Chia sẻ gan ruột khi giúp người bị tai nạn giao thông để không hàm oan

0:00 / 0:00
0:00
Có lần tôi nhận giấy triệu tập của công an mà hết hồn vì giấy không ghi nội dung, đến nơi mới biết họ lấy lời khai vì đã đưa nạn nhân tai nạn giao thông vào bệnh viện.

Có lần tôi nhận giấy triệu tập của công an mà hết hồn vì giấy không ghi nội dung, đến nơi mới biết họ lấy lời khai vì đã đưa nạn nhân tai nạn giao thông vào bệnh viện.

Bạn bè tôi nhiều người từng gặp rắc rối khi giúp người bị tai nạn giao thông, vì thế, mà có người giờ ngại việc này.

Bản thân tôi cũng có lần suýt vạ oan, lần đó công an gửi giấy triệu tập làm việc mà không ghi nội dung khiến tôi hết cả hồn. Đến nơi mới biết họ lấy lời khai liên quan vì tôi đã đưa nạn nhân tai nạn giao thông vào bệnh viện.

Một chuyện khác cách đây 26 năm, nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Bữa đó khoảng 7h tối, trên đường đi công tác từ Lào Cai về bằng ô tô, chúng tôi đã thấy một vụ tai nạn ở ngay trên cầu Thăng Long.

Một người là lái xe của cơ quan đã tìm cách tránh vì anh bảo thường sẽ gặp rắc rối trong những vụ cứu giúp như này.

Tuy nhiên, xe chúng tôi bị anh cảnh sát giao thông trực ở đầu cầu dừng lại và yêu cầu đưa người bị nạn vào Bệnh viện 198.

Tôi và một đồng nghiệp ôm người bị nạn ở ghế sau của xe ô tô, cả hai bê bết máu từ nạn nhân. Tới bệnh viện, sau khi đưa người bị nạn vào phòng cấp cứu, chúng tôi định ra về nhưng bảo vệ đã khóa cổng viện không cho chúng tôi lấy xe ô tô ra. Họ tin là chúng tôi liên quan tới vụ tai nạn.

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Hình minh họa)
Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Hình minh họa)

Thời điểm đó, nói thật là chúng tôi loay hoay không biết làm cách nào để quay lại gặp anh cảnh sát giao thông ở cầu Thăng Long vì bệnh viện không cho lấy xe ô tô ra. Lúc đó, dù chúng tôi để lại người làm tin thì khi đó cũng hiếm xe ôm để di chuyển.

Nhưng rồi may mắn cũng đến, khoảng 30-40 phút sau thì chồng của người bị nạn đến bệnh viện và anh ấy đã “giải cứu” chúng tôi.

Trong vụ việc ngày đó, chúng tôi đã gặp may nhưng nhiều người khác thì không được như vậy trong những lần cứu giúp người bị nạn. Thực tế, có trường hợp sau khi giúp người bị nạn, họ còn bị người nhà, người thân nạn nhân đánh, kiện cáo.

Cũng đã có trường hợp người giúp bị người nhà của người bị nạn đâm chết vì họ nghĩ người giúp là thủ phạm của vụ tai nạn. Và mới đây nhiều bạn của tôi ngày chia sẻ cũng đã gặp rắc rối ít nhiều khi giúp người bị tai nạn giao thông.

Tôi không nói là bạn không nên giúp người bị tai nạn giao thông. Tuy nhiên, nếu bạn không có kỹ năng sơ cứu thì không nên tìm cách đưa người bị nạn lên xe máy hoặc ô tô vì có thể bạn sẽ vô tình làm vết thương của họ nặng hơn và thậm chí giết họ.

Nên gọi cấp cứu 115 hoặc cảnh sát 113 và hô hào những người ở quanh đó để cùng giúp và đừng quên thu thập bằng chứng “ngoại phạm” cho mình trước khi giúp người bị nạn để tránh bị hàm oan.

Nếu bắt buộc phải đưa người bị nạn vào viện, tốt nhất là phải có 1-2 người làm chứng hoặc người nhà của người bị nạn đi cùng để tránh rắc rối.

Còn với tôi, nếu bị cảnh sát giao thông dừng xe yêu cầu đưa người bị nạn vào viện, tôi sẽ mời anh ấy đi cùng tôi hoặc anh lấy xe của tôi đưa người bị nạn chứ tôi sẽ không bao giờ đưa người bị nạn vào viện một mình.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.