàm oan.

Nếu bắt buộc phải đưa người bị nạn vào viện, tốt nhất là phải có 1-2 người làm chứng hoặc người nhà của người bị nạn đi cùng để tránh rắc rối.

Còn với tôi, nếu bị cảnh sát giao thông dừng xe yêu cầu đưa người bị nạn vào viện, tôi sẽ mời anh ấy đi cùng tôi hoặc anh lấy xe của tôi đưa người bị nạn chứ tôi sẽ không bao giờ đưa người bị nạn vào viện một mình.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.