Chỉ số sống khỏe của AIA: Việt Nam xếp hạng thứ 3 châu Á - Thái Bình Dương

Chỉ số sống khỏe của AIA: Việt Nam xếp hạng thứ 3 châu Á - Thái Bình Dương
(PLO) - Ngày 12/10, Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ AIA vừa công bố kết quả nghiên cứu của cuộc Khảo Sát Chỉ Số Sống Khỏe (Healthy Living Index) về sức khỏe và thói quen sống khỏe của người Việt Nam. 

Đây là lần thứ ba khảo sát này được thực hiện tại 15 thị trường của AIA, nhằm tìm hiểu rõ cách người trưởng thành trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cảm nhận về sức khoẻ và sự hiểu biết của họ về một lối sống tích cực giúp họ sống lâu hơn, khỏe hơn và có cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Kết quả chỉ ra rằng, người Việt trưởng thành có nhận thức và hành vi tích cực hơn so với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: Việt Nam đạt 67 điểm so với 64 điểm bình quân trong khu vực. Người Việt cũng cảm thấy hài lòng hơn với sức khỏe của mình, đạt 7,6/10 điểm, cao hơn điểm trung bình của khu vực là 7,3.

Tuy nhiên, tỉ lệ người Việt trưởng thành nghĩ sức khỏe của họ không tốt bằng 5 năm trước đã tăng từ 65% trong khảo sát năm 2011 lên 76% trong khảo sát năm nay, và chỉ số này cao hơn trung bình của khu vực là 71%. Đa số người Việt (90%) tin rằng họ có thể cải thiện sức khỏe của mình và 81% thừa nhận họ vẫn thực hiện những thói quen có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

Mặc dù những con số này dẫn đến việc Việt Nam tụt hạng trên bảng xếp hạng chỉ số sống khỏe trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương từ vị trí số 1 năm 2013 xuống vị trí thứ 3 năm 2016, Chỉ số sống khỏe AIA cũng chỉ ra sự gia tăng đáng kể về hiểu biết và ý thức quan tâm đến sức khỏe của người trưởng thành Việt Nam, cũng như khát khao có thể cải thiện sức khỏe được tốt hơn.

Ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết: “Mặc dù Việt Nam tụt hạng trên Khảo Sát Chỉ Số Sống Khỏe của khu vực nhưng chúng tôi nhận thấy có nhiều động lực hơn khi biết rằng người Việt đã nhận thức tốt hơn và mong muốn có một cuộc sống khỏe mạnh hơn trước đây. Câu hỏi được đặt ra rằng đến khi nào thì điều này sẽ biến thành hành động. 

Tại AIA, chúng tôi tin tưởng rằng để bắt đầu một lối sống khỏe không khó. Sứ mệnh của chúng tôi tại AIA là đảm bảo cuộc sống khỏe và tốt đẹp hơn cho khách hàng, và với sứ mệnh này, chúng tôi sẽ bắt đầu chương trình AIA Vitality – một chương trình chăm sóc sức khỏe dành cho khách hàng ngay trong tháng 11 năm 2016. Chương trình sẽ mang lại những thay đổi thật sự cho mỗi khách hàng bằng cách động viên họ sống khỏe hơn mỗi ngày và có những phần thưởng khích lệ dành cho những cố gắng của họ.”

Để khởi động chương trình AIA Vitality, vào ngày 17 tháng 10 năm 2016 AIA sẽ tổ chức buổi thảo luận với chủ đề “Bí Quyết Sống Khỏe” với sự tham dự của các chuyên gia về sức khỏe, người nổi tiếng như MC Thúy Hạnh, ca sĩ Hoàng Bách, chuyên gia huấn luyện dinh dưỡng và sức khoẻ Trần Lan Hương, đầu bếp và là chuyên gia về sức khỏe Long Châu. Đây hứa hẹn sẽ là một buổi thảo luận sôi nổi về những xu hướng chăm sóc sức khỏe và xây dựng lối sống khỏe tại Việt Nam.

Chỉ số sống khỏe AIA – Những điểm quan trọng

Mối quan tâm sức khỏe hàng đầu của người Việt 

Mối quan tâm đến các vấn đề sức khỏe của người Việt cao hơn so với chỉ số trung bình của khu vực. Phần lớn người tham gia khảo sát cho thấy mối quan tâm hàng đầu của họ là các bệnh như ung thư (84%), bệnh tim mạch (82%), đột quỵ (82%) và bệnh đái tháo đường (81%).

Mặc dù có những mối quan ngại như vậy nhưng tỷ lệ người trưởng thành tại Việt Nam thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ lại tụt giảm trong 12 tháng qua, từ 72% trong năm 2013 xuống 61% năm 2016.

Việt Nam có thái độ tốt hơn với sức khỏe, nhưng vẫn giảm sút ở một số chỉ số

Thời gian ngủ: Khoảng thời gian chênh lệnh giữa thời gian ngủ mong muốn và thời gian ngủ thực tế là 1 tiếng, nằm trong những thị trường có sự chênh lệch thấp nhất khu vực. 

Tập luyện: Thời gian luyện tập trung bình có sự giảm mạnh xuống còn 2,8 tiếng mỗi tuần. Con số này còn thấp hơn trung bình của khu vực 3 tiếng và ít hơn khoảng thời gian lí tưởng được khuyên bởi các chuyên gia. 

Thói quen ăn uống: Nỗ lực ăn uống lành mạnh hơn chủ yếu là những thói quen cơ bản như uống nhiều nước hơn (72%) và ăn nhiều rau củ quả hơn (66%). So với trung bình trong khu vực, người Việt cố gắng hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn (50%), tiêu thụ ít hơn lượng đường và những đồ ăn vặt không tốt. 

Giảm cân: 25% người trưởng thành tại Việt Nam được xếp vào nhóm tiền béo phì theo chỉ số BMI, thấp nhất trong khu vực, và chỉ có 2% trong số họ được xếp vào nhóm béo phì. 27% người Việt trưởng thành mong muốn giảm cân, thấp hơn nhiều so với trung bình trong khu vực (48%). 

Nghiện internet đang là nguy cơ ảnh hưởng đến lối sống khỏe

36% người Việt trưởng thành đồng ý họ bắt đầu nghiện internet và mạng xã hội. Con số này đã tăng so với kết quả báo cáo năm 2013 (30%) tại Việt Nam nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với trung bình của khu vực là 57%. Đối với người trưởng thành tại Việt Nam, thời gian sử dụng internet không liên quan đến mục đích công việc là 1,6 tiếng so với khu vực là 3 tiếng. Tuy nhiên, hơn một nửa số người này cũng nhận ra những tác động có hại của thiết bị điện tử tới sức khoẻ như ngủ ít hơn (55%), tập luyện ít hơn (54%), ảnh hưởng xấu tới tư thế (53%). 

Mong muốn được cải thiện sức khỏe, người Việt cần có thêm động lực và hướng dẫn xây dựng những mục tiêu hướng đến lối sống khỏe

Dù phần lớn người trưởng thành tại Việt Nam (90%) biết rõ họ cần phải làm gì để cải thiện tình hình sức khỏe, vẫn có tới 22% thừa nhận họ chưa làm gì để nâng cao sức khỏe bản thân và con số này cao hơn chỉ số trung bình của khu vực. Trong khi chỉ có 8% người Việt tích cực có những hoạt động hướng đến sống khỏe, 66% cho rằng họ cần thực hiện từng bước nhỏ để đạt được mục tiêu đề ra. 79% người Việt Nam đang mong muốn có những chỉ dẫn giúp họ thực hiện từng bước để đạt được mục tiêu, đặt ra những mục tiêu nhỏ và dễ thực hiện hơn (78%), thường xuyên được cập nhật tình hình luyện tập (78%).

Người Việt giờ đã nhận thức tốt hơn về lối sống khỏe, nhưng cần có thêm động lực và được hướng dẫn để giữ gìn sức khỏe.

• Việt Nam đạt 67 điểm trong Khảo Sát Chỉ Số Sống Khỏe (cao hơn điểm trung bình của khu vực là 64 điểm)

• 90% người Việt trưởng thành tin rằng họ có thể cải thiện sức khỏe 

• Tuy nhiên, tỉ lệ người Việt trưởng thành cảm thấy sức khỏe của họ không tốt như 5 năm trước đây, tăng từ 65% lên 76%, và có 81% thừa nhận vẫn đang có những thói quen ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

Đọc thêm

Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

Ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei tại sự kiện Vietnam Cyber Security Day 2024.
(PLVN) - Tại Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2024 (Vietnam Cyber Security Day 2024), ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei toàn cầu đã có bài báo cáo chuyên sâu về các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số và an ninh mạng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số của Việt Nam và ASEAN.

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

(PLVN) - Chỉ sau 1 ngày mở bán, toàn bộ vé Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 đã hiển thị Sold-out trên hệ thống Ticket Box. Trên các hội nhóm, nhiều người vẫn đang săn lùng vé. Theo thông tin từ VIB, hiện có hàng chục ngàn khách hàng đang đua top chi tiêu qua thẻ cũng như mời bạn bè trải nghiệm ứng dụng MyVIB để tiếp tục săn cơ hội gặp gỡ các Anh Trai trên VIB Bus ngày 04/12 và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 ngày 07/12 sắp tới.

Bạn đã có vé VIB Bus và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 chưa, nhập hội VIB ngay để thử những vận may cuối cùng nhé!

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025

EVNCPC tiếp tục xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025
(PLVN) - Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) quyết định trích 4,9 tỷ đồng từ Quỹ phúc lợi để triển khai chương trình xây dựng 70 căn nhà tình nghĩa tại 13 tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong năm 2025. Mỗi căn nhà được hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách có nơi ở an toàn và kiên cố hơn.

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện

Cuộc thi Review Sản Phẩm GC Food: Tác phẩm xuất sắc nhất đã lộ diện
(PLVN) -  Cuộc thi "Review sản phẩm GC Food" đã chính thức khép lại sau hơn 2 tháng đầy cảm xúc và sáng tạo. Với sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm thí sinh trên cả nước, cuộc thi đã trở thành một sân chơi đặc biệt, nơi người tiêu dùng được bày tỏ cảm nhận, chia sẻ trải nghiệm và lan tỏa thông điệp về lối sống lành mạnh thông qua các sản phẩm của GC Food.

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'

Dược phẩm Quốc tế Abipha - Điểm nhấn ấn tượng tại Vietramed Expo 2024: 'Khi chất lượng làm nên thương hiệu'
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội chợ Dược liệu, Y Dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc lần thứ hai, năm 2024 – Vietramed Expo 2024 , từ ngày 21/11 - 23/11/2024, Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Abipha đã tổ chức trưng bày gian hàng, giới thiệu đến đông đảo Quý khách hàng và Quý đối tác các sản phẩm Đông dược uy tín, chất lượng. Tham gia hoạt động thăm khám bệnh, tư vấn kiến thức về các loại dược liệu, thuốc đông dược miễn phí cho khách tham quan.

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt nam (20/11/1982-20/11/2024), trong hai ngày 19 -20/11, Công ty Cổ phần Thuỷ điện A Vương (AVC) tổ chức Đoàn đến thăm, chúc mừng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, giảng viên tại Khoa Điện, Bộ môn Hệ thống điện, Khoa Xây dựng Công trình thuỷ của Trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng và Lãnh đạo, cán bộ, giảng viên Trường Cao đẳng Điện lực Miền Trung.

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng

Công ty Thủy Điện Sông Bung đẩy mạnh công tác đào tạo nội bộ phát huy tinh thần học tập không ngừng
(PLVN) - Với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực và chất lượng nguồn nhân lực, Công ty Thủy điện Sông Bung tập trung đẩy mạnh các chương trình đào tạo nội bộ nhằm tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Định kỳ hàng tháng, Công ty đã tổ chức nhiều buổi đào tạo quan trọng, hướng đến cập nhật kiến thức chuyên sâu và phát triển kỹ năng thực tiễn cho cán bộ, công nhân viên.

AEON Việt Nam 2 năm liền dẫn đầu nơi làm việc tốt nhất ngành bán lẻ

AEON Việt Nam 2 năm liên tiếp được vinh danh “Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" trong ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại
(PLVN) - Theo công bố từ Anphabe, AEON Việt Nam được vinh danh Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành bán lẻ/ bán sỉ/ thương mại ở năm thứ 2 liên tiếp. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục thăng hạng lên vị trí 11 trong Top 100 toàn thị trường. Kết quả dựa trên khảo sát của hơn 65.000 người đi làm có kinh nghiệm, đánh giá hơn 700 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm ngành tại Việt Nam và được kiểm chứng độc lập bởi Intage Việt Nam.

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh

BIDV hợp tác toàn diện với Đại Dũng Corp triển khai các dự án xanh
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029, đồng thời ký kết Hợp đồng tín dụng xanh tài trợ dự án Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024

Công ty Vedan Việt Nam tổ chức hội nghị người lao động năm 2024
(PLVN) - Mới đây, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024. Tham dự hội nghị có sự hiện diện của bà Nguyễn Tường Vy (Chủ tịch liên đoàn lao động huyện Long thành) ông Phạm Trung Thuyên (chủ tịch công đoàn Vedan) đại diện Ban giám đốc công ty, Chủ quản các phòng ban và 100 đại biểu đại diện các xưởng phòng.

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025

GELEX Công bố thông tin đồng thời bằng Tiếng Anh từ năm 2025
(PLVN) - Đó không chỉ là nghĩa vụ trong việc tuân thủ pháp luật mà còn là phương thức để GELEX xây dựng hình ảnh doanh nghiệp minh bạch; thể hiện sự tôn trọng cổ đông, nhà đầu tư; sự chuyên nghiệp trong quản trị và là thước đo năng lực của doanh nghiệp.

NAPAS, Mastercard và Payoo tung ưu đãi khuấy động mùa khuyến mãi cuối năm

Chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách”
(PLVN) - Tiếp theo thành công từ chương trình khuyến mãi mùa hè diễn ra từ tháng 7/2024 – 09/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Mastercard tiếp tục phối hợp triển khai chương trình “Chạm tinh tế - Sống phong cách” vào dịp lễ hội cuối năm, diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2024 nhằm thúc đẩy hình thức thanh toán không tiếp xúc, khuyến khích người dân quen thuộc với phương thức thanh toán mới.