Chỉ đạo về việc xây dựng kế hoạch giáo dục cấp tiểu học tại TP HCM

Chỉ đạo về việc xây dựng kế hoạch giáo dục cấp tiểu học tại TP HCM
(PLVN) - Theo đó, đối với môn tiếng Việt lớp 1, giáo viên có thể phân phối tiết dạy theo hướng tăng thêm thời lượng ở phần âm, vần để rèn kỹ năng đọc, viết cho học sinh.

Phó GĐ Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu vừa có kết luận chỉ đạo tại Hội nghị xây dựng kế hoạch giáo dục cấp Tiểu học năm học 2020-2021. Trong đó nhấn mạnh đến thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là ở lớp 1.

Trong đó, khẳng định giáo viên là người quyết định việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động dạy học, cần chú ý chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học, phân phối tiết dạy trong từng giai đoạn... tuỳ mức độ tiếp nhận của học sinh lớp mình.

Giáo viên có thể linh hoạt điều chỉnh tăng thời lượng dạy phần âm, vần với môn Tiếng Việt lớp 1
 Giáo viên có thể linh hoạt điều chỉnh tăng thời lượng dạy phần âm, vần với môn Tiếng Việt lớp 1

Ở đầu năm học, các giáo viên thực hiện giãn tiến độ thực hiện chương trình và tăng thời lượng tiết dạy để vừa sức với HS của lớp, giúp HS dễ dàng tiếp thu và nắm chắc nội dung bài học, phát triển năng lực. 

Đối với môn tiếng Việt lớp 1, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, GV có thể phân phối tiết dạy theo hướng tăng thêm thời lượng ở phần âm, vần để rèn kỹ năng đọc, viết cho HS, tạo tâm thế nhẹ nhàng để HS tiếp thu bài học tốt nhất. 

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu giáo viên không được tạo áp lực, không phê bình, chê bai học sinh. Song song với đó, cần động viên  khuyến khích kịp thời, tạo động lực và hứng thú học tập cho học sinh. Ban giám hiệu các trường chủ động dự giờ, thăm lớp để giúp đỡ giáo viên lớp 1 giải quyết kịp thời những khó khăn, nhất là các lớp có sỉ số đông, chưa đảm bảo dạy 2 buổi/ngày.

Song song với đó cần thường xuyên tổ chức gặp gỡ, trao đổi giữa giáo viên và phụ huynh để cùng nhau giúp học sinh làm quen, hoà nhập với môi trường học, lớp học mới, nề nếp học tập; kịp thời tư vấn, hỗ trợ cho phụ huynh có con em còn tiếp thu bài chưa như mong muốn, tuyệt đối không bắt ép việc dạy thêm, học thêm.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố khẳng định sẽ tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Qua đó, rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa và công tác tổ chức dạy học.

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?