Chỉ có tiền, Techcombank quá “liều” khi mộng làm hàng không?

Máy bay của Vasco - tài sản góp vốn trong thương vụ thành lập hãng hàng không mới
Máy bay của Vasco - tài sản góp vốn trong thương vụ thành lập hãng hàng không mới
(PLO) - Bỏ hàng trăm tỷ đồng vào “giấc mơ bay”, liệu Techcombank có quá “liều” khi ngoài tiền, Ngân hàng này không có lợi thế so với đối tác. Trong kế hoạch hoạt động, Vietnam Airlines ở thế “cầm chuôi”, góp vốn bằng tài sản hiện hữu và giữ “ghế” giám đốc điều hành?

Hàng không - “giấc mộng Nam Kha của các ông chủ nhà băng”

Việc các ngân hàng hoặc các công ty con của ngân hàng đầu tư vào lĩnh vực hàng không thường mang lại những hệ lụy, rủi ro, song dường như “giấc mơ bay” luôn ngự trị trong trái tim các ông bà chủ ngân hàng.

Eximbank năm 2012 - thời được cho là một trong những ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất trong khối ngân hàng TMCP tại Việt Nam - từng nuôi giấc mơ bay khi ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với hãng hàng không Air Mekong, tham gia góp 11% vốn điều lệ của hãng hàng không này, đồng thời hỗ trợ Air Mekong trong các hoạt động tài trợ thuê, mua để phát triển đội máy bay...

Việc góp vốn sau đó bị Ngân hàng Nhà nước “tuýt còi” do vi phạm tỷ lệ vốn đầu tư ngoài ngành, giấc mơ bay của Eximbank cũng “gãy cánh” khi năm 2013 Air Mekong ngừng bay. 

Ngân hàng ACB cũng “sống dở chết dở” với khoản nợ triệu đô la của hãng hàng không Indochina Airlines.  Thời điểm hãng hàng không này ngừng bay, ACB kiện ra tòa đòi khoản nợ 1,3 triệu đô la thì công ty này đã không còn khả năng thanh khoản và không xác định thời gian trả nợ.

Tháng 4/2014, ông Trần Trọng Kiên là thành viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng ACB, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Cty CP Du lịch Thiên Minh đã bỏ ra 54 tỷ đồng mua lại 89% cổ phần của Hãng hàng không Hải Âu, song tới nay hoạt động của hãng hàng không này vô cùng khó khăn. Ban lãnh đạo hãng hàng không này năm 2015 thừa nhận đang “thua lỗ rất nặng”.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, trên thế giới nhiều hãng hàng không phát đạt nhưng cũng nhanh chóng “sập tiệm” chỉ vì những lý do biến động giá dầu, tai nạn máy bay, kể cả các vấn đề chính trị-xã hội biến động... Ngân hàng đầu tư vào hàng không là lĩnh vực không chuyên, có rủi ro cao dễ dẫn đến mất vốn, hệ quả cả về tài chính và phi tài chính sẽ rất nặng nề. 

“Tại Việt Nam, các ngân hàng chủ yếu là ngân hàng thương mại, huy động vốn của dân và cho vay với nền kinh tế. Việt Nam chưa có ngân hàng nào hoạt động đúng chức năng như một ngân hàng đầu tư (tức không huy động tiền của dân mà huy động tiền qua bán cổ phiếu, trái phiếu). Vì thế, ngân hàng Việt Nam không nên đầu tư, đặc biệt là vào các lĩnh vực nhiều rủi ro như bất động sản (hiện đã không được phép), hàng không...”, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu từng chia sẻ với báo giới khi thương vụ Techcombank góp vốn để thành cổ đông sáng lập của hãng hàng không mới SkyViet (tên gọi dự kiến sau khi tái cơ cấu Vasco thành hãng hàng không cổ phần với sự tham gia của Ngân hàng Techcombank).

Vietnam Airlines và Techcombank đã “đồng hành” cùng nhau 15 năm

Vietnam Airlines và Techcombank đã “đồng hành” cùng nhau 15 năm

“Tiềm lực tài chính thôi, không đủ”!

Trở lại với trường hợp Techcombank. Ngân hàng này vốn có quan hệ mật thiết với Vietnam Airlines 15 năm qua, cam kết cùng Vietnam Airlines hoàn tất quá trình tái cơ cấu.

Trong các văn bản đệ trình về thương vụ “bắt tay” với Ngân hàng Techcombank, Vietnam Airlines khẳng định ngân hàng này sẽ tạo nhân tố thuận lợi hỗ trợ nguồn lực tài chính, đảm bảo cho quá trình tái cơ cấu và hoạt động kinh doanh của VASCO thành công, hiệu quả.

Theo đó, khi Hãng hàng không SkyViet được cấp phép, Techcombank sẽ cử đại diện giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị song Giám đốc điều hành lại được cử từ Vietnam Airlines. 

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng việc Techcombank muốn đổ vốn vào hàng không có thể do nhắm đúng vào lúc giá nguyên nhiên liệu của ngành này đang giảm mạnh, các hãng hàng không thời gian qua liên tục thu lãi khủng, kéo theo đầu tư của các ngân hàng vào đây hiệu quả. “Tuy nhiên, gạt vấn đề pháp lý sang một bên -hàng không luôn là một lĩnh vực đầy rủi ro mà các ngân hàng của Việt Nam không nên (thậm chí không được) đầu tư”- ông Hiếu nói.

Lý giải với báo chí về việc chọn Techcombank là cổ đông sáng lập SkyViet, ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ GTVT cũng từng xác nhận rằng: cái mà Vasco cần chính là tài chính. 

Tuy nhiên, chính ông Minh cũng cho biết hàng không là ngành nghề kinh doanh đặc thù, tỉ suất lợi nhuận của ngành này thấp trong khi vốn đầu tư rất lớn, đòi hỏi nhà đầu tư phải có tiềm lực tài chính tốt. Thực tế rất nhiều hãng hàng không đã  “chết yểu” trong những năm qua bởi không có nền tảng tài chính mạnh, không chịu nổi “nhiệt” khi thua lỗ triền miên trong những năm đầu.

Song, tiềm lực tài chính mạnh chưa đủ. Thực tế kinh doanh của các hãng hàng không đang trụ lại trên thị trường cho thấy chiến lược phát triển đúng cùng kinh nghiệm quản trị điều hành mới là yếu tố quyết định. 

Trong khi đó, được thành lập từ năm 1987, Vasco vốn chỉ là một hãng hàng không nhỏ khai thác các loại tàu bay AN2, AN30, KingAir B200 để cung cấp dịch vụ hàng không chung như chụp ảnh địa hình, khảo sát địa chất, cấp cứu y tế, tìm kiếm cứu nạn… và dịch vụ vận chuyển thương mại trên một số đường bay phục vụ kinh tế, dân sinh. 

Techcombank có thể kỳ vọng gì từ kinh nghiệm của một đơn vị bay nhỏ như Vasco trong “giấc mộng hàng không” của mình? Đó là chưa kể, quá trình “biến” Vasco thành “con” của ngân hàng này đang “dính” nghi án thiếu minh bạch, không hợp lệ vì không thông qua đấu giá cũng như các bước của cổ phần hóa doanh nghiệp?

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin. 

Tin cùng chuyên mục

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.