Chi cục THADS Nhà Bè: Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thi hành án dân sự

Chi cục THADS Nhà Bè: Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thi hành án dân sự
(PLO) - Ngay từ đầu năm, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) đã ban hành kế hoạch công tác năm 2017, theo đó đã đưa ra 12 nhiệm vụ trọng tâm. Toàn bộ các nội dung trên đã được triển khai và phổ biến đến từng công chức và người lao động tại đơn vị để thực hiện. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp nên kết quả THADS năm 2017 đạt kết quả đáng ghi nhận.

Xác định công tác THADS là nhiệm vụ đặc thù, khó khăn, để hoàn thành các chỉ tiêu THADS thì trước tiên là tập thể lãnh đạo Chi cục có định hướng và kế hoạch chi tiết ở từng lĩnh vực cụ thể. Với đặc điểm tình hình tại địa bàn Nhà Bè là huyện ngoại thành, giao thông đi lại giữa các xã trên địa bàn còn cách trở, điều kiện kinh tế của người dân trên địa bàn còn khó khăn, là vùng ven, một số nơi còn hẻo lánh nên một số đối tượng sau khi vi phạm pháp luật đã về tạm trú trên địa bàn, vì vậy đã làm tăng số lượng án chủ động (phần lớn là không có điều kiện thi hành) cộng với tài sản phải THA là đất nông nghiệp, nhà ở nông thôn, bất động sản đóng băng, vì thế sau khi cưỡng chế và bán đấu giá qua rất nhiều lần giảm giá vẫn không có khách hàng đăng ký tham gia đấu giá vì thế nhiều hồ sơ thi hành án không xử lý dứt điểm được.

Mặc dù vậy, tập thể Chi cục THADS huyện Nhà Bè đoàn kết nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu đề ra và là đơn vị hoàn thành 4 chỉ tiêu THADS, cụ thể về việc và giá trị năm 2017 (từ ngày 01/10/2016 đến ngày 30/9/2017). Về việc, trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 1.197 việc, đạt tỷ lệ 74,63% (so với chỉ tiêu được giao, đã vượt 3,63%). So với cùng kỳ năm 2016, giảm 283 việc (19,12%) và giảm 1,38% về tỷ lệ. Số việc chuyển kỳ sau là 605 việc, trong đó số có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 407 việc so với số có điều kiện thi hành năm 2016 chuyển sang năm 2017 (467 việc), giảm 60 việc (-12,85%) (so với chỉ tiêu được giao, đã vượt -3,85%). 

Về tiền, trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 99.626.827.000 đồng, đạt tỷ lệ 33,20% (so với chỉ tiêu được giao, đã vượt 1,7%). So với cùng kỳ năm 2016, giảm 33.063.382.000 đồng (24,92%) và giảm 1,4% về tỷ lệ. Số tiền chuyển kỳ sau là 222.947.101.000 đồng, trong đó số có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 200.393.918.000 đồng so với số có điều kiện thi hành năm 2016 chuyển sang năm 2017 (250.791.257.000 đồng) giảm 50.397.339.000 đồng (-20,09%).

 Đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước,  đã giải quyết được 1.120 việc tương ứng số tiền là 5.822.168.000 đồng, đạt tỷ lệ 75,02% về việc và 48,29% về tiền trong loại này; Án tín dụng, ngân hàng: đã giải quyết xong 16 việc, số tiền thi hành xong là 101.614.804.000 đồng, đạt tỷ lệ 22,53% về việc và 40,49% về tiền trong loại này.

Một số công tác khác như: xét miễn, giảm thi hành án; kết quả tổ chức cưỡng chế thi hành án; kết quả xử lý tài sản để bảo đảm thi hành án và tình hình thực hiện một số chỉ tiêu khác đều được triển khai bình thường và đảm bảo yêu cầu cũng như quy định của cấp trên.

Những năm qua và nhất là năm 2017, Chi cục THADS  huyện Nhà Bè luôn chú trọng việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cao là nhiệm vụ hàng đầu nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của đương sự. Lãnh đạo Chi cục trực tiếp thực hiện việc tiếp dân vào thứ Năm hàng tuần, đã tiếp 15 lượt công dân (có lập biên bản) (không kể số công dân đến đề nghị tổ chức thi hành án và nhờ hướng dẫn một số thủ tục khác). Trong năm, tổng số đơn khiếu nại phải giải quyết là 07 đơn. Kết quả đã giải quyết xong 07 đơn, không còn đơn khiếu nại chuyển sang kỳ sau, đạt tỷ lệ 100%. Trong năm không phát sinh đơn tố cáo.

Lãnh đạo Chi cục luôn chủ động phối hợp trong công tác THADS, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan liên quan thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy và Trưởng ban Chỉ đạo THADS huyện. Thực hiện tốt vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo THADS huyện, kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất, xin ý kiến Ban Chỉ đạo đối với những vụ việc thi hành án phức tạp, cần có sự phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành trong huyện.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc tổ chức thi hành án, cưỡng chế và xác minh thi hành án... công tác phối hợp trong THADS với các tổ chức tín dụng, Ngân hàng từ trước đến nay đảm bảo đúng quy định, chưa có phát sinh khó khăn, vướng mắc gì đáng kể. Nhất là, kể từ khi NHNN Việt Nam và Bộ Tư pháp ký Quy chế số 01/QCLN/NHNNVN-BTP ngày 18/3/2015 về phối hợp giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp trong công tác THADS đã tạo cơ sở pháp lý thuận lợi hơn cho chấp hành viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Với tình hình khó khăn trong công tác THADS trên địa bàn cùng sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các cơ quan ban ngành trên địa bàn huyện và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND Huyện, Lãnh đạo Cục THADS thành phố, tập thể Công chức và người lao động Chi cục đã có nhiều cố gắng, nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu do cấp trên đề ra và đến nay đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm công tác 2017. 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.