“Chén đắng” cà phê Buôn Ma Thuột

 Thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột bị doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký và đã được cơ quan sở hữu trí tuệ nước này đã cấp phép quyền sở hữu trong thời hạn 10 năm. Vụ việc chỉ được phát hiển bởi Công ty luật Bross & Partners. Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Lê Quang Vinh – Giám đốc Bộ phận Sở hữu trí tuệ công ty này đánh giá, sự quan tâm và bảo vệ các thương hiệu của Việt Nam thời gian qua rất mờ nhạt... 

Thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột bị doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký và đã được cơ quan sở hữu trí tuệ nước này đã cấp phép quyền sở hữu trong thời hạn 10 năm. Vụ việc chỉ được phát hiển bởi Công ty luật Bross & Partners. Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Lê Quang Vinh – Giám đốc Bộ phận Sở hữu trí tuệ công ty này đánh giá, sự quan tâm và bảo vệ các thương hiệu của Việt Nam thời gian qua rất mờ nhạt. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Vinh cho rằng, việc thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị đăng ký sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc nghiêm trọng hơn nhiều so với vấn đề các thương hiệu Vinataba, Vifon bị xâm phạm ở nước ngoài. Thương hiệu  doanh nghiệp (DN) bị vi phạm quyền ở nước ngoài chỉ gói gọn trong phạm vi của một DN, còn trong trường hợp thương hiệu cà phê Buôn Mê Thuột, hay các chỉ dẫn địa lý giống như vậy, lại mang một nội dung khác, bởi đó là thương hiệu của một quốc gia, thương hiệu tập thể của vùng, miền. Cà phê Buôn Ma Thuột, ngoài một thương hiệu nổi tiếng kèm với chỉ dẫn địa lý ở Buôn Ma Thuột còn mang một ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, về một thủ phủ cà phê có chất lương cao.

Tức là ngoài câu chuyện ý nghĩa về kinh tế, trong đó còn hàm chứa giá trị văn hóa, tinh thần, ý nghĩa lịch sử và truyền thống của một vùng miền ở Việt Nam, thưa ông?

- Lịch sử Việt Nam gắn liền với nền văn minh lúa nước và đến nay vẫn là nước nông nghiệp. Khi hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu  Việt Nam đang sở hữu một lợi thế cạnh tranh rất lớn là hàng nông sản. Trong đó có các mặt hàng như gạo, cà phê, hồ tiêu, ca cao, điều, cao su… đứng nhất nhì trên thế giới về sản lượng xuất khẩu. Bên cạnh các sản phẩm nông sản lại gắn với những thương hiệu địa lý nổi tiếng, như nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết, chè Thái Nguyên, bưởi Phúc Trạch hay cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Trung Nguyên… Lịch sử hình thành của các thương hiệu vùng miền cũng gắn với những điều đặc biệt về thổ nhưỡng, về tự nhiên và con người ở vùng miền đó. Tạo ra một sản phẩm khác biệt, có chất lượng đặc thù so với các sản phẩm ở các vùng miền khác. Chính vì thế, các thương hiệu vùng miền thường mang giá trị về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế… các giá trị kết hợp và không thể nơi nào có được.

Khi Bross & Partners phát hiện ra sự việc và thông báo cho cơ quan chức năng liên quan, việc giải quyết hiện nay ra sao thưa ông?

“Chén đắng” cà phê Buôn Ma Thuột ảnh 2
 
- Sự việc đem lại điều bất ngờ đối với nhiều người bởi không ai nghĩ rằng một chỉ dẫn địa lý là tài sản quốc gia của Việt Nam lại bị một  DN Trung Quốc đăng ký sở hữu trí tuệ và được cấp bảo hộ tại Trung Quốc. Các thông báo đã được kịp thời gửi tới cơ quan chức năng tỉnh Đắc Lắc trong đó có Sở Khoa học và Công nghệ; Trung tâm Xúc tiến thương mại và Hiệp hội Cà phê Đắc Lắc.

Các cơ quan chức năng và Bross & Partners ban đầu đã kiểm chứng thông tin, tìm kiếm  DN đăng ký thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột đó là ai, ở đâu, họ đăng ký sản phẩm như thế nào, phạm vi bảo hộ ra sao. Được sự hợp tác và hỗ trợ của các đối tác ở Trung Quốc, các cơ quan chức năng đã phát hiện được Công ty TNHH Cà phê Quảng Châu Buôn Ma Thuột - thuộc TP. Quảng Châu – Trung Quốc đăng ký sở hữu.

Sau khi nghiên cứu có thể khẳng định rằng, chúng ta có cơ sở pháp lý đầy đủ để có thể tiến hành việc khiếu kiện để đòi lại. Việc này nếu tiến hành có thể diễn ra tại Trung Quốc, theo luật của họ.  Nếu mọi việc tiến hành thuận lợi , chắc chắn cũng phải mất từ 2-3 năm chúng ta mới có thể hoàn thiện việc lấy lại thương hiệu đó từ DN Trung Quốc.

Chúng ta có thể sử dụng các nhân tố ưu tiên để xem xét và kiến nghị phán quyết hay không khi thực tế,  thương hiệu đó có nguồn gốc tại Việt Nam và sự đứng tên sở hữu của DN nước ngoài rõ ràng là hành vi lợi dụng?

- Đây là một mấu chốt của vấn đề pháp lý để đánh giá khiếu kiện có thành công hay không. Qua nghiên cứu pháp luật của Trung Quốc, khi một nhãn hiệu mang tên địa danh nước ngoài đã được biết đến rộng rãi tại Trung Quốc thì thương hiệu dó không được phép đăng ký và sử dụng. Hoặc ở nước Mỹ cũng có quy định, một nhãn hiệu không được sử dụng khi nó gây ra nhầm lẫn về nguồn gốc thực sự của nó.

Cụ thể như Buôn Mê Thuột là một địa danh của Việt Nam, nếu một DN Việt Nam hay tổ chức nào của Việt Nam đăng ký thì điều đó sẽ được chấp thuận. Nhưng khi một tổ chức và một DN khác lại ở Mỹ đăng ký tên đó, chắc chắn bị coi là lừa dối công chúng và không minh bạch. Kể cả các nước ở EU, Australia cũng có các quy định như vậy và việc đòi lại thương hiệu cũng được xem xét và sử dụng các yếu tố quy định như vậy.

Xin cảm ơn ông.

Hồng Anh (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.