Số lượng các ngân hàng tại Việt Nam 5 năm trở lại đây đã giảm đáng kể. Tuy vậy, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, chúng ta hiện có khoảng 148 tổ chức ngân hàng đang được cấp phép hoạt động, số lượng này vẫn được xem là quá nhiều so với quy mô nền kinh tế. Song song đó, hiện có khoảng 18 công ty bảo hiểm; 70 công ty chứng khoán. Trái lại, hiện Việt Nam chỉ có 30% dân số có tài khoản ngân hàng, 8% có hợp đồng bảo hiểm và 3% là nhà đầu tư.
Trong khi đó, theo cục thống kê, hiện nay dân số Việt Nam đang nằm ở thời điểm vàng, nhóm dân số trong độ tuổi từ 15-24 tuổi chiếm đa số, lên tới 70% trên toàn tổng dân số và đặc biệt có 75% dân số ở các vùng nông thôn. Đây là hai tập khách hàng mà các doanh nghiệp đang hướng tới, trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt mà thị trường thì dần bão hòa. Thế nhưng, tập khách hàng trẻ tuổi và khách hàng nông thôn, vùng sâu, vùng xa lại chưa được tiếp cận nhiều với các dịch vụ tài chính tiện ích.
Để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính tiếp cận được phân khúc khách hàng mới, việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động vận hành, giao dịch là điều vô cùng cần thiết. Chính phủ cũng dần triển khai hoàn thiện các quy định, giúp cho các tổ chức mạnh dạn hơn trong tiến trình chuyển đổi số. Trong đó, việc cho phép ngân hàng thương mại áp dụng xác thực khách hàng điện tử - eKYC là một trong những điều Ngân hàng Nhà nước đã sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư 23/2014.
VNPT eKYC. |
Đón đầu được xu hướng này, VNPT đã chính thức ra mắt giải pháp định danh và xác thực điện tử điện tử có tên VNPT eKYC ( VNPT Electronic Know Your Customer), giúp xác minh, nhận dạng và trích xuất thông tin chính xác từ hình ảnh và giấy tờ cá nhân. VNPT eKYC được ứng dụng những công nghệ tân tiến nhất thế giới hiện giờ như công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI), Công nghệ Blockchain, Sinh trắc học, SDK hỗ trợ đa nền tảng. Công nghệ AI giúp phát hiện giấy tờ thật, giả và chống fake ảnh chân dung, tăng tính an toàn và chính xác. Trong khi đó, công nghệ Blockchain được tích hợp ở sản phẩm giúp lưu trữ và xác minh dữ liệu, đảm bảo tính bảo mật cao... Sản phẩm hứa hẹn sẽ là một giải pháp đáp ứng được nhu cầu toàn diện của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính.
So với những sản phẩm eKYC khác đã có trên thị trường, ngoài 4 tính năng chính là: Kiểm tra gian lận (Fraud check); Xác thực giấy tờ; Xác thực chân dung; Phát hiện giấy tờ không đạt yêu cầu, VNPT eKYC còn sở hữu thêm các tính năng customize bổ sung giúp cho các doanh nghiệp tối ưu trải nghiệm khách hàng như: Nhận dạng khách hàng qua video; Chụp ảnh màn hình; Định vị GPS; Lưu lại video call. Sản phẩm cũng bổ trợ đa ngôn ngữ và thay đổi background video call phù hợp hình ảnh thương hiệu riêng của từng doanh nghiệp.
Ông Ngô Diên Hy, Tổng giám đốc công ty Công nghệ thông tin VNPT - đơn vị được VNPT giao xây dựng VNPT eKYC, cho hay, “Chúng tôi hiểu được rằng, không chỉ đơn thuần là xu hướng, mấu chốt cuối cùng của các tổ chức tài chính triển khai số hóa vẫn là để tăng trải nghiệm cho khách hàng của họ. Vì vậy, sản phẩm VNPT eKYC phải phát triển thỏa mãn được những đối tượng khách hàng này. VNPT luôn nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm để các doanh nghiệp có thể đáp ứng được tối đa nhu cầu của khách hàng”.
Với VNPT eKYC, người dân bất cứ nơi đâu cũng có thể mở tài khoản ngân hàng, ai cũng có thể là những nhà đầu tư và nhiều người dân có thể tiếp cận hơn với các gói bảo hiểm cần thiết. Sản phẩm sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 90% cho các khoản chi phí giao dịch, mở rộng tập khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.