Chỉ đạo khẩn của Bộ Giao thông vận tải sau tai nạn nghiêm trọng tại cao tốc Bắc - Nam

Hiện trường vụ tai nạn lao động trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).
Hiện trường vụ tai nạn lao động trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng mới ban hành Công điện về tăng cường quản lý để đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động tại các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Công điện nêu rõ, trong năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do bộ quản lý.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận thời gian qua, tại một số dự án, công trình vẫn còn tồn tại khiếm khuyết về chất lượng công trình, để xảy ra các vụ tai nạn lao động làm hư hỏng một số hạng mục công trình, gây thương vong cho người lao động trên công trường.

Để đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo an toàn lao động trong thi công, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị có liên quan kiểm tra, chấp thuận, phê duyệt các nội dung liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu thi công xây dựng công trình so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng, bao gồm: Nhân lực, thiết bị thi công, phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công xây dựng công trình.

Các chủ thể trên kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị đưa vào công trình; biện pháp thi công, chất lượng thi công và nghiệm thu hạng mục công trình, công trình đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

“Ban quản lý dự án, chủ đầu tư kiểm tra, chấp thuận kế hoạch, biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình theo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, đặc biệt đối với máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng phải được kiểm định kỹ thuật an toàn; kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết”, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng xây dựng công trình, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng.

Về đảm bảo an toàn trong quá trình thi công xây dựng công trình, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án, chủ đầu tư và các chủ thể liên quan thực hiện nghiêm việc kiểm tra, chấp thuận biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và chỉ cho phép nhà thầu triển khai thi công sau khi biện pháp thi công được chấp thuận.

“Các ban quản lý dự án, chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra hệ thống quản lý, kiểm soát của nhà thầu thi công về an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, chấn chỉnh kịp thời việc triển khai tại hiện trường của nhà thầu thi công về bố trí các phương tiện, dụng cụ, thiết bị thi công, phương pháp thi công…”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Cùng với đó, các đơn vị này phải có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (bố trí lực lượng cảnh giới, hướng dẫn, các biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu cảnh giới…) và các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công theo đúng biện pháp thi công đã được chấp thuận và theo quy định; kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đối với các nhà thầu thi công, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị này tổ chức thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Người đứng đầu các ban quản lý dự án (chủ đầu tư) chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và pháp luật đối với dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng theo yêu cầu; chậm trễ trong việc xử lý vi phạm về chất lượng công trình và công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Trước đó, khoảng 9h30 ngày 8/11/2023 xảy ra sự việc thi công làm sập cống hộp đường gom của cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt làm 2 công nhân tử vong. Đến ngày 12/11, vào khoảng 7h, tại hạng mục đường nội bộ trong công trường gói thầu XL01, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc phạm vi thi công của Tổng công ty Thăng Long - CTCP (nhà thầu thuộc liên danh Gói thầu XL01), tài xế xe tải ben khi lùi xe đã tông vào một xe máy khiến một thanh niên tử vong.

Tại dự án nâng cấp Quốc lộ 14E, đoạn km 15+270 - km 89+700 tỉnh Quảng Nam do Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư cũng đã xảy ra một vụ tai nạn lao động. Cụ thể, vào chiều 2/8/2023, một công nhân quê tỉnh Đắk Lắk đang thi công hàn lan can cầu Tân An (một hạng mục của dự án) thì hàng lan can bất ngờ bị đổ khiến nạn nhân bị ngã theo và tử vong.

Đọc thêm

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên
(PLVN) - Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên mời các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu tham gia đầu tư Dự án Cảng cạn Tiên Phong. Quy mô Cảng cạn khoảng 14,35ha với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ, thời gian hoạt động 50 năm.

Cục Hải quan hoàn thành chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới chỉ trong 15 ngày

Tại buổi gặp mặt Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng đã thông tin về một số kết quả của ngành Hải quan 6 tháng năm 2025. (Ảnh HP)
(PLVN) - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Trần Đức Hùng cho biết, chỉ sau 15 ngày Quyết định số 382/QĐ-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực (từ 1/3/2025 đến 0 giờ ngày 15/3/2025), toàn bộ công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, nhân sự các đơn vị bên trong Cục Hải quan đã hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới.

Đầu tư hơn 251 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trường THPT Chu Văn An

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ (TP. Hà Nội) vừa mới phát đi thông báo mời thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường THPT Chu Văn An với tổng mức đầu tư 251,591 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Quận.

Liên danh Công ty Khánh Hòa - Miền Trung trúng gói thầu hơn 976 tỷ đồng tại tỉnh Khánh Hòa

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Thông tin từ Mạng đấu thầu Quốc gia, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa mới công bố kết quả trúng thầu Gói thầu số 11 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án thành phần 1 Dự án Xây dựng đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh thuộc Dự án Đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh có giá trúng thầu hơn 976,73 tỷ đồng.

So sánh thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng

Ảnh minh họa từ internet.
(PLVN) - Dù là gói thầu xây lắp, mua sắm hàng hóa hay tư vấn, việc xác định rõ thời gian thực hiện không chỉ giúp đảm bảo tiến độ dự án mà còn là căn cứ để đánh giá năng lực, trách nhiệm của các bên liên quan. Tuy nhiên, thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn trong quá trình đấu thầu. Mặc dù có liên quan chặt chẽ với nhau nhưng chúng lại mang những ý nghĩa và phạm vi khác nhau.

Các tỉnh Đông Nam Bộ: Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2025

Nhiều dự án trọng điểm được các tỉnh Đông Nam Bộ đẩy nhanh tiến độ. (Trong ảnh: Dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành tại tỉnh Bình Dương)
(PLVN) - Kết thúc 5 tháng đầu năm 2025, “bức tranh” kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ cho thấy những tín hiệu khởi sắc rõ nét. Tuy nhiên, để cán đích tăng trưởng hai con số như mục tiêu đề ra, các địa phương trong vùng đang tăng tốc triển khai hàng loạt giải pháp mang tính căn cơ, quyết liệt nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, thúc đẩy sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Hà Nội: Đấu thầu gói thầu xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh (Long Biên) gần 600 tỷ đồng

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đang tổ chức triển khai đấu thầu rộng rãi qua mạng gói thầu 01/XL Thi công xây dựng hầm (bao gồm cả thiết bị, công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ và tổ chức giao thông đồng bộ) thuộc Dự án Xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh, quận Long Biên, TP. Hà Nội có giá trị gần 600 tỷ đồng.

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Phân cấp, phân quyền phải 'rõ người, rõ việc', không để 'giao quyền mà không giao lực'

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy cho biết, sau khi rà soát 1.055 văn bản quy phạm pháp luật, Bộ đã làm rõ hơn 1.000 thẩm quyền giữa các cấp chính quyền, trong đó 500 thẩm quyền thuộc trách nhiệm của bộ trưởng. Việc phân cấp, phân quyền không chỉ để chia việc, mà nhằm kiến tạo tư duy quản lý mới, hiệu quả, minh bạch, gắn quyền với trách nhiệm và nguồn lực, khắc phục tình trạng chồng chéo, đùn đẩy và thiếu rõ ràng trong thực thi.

Công ty Xây dựng Cát Hải trúng 2 gói thầu hơn 407 tỷ đồng tại Hà Nam

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Thông tin từ Mạng đấu thầu Quốc gia, Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam vừa phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Cát Hải trúng cả 2 gói thầu thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị của 2 dự án nhà ở xã hội (Khu nhà ở cán bộ, bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai và Khu nhà ở cán bộ, bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) tại TP. Phủ Lý. Tổng giá trị trúng thầu của cả 2 gói thầu là hơn 407 tỷ đồng.

Hoàn thiện pháp luật để thúc đẩy 'thanh toán không dùng tiền mặt'

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng: Khi phát triển thương mại điện tử thì đương nhiên phải thanh toán không tiền mặt. (Ảnh: TTO)
(PLVN) -  Phát biểu tại Hội thảo "Thanh toán không dùng tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số", ngày 14/6, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, khi chúng ta có 1 nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin thiết yếu thì mọi hoạt động kinh tế số sẽ phát triển. Đơn cử khi chúng ta phát triển thương mại điện tử thì đương nhiên sẽ thanh toán không dùng tiền mặt.

Thay đổi trong áp dụng thuế khoán: Cần giải pháp để hộ kinh doanh thích nghi - Bài 1: 'Nỗi lòng' của các hộ kinh doanh

Khá nhiều hộ kinh doanh trên các tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào… vẫn “cửa đóng then cài”. (Ảnh chụp lúc 10h ngày 10/6. (Ảnh: VH)
(PLVN) - Theo quy định của Nghị định số 70/2025/NĐ-CP, kể từ ngày 1/6, các hộ kinh doanh (HKD) nộp thuế khoán có doanh thu hằng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền, cũng như tiến tới bỏ chế độ thuế khoán (TK) từ năm 2026. Khi Nhà nước đưa ra quy định này, có nhiều HKD tỏ ý đồng thuận, nhưng cũng không ít trường hợp còn hoang mang, lo lắng…

Đàm phán Việt Nam - Mỹ đạt nhiều tiến bộ

Cuộc đàm phán của Bộ trưởng Bộ Công Thương với Đại sứ Jamieson Greer, Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ.
(PLVN) -  Ngày 15/6, Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đã kết thúc vòng đàm phán lần thứ 3 Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ. Đặc biệt, trong vòng đàm phán này, lần đầu tiên, đã có cuộc đàm phán cùng lúc giữa Bộ trưởng Công Thương với 2 Bộ trưởng của Mỹ.

Khắc phục chồng chéo, nâng tầm tiêu chuẩn quốc gia

Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: Bộ KH&CN)
(PLVN) - Quốc hội mới thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2025 (Luật sửa đổi) - văn bản được kỳ vọng trở thành “hạ tầng mềm” mới, nâng cao chất lượng quốc gia, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và thúc đẩy đổi mới sáng tạo.