Chỉ có 7 điểm bán thực phẩm sạch trên thành phố Hà Nội

Nhu cầu thực phẩm sạch của người dân Hà Nội rất lớn
Nhu cầu thực phẩm sạch của người dân Hà Nội rất lớn
(PLO) - Có khoảng 10 triệu dân đang sinh sống tại thủ đô Hà Nội song chỉ có 7 địa điểm cung cấp nông sản an toàn, đạt yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Với quy mô dân số gần 10 triệu người, Hà Nội thực sự đã trở thành siêu đô thị, mỗi ngày người dân thủ đô tiêu thụ 1.000 tấn thịt, 600 tấn cá, 3.200 tấn rau nhưng chỉ có 7 điểm bán đồ chuẩn sạch.

Cụ thể, theo danh sách 69 điểm cung cấp sản phẩm nông sản đã được xác nhận kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi trong lĩnh vực nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố, tại Hà Nội có 7 địa điểm, bao gồm: Cửa hàng Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam; 3 cửa hàng của Công ty Cổ phần Thủy Thiên Nhu; 2 cửa hàng thực phẩm sạch số 01 của Công ty Cổ phần Thực phẩm T&T; Công ty Cổ phần Xây dựng và Xuất nhập khẩu Tổng hợp.

Theo thông tin từ Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội, thành phố hiện có hơn 10 triệu dân, bao gồm cả lao động, học sinh, sinh viên ngoại tỉnh cư trú và làm việc. Nhu cầu thực phẩm của Hà Nội là rất lớn.

Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm cho hơn 10 triệu người, thị trường Hà Nội một ngày tiêu thụ khoảng 1.000 tấn thịt, 600 tấn cá, 3.200 tấn rau các loại.

Song, hiện nay sản xuất nông nghiệp của Hà Nội mới đáp ứng được 58% nhu cầu thịt các loại, 70% cá các loại; 90% trứng gia cầm, 65% rau củ tươi…Số thực phẩm còn lại do các tỉnh, thành phố khác cung cấp cho Hà Nội.

Câu hỏi đặt ra là: Liệu rằng với 7 điểm bán hàng nông sản an toàn theo công bố của Bộ NN&PTNT, thực chất là 4 nhà cung cấp nói trên, đủ cung ứng bao nhiêu % nhu cầu cho hơn 10 triệu dân thủ đô, hay chỉ như “muối bỏ bể”?

Và những địa điểm bán hàng khác thì sao, có đảm bảo chất lượng không? Nếu không đảm bảo, có chế tài nào đối với các địa điểm kinh doanh này? Hay cứ bán thực phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trước đã, bất kể chất lượng ra sao?

Ăn sạch, uống sạch là nhu cầu tất yếu của mỗi người. Tuy nhiên, so với nhu cầu của người dân thủ đô thì số cơ sở này còn quá ít. Rõ ràng, nhu cầu được ăn thực phẩm sạch của các cư dân Thủ đô vẫn còn là một bài toán nan giải.

Cả thành phố Hà Nội chỉ có 7 điểm bán thực phẩm sạch
Cả thành phố Hà Nội chỉ có 7 điểm bán thực phẩm sạch

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu về thực phẩm sạch của người dân thủ đô, Sở Công thương sẽ tăng cường đầu tư ngân sách Nhà nước cho công tác an toàn thực phẩm; duy trì, xây dựng mô hình quản lý thực phẩm theo chuỗi từ sản xuất đến kinh doanh.

Phấn đấu đến cuối năm nay sẽ có 80% cơ sở kinh doanh thực phẩm thuộc diện được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Bà Trần Thị Phương Lan cũng khuyến cáo người tiêu dùng nâng cao trách nhiệm của mình, phải tẩy chay những thực phẩm bẩn, bỏ thói quen tiện đâu mua đấy và chỉ mua thực phẩm ở những cơ sở được công bố là thực phẩm an toàn.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).