Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực của các Đại học năm 2023

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, nhiều trường đại học đã thông báo về  lịch tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực trong năm 2023.

Đại học Quốc gia TP HCM

Đại học Quốc gia TPH CM vừa chính thức mở cổng điện tử để thí sinh có thể đăng ký dự thi trực tuyến Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1. Theo đó, các thí sinh sẽ có 1 tháng để đăng ký dự thi đợt 1, từ ngày 1/2 đến hết ngày 28/2. Thời gian thi đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 26/3 và kết quả sẽ được công bố vào ngày 4/4.

Đợt 1 Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM sẽ được tổ chức tại 21 tỉnh/thành phố gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đắk Lắk, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng, Tiền Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long.

Thời gian đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển đợt 2 kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM sẽ diễn ra từ 5/4 đến 28/4/2023. Thời gian thi đợt 2 diễn ra vào ngày 28/5/2023.

Đại học Quốc gia Hà Nội

Năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức 8 đợt thi diễn ra từ 10/3 đến 4/6/2023. Cả 8 đợt thi đều được tổ chức vào cuối tuần nhằm thuận tiện cho thí sinh di chuyển.

Các đợt thi được tổ chức tại 6 tỉnh, thành miền Bắc và Bắc Trung Bộ, gồm Hà Nội, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An.

Thí sinh bắt đầu đăng ký từ 6/2 cho các đợt thi tháng 3-4, đến 18/3 đăng ký cho các đợt tháng 5-6. So với năm 2022, thời điểm kết thúc đợt thi cuối của năm nay sớm hơn 1,5 tháng.


Từ năm 2023, hệ thống chỉ phục vụ thí sinh đăng ký dự thi Đánh giá năng lực tối đa 02 lượt thi/năm. Thời gian giữa hai lượt thi liên tiếp cách nhau tối thiểu 28 ngày. Thí sinh tra cứu kết quả thi và nhận giấy chứng nhận kết quả thi sau 14 ngày dự thi.

Đại học Sư phạm Hà Nội

Thời gian đăng ký dự thi Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Sư phạm Hà Nội bắt đầu từ 20/2 đến 9/4/2023. Kỳ thi diễn ra vào ngày 6/5 với 8 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh.

Thí sinh có thể lựa chọn đăng ký dự thi tại 1 trong 2 điểm thi tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội hoặc Trường Đại học Quy Nhơn.

Tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Sư phạm Hà Nội, thí sinh phải lựa chọn đăng kí một số bài thi trong các bài thi Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và sử dụng kết quả thi để đăng ký dự tuyển vào các ngành đào tạo đại học chính quy theo yêu cầu của mỗi trường đại học.

Kết quả thi sẽ được nhà trường thông báo trước 1/6, sau đó là danh sách thí sinh trúng tuyển. Thí sinh có thể tra cứu kết quả thi trên cổng thông tin của trường.

Đại học Bách khoa Hà Nội

Năm 2023, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến được tổ chức 3 đợt vào tháng 5, 6 và tháng 7/2023, tạo điều kiện cho các thí sinh lựa chọn kết quả tốt nhất để đăng ký xét tuyển đại học.

Kỳ thi sẽ được tổ chức thành nhiều đợt, ở nhiều địa điểm, và không giới hạn đối tượng hay số lần dự thi.

Thí sinh tham gia sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi có thời hạn trong 2 năm và có thể sử dụng điểm số này để đăng ký xét tuyển vào bất cứ trường đại học chấp nhận kết quả này.

Kỳ thi Đánh giá tư duy 2023 có nhiều điểm sáng, thuận lợi cho quá trình làm bài thi của học sinh. Bài thi được điều chỉnh gọn nhẹ (thời lượng 150 phút) và tổ chức theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính. Các ngành tuyển sinh đại học có thể sử dụng kết quả Kỳ thi Đánh giá tư duy được mở rộng, bao gồm khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng, y dược.

Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội

Năm học 2023-2024, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội có 2 đợt tuyển sinh theo phương thức xét tuyển dựa trên thi đánh giá năng lực và tuyển thẳng theo đề án tuyển sinh của trường; và 1 đợt tuyển sinh sau kỳ thi THPT Quốc gia.

Nhà trường khuyến khích thí sinh tham gia các đợt tuyển sinh trực tiếp thông qua phỏng vấn để được đánh giá toàn diện về năng lực, khả năng tư duy và động lực học tập, đồng thời có hội tìm hiểu kỹ hơn về môi trường học tập tại đây.

Trường Đại học Sư phạm TP HCM

Năm nay, trường Đại học Sư phạm TP HCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với hai đợt thi vào tháng 4 và 6. Đây là lần thứ hai nhà trường tổ chức kỳ thi này.

Kỳ thi được tổ chức trong khoảng ngày, gồm sáu bài thi: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, tiếng Anh. Các bài thi môn tự nhiên gồm 50 câu hỏi, trong đó 35 câu trắc nghiệm và 15 câu dạng trả lời ngắn, thời gian làm bài 90 phút. Cũng với thời gian tương tự, môn Ngữ văn có 20 câu trắc nghiệm, một bài luận 600 chữ, còn tiếng Anh kiểm tra bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết, diễn ra trong 180 phút.

Thí sinh có thể đăng ký một hoặc nhiều bài thi, tùy vào nhu cầu và tổ hợp xét tuyển. Thí sinh làm bài thi trên máy tính tại các điểm thi do trường quy định. Kết quả kỳ thi riêng được hai trường Sư phạm Hà Nội và TP HCM công nhận lẫn nhau.

Đại học Ngân hàng TP HCM

Sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực để xét tuyển là điểm mới trong xét tuyển năm 2023 của Trường Đại học Ngân hàng TP HCM.

Thí sinh được tham gia nhiều đợt thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Ngân hàng TP HCM. Kết quả thi của các đợt thi trong năm chỉ được xét tuyển vào đúng năm tuyển sinh và đúng thời gian quy định nhận hồ sơ xét tuyển đại học theo phương thức này.

Lịch thi đánh giá năng lực của ĐH Ngân hàng TP HCM sẽ công bố trên các kênh thông tin của trường và website của Trung tâm Ngoại ngữ Tin học thuộc ĐH Ngân hàng TP HCM.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.