Che giấu vụ đánh cắp thông tin, Uber bị điều tra

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Giới chức nhiều nước trên thế giới đã mở cuộc điều tra đối với Uber - chuyên cung cấp dịch vụ đi xe chung có trụ sở tại Mỹ- sau khi hãng này thừa nhận đã giữ im lặng về vụ tin tặc đánh cắp thông tin của 57 triệu khách hàng và lái xe trong gần 1 năm nay mà không có bất kỳ cảnh báo an ninh nào.

Ngày 22/11, các nhà chức trách tại Anh, Mỹ - hai thị trường hoạt động chính của Uber - cùng với Australia và Philippines thông báo sẽ mở cuộc điều tra liên quan đến vụ bê bối đánh cắp thông tin gây chấn động này bất chấp việc Uber cam kết tăng cường an ninh bảo mật dữ liệu. 

Tại Mỹ, tổng chưởng lý tại ít nhất 4 bang gồm Connecticut, Illinois, Massachusetts và New York cho biết các cuộc điều tra làm rõ vụ việc đang được tiến hành. Một số nhà lập pháp Mỹ còn kêu gọi Quốc hội nước này tiến hành phiên điều trần, đồng thời đề nghị Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) - cơ quan chuyên trách điều tra các doanh nghiệp bị cáo buộc “thờ ơ” với việc bảo mật dữ liệu - tham gia làm rõ vụ bê bối này.

Trong khi đó, Văn phòng Hội đồng thông tin Anh - cơ quan độc lập giám sát việc đảm bảo quyền tự do thông tin - cho hay sẽ hợp tác với các cơ quan liên quan và giám sát điều tra vụ việc. Luật pháp Anh quy định hành vi che giấu và không thông báo với khách hàng và giới chức trách khi xảy ra vụ đánh cắp thông tin sẽ bị phạt tới 662.000 USD. 

Nhằm trấn an người sử dụng, cùng ngày, Uber cho hay hãng này đã liên hệ với FTC và văn phòng tổng chưởng lý các bang nhằm tiến hành hợp tác làm rõ vụ việc. Tân Giám đốc điều hành Uber, ông Dara Khosrowshahi tỏ hối tiếc vì đã để xảy ra việc che giấu vụ “tin tặc” đánh cắp thông tin mặc dù mới đây ông mới biết thông tin này. Hiện, 2 thành viên cấp cao của đội an ninh của Uber đã bị sa thải. 

Vụ việc xảy ra hồi cuối năm 2016. “Tin tặc” đã phá vỡ “tường lửa”, đột nhập hệ thống máy chủ của Uber đánh cắp bao gồm tên, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại của 57 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Uber trên toàn thế giới cùng với tên và thông tin bằng lái xe của khoảng 600.000 tài xế Uber. Theo một nguồn tin nội bộ, Uber đã phải trả cho “tin tặc” 100.000 USD để xóa bỏ các dữ liệu đánh cắp nói trên, song hãng cũng không đưa ra cảnh báo với những khách hàng của Uber sau vụ việc.

Trong một thông báo đưa ra ngày 21/11, tân Giám đốc điều hành Uber, ông Dara Khosrowshahi cho biết vụ việc đã được giấu kín trong khoảng 1 năm nay và mới đây ông mới biết thông tin này. Hiện 2 thành viên cấp cao của đội an ninh mạng của Uber có liên quan vụ việc đã bị sa thải.  Ông Khosrowshahi nhậm chức CEO Uber từ tháng 8 vừa qua và đang nỗ lực vực dậy Uber sau hàng loạt rắc rối về pháp lý cũng như trong nội bộ công ty dẫn đến việc sa thải người tiền nhiệm Travis Kalanick trước thời điểm Uber có CEO mới 2 tháng. 

Vụ bê bối che giấu việc “tin tặc” đánh cắp thông tin đã ảnh hưởng ít nhiều đến nỗ lực mở rộng thị trường kinh doanh của Uber trong bối cảnh taxi truyền thống và các hãng cung cấp dịch vụ đi xe đang cạnh tranh khốc liệt. Trước đó, hồi năm 2016, Uber buộc phải trả 20.000 USD trong vụ dàn xếp pháp lý liên quan đến cáo buộc theo dõi vị trí khách hàng theo thời gian thực thông qua công cụ “God View” của hãng. 

Uber được thành lập vào năm 2009 tại bang California, là hãng chuyên cung cấp dịch vụ xe đi chung cho khách hàng sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh trực tiếp kết nối với lái xe và được trả một mức giá rẻ hơn so với các hãng taxi truyền thống. Kể từ khi đi vào hoạt động, Uber đã mở rộng dịch vụ của mình tới hơn 450 thành phố tại 76 quốc gia trên toàn thế giới, mang tới nhiều lựa chọn mới cho cả người dùng và người lái. Tuy nhiên, hãng cũng đối mặt với nhiều phản đối từ các doanh nghiệp taxi vì cho rằng hình thức này không tuân thủ các quy tắc của taxi truyền thống. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).