Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam liên tục tăng hạng

(PLVN) - Trong khi Chỉ số tiếp cận điện năng của một số quốc gia ASEAN bị tụt hạng thì Chỉ số này của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng, duy trì vị trí thứ 27/190 quốc gia và nền kinh tế.
Hiện 100% các dịch vụ cung cấp điện của EVN đều được thực hiện trực tuyến, tương đương dịch vụ công cấp độ 4 Hiện 100% các dịch vụ cung cấp điện của EVN đều được thực hiện trực tuyến, tương đương dịch vụ công cấp độ 4

Đứng thứ 4 trong số các thành viên CPTPP

Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) vừa công bố báo cáo Doing Business 2020 với nội dung là kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2019 của 190 quốc gia/ nền kinh tế trên thế giới, trong đó bao gồm kết quả đánh giá về Chỉ số tiếp cận điện năng.

Theo kết quả đánh giá của WB, năm 2019, ghi nhận điểm số về chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam tiếp tục được cải thiện với mức tăng điểm năm thứ 6 liên tiếp với số điểm là 88,2 điểm (tăng 0,26 điểm so với năm 2018). Chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia và nền kinh tế. 

Cũng theo kết quả của nhóm Doing Business, năm 2019, chỉ số Tiếp cận điện năng khu vực ASEAN đã chứng kiến sự tụt hạng của một số quốc gia như Singapore từ vị trí thứ 16 xuống vị trí thứ 19 thế giới, Philippines tụt xuống đứng thứ 6 khu vực sau Brunei. Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong khu vực ASEAN về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành Điện (chỉ số Tiếp cận điện năng được đánh giá theo các tiêu chí: thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện). 

“Nếu so sánh Việt Nam với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thì chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đang ở nhóm 4 nước tốt nhất của các nước tham gia Hiệp định CPTPP”, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay. 

Vị đại diện này cho biết thêm, để tiếp tục duy trì việc tăng điểm số chỉ số Tiếp cận điện năng, tiếp tục tích cực cải thiện dịch vụ khách hàng, EVN đã tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ điện năng cấp độ 4. Đồng thời, trong thời gian vừa qua, EVN đã liên tục quyết liệt triển khai thực hiện hàng loạt các giải pháp chuyển đổi số trong công tác dịch vụ khách hàng như: 100% các dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đều được thực hiện trực tuyến tương đương với dịch vụ công cấp độ 4. Hiện, mọi thủ tục từ đăng ký dịch vụ đến ký kết hợp đồng và thanh toán khách hàng đều có thể thực hiện trực tuyến 100%. 

Đẩy mạnh thanh toán điện tử 

Năm 2019, EVN đã tiến hành cải tiến thêm một bước nữa trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Theo phương thức mới này, từ dịch vụ cấp điện mới đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện như nâng công suất, thay đổi định mức số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện, treo tháo công tơ điện định kỳ… đều được triển khai cung cấp đến khách hàng sử dụng điện.

EVN cũng đã khẩn trương triển khai xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử và nâng cấp các hệ thống hạ tầng CNTT để đáp ứng việc triển khai cung cấp dịch vụ đến các khách hàng. 

Cũng trong năm 2019, ngoài việc triển khai giao dịch qua phương thức điện tử, EVN sẽ hoàn thiện việc thực hiện kết nối 3 dịch vụ cung cấp điện gồm đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp, đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp và thanh toán tiền điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Từ tháng 9/2019, EVN đã bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ này và sẽ chính thức cung cấp dịch vụ trên phạm vi cả nước trong tháng 11/2019. Bên cạnh đó, EVN cũng đã kết nối để đưa dịch vụ điện lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến/Trung tâm hành chính công ở tất cả các tỉnh/ thành phố.

Đại diện EVN cũng khẳng định, việc Tập đoàn triển khai đa dạng và đồng bộ các ứng dụng công nghệ thông tin và số hoá trong công tác chăm sóc khách hàng đã giúp đưa các dịch vụ điện đến gần thêm với doanh nghiệp và người dân. Đồng thời giúp rút ngắn thời gian, đơn giản hóa các hồ sơ thủ tục và đẩy mạnh việc công khai, minh bạch các dịch vụ của ngành Điện đến với khách hàng. Kết quả tiếp tục duy trì đà tăng về điểm số trong 6 năm liên tục đã khẳng định kết quả tích cực đối với những nỗ lực không ngừng của EVN trong việc mang tới cho các khách hàng sử dụng điện chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Hoàng Tú
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tận hưởng chuỗi ưu đãi “siêu chất” khi thanh toán không tiền mặt với HDBank

Tận hưởng chuỗi ưu đãi “siêu chất” khi thanh toán không tiền mặt với HDBank
(PLVN) - Nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm, hạn chế tiếp xúc – khi thanh toán không tiền mặt, khách hàng còn nhận được vô vàn ưu đãi hấp dẫn đến từ HDBank và các kênh mua sắm điện tử, nhãn hàng, doanh nghiệp đối tác của Ngân hàng như: hoàn tiền đến 50%, thanh toán quét mã VNPay-QR trúng nhà sang, xe xịn…

Tiếp tục cảnh báo tiêu thụ điện trong đợt nắng nóng sắp tới

Các phương thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn.
(PLVN) - Miền Bắc và miền Trung chuẩn bị đón một đợt nắng nóng mới, cao điểm vào khoảng từ ngày 19-21/6. Trước dự báo này, Tập đoàn điện lực Việt Nam tiếp tục đưa ra cảnh báo tiêu thụ điện có thể lập đỉnh mới. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Ưu đãi tới 120 triệu đồng khi mua xe Kia, Mazda trong tháng 6/2021

Ưu đãi tới 120 triệu đồng khi mua xe Kia, Mazda trong tháng 6/2021
(PLVN) - Thaco Auto triển khai chương trình ưu đãi cho các thương hiệu Kia, Mazda với mức ưu đãi cao nhất lên đến 120 triệu đồng. Tổng giá trị bao gồm ưu đãi giá, bảo hiểm vật chất và quà tặng trang bị chính hãng. Chương trình áp dụng từ ngày 9/6/2021 đến 30/6/2021.

Vietjet chung tay đưa vải thiều Việt Nam xuất ngoại

Những tấn vải thiều được đóng gói cẩn thận đưa lên máy bay.
(PLVN) - Chung tay hỗ trợ xuất khẩu và tiêu thụ nông sản vùng ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Vietjet đã nhanh chóng triển khai các chuyến bay đưa vải thiều Bắc Giang cùng các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao Việt Nam đến các thị trường quốc tế lớn như Nhật Bản, Thái Lan, Singapore... và nhiều quốc gia khác khắp thế giới, đảm bảo chất lượng sản phẩm tươi ngon.

Hyundai KONA & Elantra khuyến mại tới 40 triệu đồng

Hyundai Elantra
(PLVN) -  Từ ngày 01/06 cho đến hết 30/06/2021, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) thực hiện chương trình khuyến mại dành cho các mẫu xe Hyundai KONA và Elantra với mức ưu đãi lên đến 40 triệu đồng.

Giá vàng giảm mạnh phiên đầu tuần

Hình minh họa.
(PLVN) - Giá vàng trong nước cùng thế giới lao dốc phiên đầu tuần. Hiện giá vàng thế giới đang giao ở mức 1.864,80 USD/ounce, quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, thấp hơn giá vàng SJC trong nước khoảng 4,81 triệu đồng/lượng.