Chiều nay, 30/6, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; thảo luận giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đến dự có Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị |
Theo đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, chỉ số PCI tỉnh Cà Mau năm 2021 đạt 64,74 điểm (tăng 1,92 điểm), xếp thứ 32/63 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 11 hạng) so với năm 2020, xếp thứ 7/13 (tăng 1 bậc) so với các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Kết quả PCI năm 2021 đánh dấu 6 năm liên tục tăng và có những chuyển biến tích cực về thứ hạng so với các tỉnh thành, phố cả nước.
Về chỉ số cải cách hành chính (CCHC), tỉnh Cà Mau đạt 85,58%, xếp hạng 46/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,12% nhưng giảm 5 bậc so với năm 2020); xếp thứ 7 khu vực ĐBSCL. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính đạt 87,92%, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (giảm 1,68%, giảm 11 bậc so với năm 2020); xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL.
Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc VCCI, Chi nhánh tại Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) - Nguyễn Phương Lam cho biết: “Ít có tỉnh nào có sự thay đổi lớn như Cà Mau, tăng mạnh (đến 11 hạng). Đặc biệt, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đạt nhiều thành tựu lớn, đồng thời, tỉnh Cà Mau cũng đi đầu hình thành Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính”.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt phát biểu kết luận Hội nghị. |
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt đề nghị: “Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện CCHC, phải có tư duy đổi mới, mạnh dạn thí điểm những vấn đề thực tiễn đặt ra, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội. Đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan nhà nước tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp tiếp cận thông tin, có thêm nguồn lực để phát triển.
Triển khai thực hiện cải cách TTHC một cách quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn; xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ số trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh.
Đặc biệt, ưu tiên nguồn lực, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số theo lộ trình đề ra. Hướng đến đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo, điều hành, quản lý từ thủ công truyền thống sang điện tử và dựa trên dữ liệu số.