Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam liên tục tăng hạng

Hiện 100% các dịch vụ cung cấp điện của EVN đều được thực hiện trực tuyến, tương đương dịch vụ công cấp độ 4
Hiện 100% các dịch vụ cung cấp điện của EVN đều được thực hiện trực tuyến, tương đương dịch vụ công cấp độ 4
(PLVN) - Trong khi Chỉ số tiếp cận điện năng của một số quốc gia ASEAN bị tụt hạng thì Chỉ số này của Việt Nam vẫn tiếp tục tăng, duy trì vị trí thứ 27/190 quốc gia và nền kinh tế.

Đứng thứ 4 trong số các thành viên CPTPP

Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) vừa công bố báo cáo Doing Business 2020 với nội dung là kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2019 của 190 quốc gia/ nền kinh tế trên thế giới, trong đó bao gồm kết quả đánh giá về Chỉ số tiếp cận điện năng.

Theo kết quả đánh giá của WB, năm 2019, ghi nhận điểm số về chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam tiếp tục được cải thiện với mức tăng điểm năm thứ 6 liên tiếp với số điểm là 88,2 điểm (tăng 0,26 điểm so với năm 2018). Chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam tiếp tục đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN, đồng thời duy trì vị trí xếp hạng 27 trên tổng số 190 quốc gia và nền kinh tế. 

Cũng theo kết quả của nhóm Doing Business, năm 2019, chỉ số Tiếp cận điện năng khu vực ASEAN đã chứng kiến sự tụt hạng của một số quốc gia như Singapore từ vị trí thứ 16 xuống vị trí thứ 19 thế giới, Philippines tụt xuống đứng thứ 6 khu vực sau Brunei. Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong khu vực ASEAN về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành Điện (chỉ số Tiếp cận điện năng được đánh giá theo các tiêu chí: thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện). 

“Nếu so sánh Việt Nam với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) thì chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đang ở nhóm 4 nước tốt nhất của các nước tham gia Hiệp định CPTPP”, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay. 

Vị đại diện này cho biết thêm, để tiếp tục duy trì việc tăng điểm số chỉ số Tiếp cận điện năng, tiếp tục tích cực cải thiện dịch vụ khách hàng, EVN đã tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ điện năng cấp độ 4. Đồng thời, trong thời gian vừa qua, EVN đã liên tục quyết liệt triển khai thực hiện hàng loạt các giải pháp chuyển đổi số trong công tác dịch vụ khách hàng như: 100% các dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đều được thực hiện trực tuyến tương đương với dịch vụ công cấp độ 4. Hiện, mọi thủ tục từ đăng ký dịch vụ đến ký kết hợp đồng và thanh toán khách hàng đều có thể thực hiện trực tuyến 100%. 

Đẩy mạnh thanh toán điện tử 

Năm 2019, EVN đã tiến hành cải tiến thêm một bước nữa trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng với việc triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Theo phương thức mới này, từ dịch vụ cấp điện mới đến các dịch vụ thay đổi trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện như nâng công suất, thay đổi định mức số hộ, thay đổi mục đích sử dụng điện, treo tháo công tơ điện định kỳ… đều được triển khai cung cấp đến khách hàng sử dụng điện.

EVN cũng đã khẩn trương triển khai xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử và nâng cấp các hệ thống hạ tầng CNTT để đáp ứng việc triển khai cung cấp dịch vụ đến các khách hàng. 

Cũng trong năm 2019, ngoài việc triển khai giao dịch qua phương thức điện tử, EVN sẽ hoàn thiện việc thực hiện kết nối 3 dịch vụ cung cấp điện gồm đăng ký và cấp mới khách hàng trung áp, đăng ký và cấp mới khách hàng hạ áp và thanh toán tiền điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Từ tháng 9/2019, EVN đã bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ này và sẽ chính thức cung cấp dịch vụ trên phạm vi cả nước trong tháng 11/2019. Bên cạnh đó, EVN cũng đã kết nối để đưa dịch vụ điện lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến/Trung tâm hành chính công ở tất cả các tỉnh/ thành phố.

Đại diện EVN cũng khẳng định, việc Tập đoàn triển khai đa dạng và đồng bộ các ứng dụng công nghệ thông tin và số hoá trong công tác chăm sóc khách hàng đã giúp đưa các dịch vụ điện đến gần thêm với doanh nghiệp và người dân. Đồng thời giúp rút ngắn thời gian, đơn giản hóa các hồ sơ thủ tục và đẩy mạnh việc công khai, minh bạch các dịch vụ của ngành Điện đến với khách hàng. Kết quả tiếp tục duy trì đà tăng về điểm số trong 6 năm liên tục đã khẳng định kết quả tích cực đối với những nỗ lực không ngừng của EVN trong việc mang tới cho các khách hàng sử dụng điện chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Đọc thêm

WHO: 175 quốc gia trên thế giới áp dụng các hình thức quản lý thuốc lá làm nóng

WHO: 175 quốc gia trên thế giới áp dụng các hình thức quản lý thuốc lá làm nóng
(PLVN) - Đầu năm 2024, theo Tổ chức Y tế Thế giới, có 175 quốc gia quản lý thuốc lá làm nóng bằng nhiều hình thức như cấm sử dụng tại những nơi cấm hút thuốc, dán nhãn cảnh báo sức khỏe đối với điếu thuốc đặc chế của thuốc lá làm nóng, áp dụng các quy định về quảng cáo, khuyến mại, tài trợ tương tự thuốc lá điếu.

Doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều rủi ro về mất dữ liệu

Doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều rủi ro về mất dữ liệu
(PLVN) - Ngày 22/5, hội thảo chuyên đề “Rủi ro mất dữ liệu doanh nghiệp và cách phòng ngừa” đã diễn ra với sự quy tụ của nhiều đại diện từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Sự kiện do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với VINEXAD tổ chức .

60 gian hàng tham gia sự kiện tuần lễ Chuyển đổi số tại Hậu Giang

60 gian hàng tham gia sự kiện tuần lễ Chuyển đổi số tại Hậu Giang
(PLVN) - Sáng 23/5, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội Tin học TP Hồ Chí Minh tổ chức “Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024”. Tuần lễ Chuyển đổi số sẽ diễn ra từ ngày 23-24/5, với 60 gian hàng và chuỗi hoạt động, hội thảo, sự kiện thiết thực.

Liên tiếp các vụ tấn công mạng vào doanh nghiệp: Cần khắc phục ngay lỗ hổng ý thức về an toàn thông tin

An ninh mạng đang là vấn đề hết sức quan trọng đối với doanh nghiệp hiện nay
(PLVN) -  Sau hàng loạt những cuộc tấn công mạng nhắm vào thị trường kinh doanh, đặc biệt là các là doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, điện năng... Các chuyên gia đưa ra nhận định, doanh nghiệp cần nhanh chóng khắc phục những lỗ hổng liên quan đến bảo mật cũng như nâng cao ý thức pháp luật để bảo vệ mình tốt hơn.

Giá dầu thô thế giới tiếp đà giảm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới biến động nhẹ theo chiều hướng đi xuống. Hiện giá dầu Brent đang ở mức 83,70 USD/thùng còn giá dầu WTI ở mức 79,72 USD/thùng.

Giá dầu đi xuống phiên đầu tuần

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, 20/5, giá dầu thô thế giới đồng loạt giảm. Hiện giá dầu Brent giao ở mức 83,70 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 79,90 USD/thùng.

Thanh tra các hoạt động kinh doanh vàng trong 45 ngày

Thanh tra các hoạt động kinh doanh vàng trong 45 ngày
(PLVN) - Tối 17/5/2024, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Quyết định về thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp (DN) hoạt động kinh doanh vàng.