Chỉ showbiz Việt mới nhận thức ngô nghê như thế!

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà hợp tác với Phạm Toàn Thắng thu âm ca khúc Muốn yêu cho album mới của mình. Ảnh: Khoa Nguyễn.
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà hợp tác với Phạm Toàn Thắng thu âm ca khúc Muốn yêu cho album mới của mình. Ảnh: Khoa Nguyễn.
Nhiều ý kiến trong giới chuyên môn nhận định chỉ có thị trường âm nhạc non trẻ như Việt Nam mới xảy ra trường hợp sáng tác “vay mượn” như cách của Sơn Tùng M-TP. Ở những nước có nền công nghiệp giải trí, luật lệ chặt chẽ về bản quyền, mọi thứ diễn ra như được lập trình sẵn.
Thiếu hiểu biết
Topline là khái niệm mang tính chuyên môn trong giới sáng tác trên thế giới, ở đó, nhạc sĩ thường được thuê để viết giai điệu và lời ca trên một nền nhạc beat (hòa âm, phối khí) có sẵn do nhà sản xuất âm nhạc cung cấp. Chính vì vậy, trên thế giới, việc một nhạc sĩ viết ca khúc trên nền nhạc beat có sẵn, hợp pháp, hoàn toàn bình thường.
Sáng tác đó không phải là thành quả của một mình nhạc sĩ mà là của những người cùng tham gia hình thành nên: người viết giai điệu, người viết lời ca và người làm hòa âm phối khí. Lợi nhuận cũng vì thế được chia đều cho cả ba một cách công bằng.
Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi cho biết anh vừa hoàn tất phần giai điệu ca khúc cho một nhóm nhạc nổi tiếng thế giới và phần anh sẽ được chia từ lợi nhuận kinh doanh của ca khúc này là 33%. Hai nhạc sĩ khác, một người đảm trách phần lời hát và một người viết nhạc beat cũng được chia đều 33% lợi nhuận. Bên cạnh đó, Thanh Bùi cũng vừa hoàn tất việc ký kết hợp đồng với nhà sản xuất âm nhạc ở châu Âu, Imagen, viết giai điệu và lời ca dựa trên phần beat có sẵn do Imagen cung cấp. Phần lợi nhuận Thanh Bùi được hưởng là 50% theo thỏa thuận.
Đó là một vài dẫn chứng để khẳng định khi mọi việc được thực hiện nghiêm túc trên cơ sở luật lệ được áp dụng triệt để thì sẽ không bao giờ xảy ra những sự việc sai phạm như thường thấy ở Việt Nam.
Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho biết: “Các ca khúc trên thế giới có thể có nhiều bài trùng nhau về vòng hòa thanh nhưng không thể giống cả hòa thanh và hòa âm. Một nhạc sĩ khi hòa âm một bài hát, họ có bản quyền chất xám của mình trên bản hòa âm đó. Nếu một nghệ sĩ muốn dùng bản hòa âm đó để viết nhạc thì phải mua hoặc có sự đồng ý của tác giả cho dù họ có thay đổi giai điệu hay không. Nếu lấy một bản hòa âm đã có sẵn của một ca khúc đã được ra mắt của một ca sĩ khác và viết một giai điệu mới lên trên đó thì vẫn bị gọi là lấy cắp khi chưa được sự đồng ý của tác giả. Hơn nữa, khi ca sĩ đã thu lợi nhuận từ việc biểu diễn, bán nhạc chuông, nhạc chờ từ những ca khúc này thì càng phạm luật. Không nên lầm tưởng lấy beat của người khác là không sai phạm”.
Ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi cũng chia sẻ thêm ở nước ngoài, mọi thứ đều thuộc tầm kiểm soát của những nhà sản xuất âm nhạc danh tiếng như EMI, Universal, Cobalt, BMG… Những đơn vị này cũng được chia phần trăm theo thỏa thuận với nhạc sĩ. Là đơn vị cung cấp ca khúc cho thị trường âm nhạc rộng rãi trên khắp thế giới, những nhà sản xuất âm nhạc đó kiểm soát chặt chẽ đường đi sản phẩm của họ, sẵn sàng khởi kiện nếu xảy ra vi phạm bản quyền.
Vai trò lý luận phê bình?
Giới chuyên môn khẳng định ở thị trường âm nhạc thế giới, chuyện “mượn” trong sáng tác là điều không bao giờ xảy ra. Có chăng là “người viết nhạc có thể chịu ảnh hưởng bởi phong cách sáng tác của một người nào đó mà thôi. Và từ gam âm thanh của người khác, người viết nhạc sẽ học hỏi và biết cách tạo nên một gam âm thanh hoàn toàn khác mang dấu ấn cá nhân. Đặc trưng sáng tạo là ưu tiên hàng đầu của một nhạc sĩ” - nhạc sĩ Quốc Bảo khẳng định.
Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cũng bất bình: “Các nhạc sĩ trẻ bây giờ rất thuận tiện vì họ có internet nhưng chính điều này lại khiến họ bị ảnh hưởng. Viết nhạc cực khó, không đơn giản đâu. Nếu có ý lấy câu dạo của bài nào nổi tiếng vào bản phối của mình cũng phải xin phép đàng hoàng”.
Thế nhưng, không phải người sáng tác trẻ nào cũng hiểu được điều đó. Ở đây, rõ ràng thiếu vai trò của lý luận phê bình âm nhạc trong việc cung cấp thông tin, định hướng sáng tác.
Vì vậy, giải pháp mà giới chuyên môn cho là khả thi nhất trong thời gian tới chính là cơ quan chức năng cần tổ chức nhiều buổi sinh hoạt (hội thảo, tọa đàm) về chuyên môn âm nhạc dành cho giới trẻ. “Học hỏi phải có căn bản thì mới sáng tạo được. Hiện nay, ở thị trường nhạc Việt, mỗi người đều phải tự học và việc tự học chỉ đạt được những kết quả có mức độ mà thôi. Điều đó hoàn toàn không đáp ứng đúng cho thị trường âm nhạc phát triển vốn đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và sự sáng tạo” - nhạc sĩ Thanh Bùi nói.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.