“Chìa khóa xanh” phát triển du lịch hậu COVID-19

Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển du lịch theo hình thức “Awe Walk”.
Việt Nam có nhiều lợi thế phát triển du lịch theo hình thức “Awe Walk”.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trải qua khoảng thời gian khó khăn căng thẳng trong dịch bệnh, những cuộc “Awe Walk” là lựa chọn du lịch lý tưởng để du khách nhanh chóng xốc lại tinh thần và có cơ hội cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên.

“Awe Walk” giữa bản làng

“Awe Walk” (Đi bộ kinh ngạc - PV) là phong cách đi du lịch tản bộ hoà mình vào thiên nhiên với tâm thế chủ động quan sát và khám phá những cảm xúc mới mẻ được khơi dậy từ ngoại cảnh. Các vùng cư trú của đồng bào dân tộc, miền nông thôn, khu vực hoang sơ hay những bãi biển… là những địa điểm hoàn hảo cho phong cách du lịch này.

Việt Nam có lợi thế đến từ yếu tố thiên nhiên và cộng đồng bản địa. Thực tế cho thấy những chuyến khám phá văn hoá, cộng đồng bản địa là xu hướng được số đông khách du lịch khi đến Việt Nam lựa chọn. Từ những nếp nhà sàn truyền thống, ẩm thực dân tộc, các điệu múa dân gian, lễ hội... trở thành điểm đến trải nghiệm về văn hóa dân tộc, tạo ấn tượng riêng với du khách.

Trong đó, điểm nổi bật là không gian văn hóa dân tộc của cư dân bản địa được phục dựng công phu và nhiều hoạt động mang tính chất quảng bá văn hóa dân tộc. Chính không gian này mang lại cảm hứng du lịch tích cực cho những người đi du lịch hậu đại dịch, khơi dậy sự “awe” (kinh ngạc) khi lựa chọn đi bộ giữa vùng bản địa.

Chẳng hạn, tại Cao Bằng, các điểm du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch không chỉ nhờ cảnh quan đẹp mà có cả sức hút từ văn hóa đặc sắc của cư dân bản địa. Những điểm đến như: làng đá Khuổi Ky (Trùng Khánh); bản người Lô Lô Khuổi Khon, xã Kim Cúc (Bảo Lạc); xóm người Dao Tiền Hoài Khao (Nguyên Bình)… ngay từ những ngày đầu xây dựng xóm du lịch cộng đồng đã định hướng phát triển theo hướng phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Sa Pa cũng được biết đến là địa điểm “Awe Walk” lý tưởng nhờ cảnh quan núi đồi hùng vĩ, với những thửa ruộng bậc thang và những bản làng ẩn mình bên sườn núi. Tại đây có vô vàn hệ thống đường mòn kết nối với nhau để đi bộ tận hưởng sự tĩnh lặng và bầu không khí trong lành.

Tận dụng “ngủ đông” để sáng tạo

Nhiều chuyên gia nhận định, muốn du lịch phục hồi nhanh sau đại dịch, muốn lượng du khách quốc tế và nội địa tăng trưởng mạnh, mỗi quốc gia cần xây dựng những sản phẩm du lịch văn hóa mang giá trị cốt lõi, là bản sắc độc đáo của mỗi địa phương và đặc biệt phải có tính sáng tạo cao. Tận dụng và phát triển sâu sắc các yếu tố văn hoá bản địa mang lại lợi ích kép, không chỉ với riêng ngành du lịch mà còn góp phần quảng bá hình ảnh đất nước.

Hiện nay, ngoài các đơn vị vẫn duy trì sản phẩm du lịch truyền thống, nhiều công ty lữ hành tận dụng thời gian “ngủ đông” để nghiên cứu sản phẩm du lịch mới, hứa hẹn tạo “làn gió mới” cho hoạt động du lịch.

Giám đốc Công ty Du lịch VietFoot Travel Phạm Duy Nghĩa, đơn vị đã xây dựng sản phẩm đi du lịch bằng xe máy và xe đạp khởi hành từ Hà Nội tới các địa phương, như: Ninh Bình, Nam Định, Hà Giang, chia sẻ: “Du lịch bằng xe máy, xe đạp tới các vùng quê được các du khách đến từ phương Tây rất ưa chuộng. Hình thức này vừa giúp du khách có trải nghiệm mới lạ, nâng cao sức khỏe, bảo vệ môi trường, vừa bảo đảm việc giãn cách, an toàn trong phòng, chống dịch”.

Tuy nhiên, để du lịch gắn với cộng đồng bản địa thật sự hút khách thì không chỉ dừng ở việc đưa du khách đi và trải nghiệm đời sống. Cần những sản phẩm du lịch có chiều sâu và chất lượng. Chẳng hạn, chỉ với mảng ẩm thực bản địa, không chỉ là việc chế biến công phu, bài trí đẹp và hương vị ngon, khách du lịch cần biết đến nguồn gốc, những câu chuyện đặc sắc và thú vị về món ăn.

Cùng với đó là những trải nghiệm đặc biệt liên quan đến sản phẩm của cộng đồng bản địa. Với những lễ hội của đồng bào dân tộc, cần được tổ chức với quy mô lớn hơn, mang tính biểu diễn – nghệ thuật hoặc những lễ hội carnaval…

Theo ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, du lịch văn hóa có thể xâu chuỗi hết tất cả các lĩnh vực khác để phục vụ nhu cầu du khách. Do đó, sáng tạo các sản phẩm du lịch văn hóa gắn với cộng đồng bản địa sẽ làm gia tăng giá trị trải nghiệm cho du khách và chính người dân bản địa. Thời điểm này, hoạt động du lịch đang gặp rất nhiều khó khăn, buộc các đơn vị phải nỗ lực sáng tạo để vượt khó. Đây là một trong những biện pháp quan trọng để ngành du lịch có thể hoạt động trở lại an toàn trong bối cảnh “bình thường mới”.

Đọc thêm

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - “Từ trải nghiệm tới trái tim”

Sân khấu nhạc nước - Nơi dự kiến sẽ diễn ra Chương trình Khai mạc Mùa Du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024. (Ảnh: mythainguyen)
(PLVN) -  Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 - 01/5/2024), 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức Tuần văn hoá, thể thao, du lịch và Chương trình Mùa du lịch năm 2024 mang chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim” với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn.

Trải nghiệm tour mới của đất Kinh kỳ

Khu du lịch Ao Vua với thiên nhiên hữu tình hấp dẫn du khách. (ảnh: huyện Ba Vì)
(PLVN) - Nhằm đẩy nhanh phục hồi, phát triển du lịch hiệu quả, sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội và phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm nội đô, gắn với di sản - di tích, làng nghề, ẩm thực.

Để du khách không phải 'mặc cả' khi đến Việt Nam

Hàng rong “chặt chém”, chèo kéo khách đã trở thành “điểm trừ” với du lịch Việt. (Ảnh minh họa - Báo TTH)
(PLVN) - Nạn “chặt chém” không chỉ ảnh hưởng đến sức chi tiêu của du khách khi du lịch mà còn làm hình ảnh Việt Nam mất điểm trong mắt bạn bè quốc tế. Đây vẫn là một trong những vấn đề cần được ngành Du lịch quan tâm, sớm có giải pháp khắc phục.

Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng

Toàn cảnh đêm khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Tối 18/4, tại quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò), UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 và công bố di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia - Lễ hội Đền Yên Lương.

Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 có doanh thu trên 180 tỷ đồng

Du khách tìm đặt tour trong dịp hè 2024 (ảnh Huy Hoàng).
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội 2024 (VITM Hà Nội 2024) vừa bế mạc vào chiều 14/4/2024 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Trong 4 ngày từ 11-14/4/2024, Hội chợ đã thu hút gần 4.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc tại Hội chợ với trên 12.000 cuộc hẹn bên lề hội chợ; đã có hơn 10.000 tour & sản phẩm du lịch khuyến mãi được cung cấp tại Hội chợ. Doanh thu bán sản phẩm du lịch đạt trên 180 tỷ đồng.

Hà Nội đẹp nao lòng mùa sấu trút lá

Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

(PLVN) - Những ngày này khi đi qua nhiều con phố của Hà Nội, người ta có thể dễ dàng bắt gặp những thảm lá vàng rụng phủ kín đường, tạo nên một khung cảnh rất nên thơ. Hà Nội đang bước vào mùa sấu trút lá...

Hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng mở rộng tại Bắc Giang

Ban tổ chức tặng quà đại diện đại biểu các tỉnh, thành phố về tham dự hội nghị
(PLVN) -  Chiều 17/04, tại khách sạn Mường Thanh, thành phố Bắc Giang, đã diễn ra hội nghị liên kết phát triển du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng Sông Hồng mở rộng gồm: (Bắc Giang, Hà Nội , Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Vīnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình). Đây là thị trường du lịch truyền thống và trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá.

Bảo đảm an toàn du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân nô nức đến Khu di tích lịch sử Đền Hùng vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. (Nguồn: BN)
(PLVN) - Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, du khách đổ về các điểm du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội tăng mạnh. Ngoài sự tăng cường giữ gìn an ninh trật tự của các lực lượng chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo đảm an toàn cho chính mình.