Chè Cầu Đất cần thương hiệu

Hiện tại, không chỉ cần xây dựng một vùng chè đặc sản mà với vùng chè Cầu Đất lâu đời của Đà Lạt (Lâm Đồng) đang rất cần một thương hiệu đúng nghĩa. Theo Sở Công nghiệp, nhãn hiệu “Chè Cầu Đất” đang là mục tiêu hướng tới của tỉnh Lâm Đồng trong tương lai không xa. Và, để có một thương hiệu “Chè Cầu Đất” được bảo hộ trong nước và quốc tế, trước hết, Lâm Đồng cần thiết lập một vùng chè đặc sản có tên gọi là Cầu Đất.

Hiện tại, không chỉ cần xây dựng một vùng chè đặc sản mà với vùng chè Cầu Đất lâu đời của Đà Lạt (Lâm Đồng) đang rất cần một thương hiệu đúng nghĩa. Theo Sở Công nghiệp, nhãn hiệu “Chè Cầu Đất” đang là mục tiêu hướng tới của tỉnh Lâm Đồng trong tương lai không xa. Và, để có một thương hiệu “Chè Cầu Đất” được bảo hộ trong nước và quốc tế, trước hết, Lâm Đồng cần thiết lập một vùng chè đặc sản có tên gọi là Cầu Đất.

Mặc dầu trong hiện tại, Blao (Bảo Lộc) là thủ phủ trà của Lâm Đồng nhưng Cầu Đất (Xuân Trường, Đà Lạt) vẫn luôn được xem là cái nôi của cây chè Nam Tây Nguyên. Bởi lẽ, ngay từ lúc vùng đất Nam Tây Nguyên này còn hoang vu thì năm 1927, cây trà đầu tiên đã có mặt ở Cầu Đất và bén rễ từ bấy đến giờ. Bởi thế, nếu như điều khiến mọi người vui mừng khi “thủ phủ” trà Bảo Lộc đã có thương hiệu “Trà Blao” thì không ít người không khỏi chạnh lòng khi biết rằng cây chè ở cái nôi Cầu Đất cho đến nay vẫn chưa được nhìn nhận một cách đúng mức về vấn đề thương hiệu.

 
Có mặt ở vùng đất khá đặc trưng với độ cao 1.650m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 180C và quanh năm sương mù bao phủ, ngay từ khi mới “đặt chân” tới đây (1927) - Cầu Đất, cây chè đã tìm thấy ngay được vùng đất sống tưởng như không thể lý tưởng hơn cho mình.

Từ Cầu Đất (xã Xuân Trường, TP Đà Lạt), cây chè theo bước chân người khai khẩn di cư đến cao nguyên Di Linh vả rồi lại cắm rễ ở xứ Blao rộng lớn; để rồi sau đó, Blao trở thành thủ phủ xứ trà. Tuy nhiên, cho dù góp phần làm nên hương vị trà Blao “thương hiệu” - thương hiệu “Trà Blao” đã được công nhận - nhưng với cái nôi trà Cầu Đất, “miền đất hứa” của cây chè vẫn luôn dung dưỡng và độ lượng với loại cây trồng chỉ một lần đặt chân đến và cắm sâu gốc rễ ở chốn này bằng hương vị không lẫn vào đâu được mà theo nhiều người đó là “chát chát, ngọt ngọt”.

Theo nhiều người sành trà thì cây chè ở vùng Cầu Đất có nhiều yếu yếu tố vượt trội so với cây chè ở nhiều địa phương khác trong tỉnh Lâm Đồng nói riêng và trong khu vực phía Nam nói chung. Hơn thế, sau gần một trăm năm hoạt động, đến nay “Sở trà Cầu Đất” (tên gọi hiện nay là Công ty cổ phần chè Cầu Đất) vẫn đang sở hữu một giá trị lịch sử dường như có một không hai ở Việt Nam: Đang còn giữ được những chiếc máy chế biến trà (vò và sây) do hãng Marshall’s Tea Machinery Ltd. sản xuất từ đầu những năm 30 của thế kỷ trước và cả một khu chè cổ gần 50ha có tuổi lên đến trên 80 năm.

Điều quan trọng nữa là, sau khi được cổ phần hóa (2.2005), Công ty cổ phần chè Cầu Đất đã đặt ra vấn đề đa dạng hóa sản phẩm cùng với mục tiêu khai thác các tiềm năng về du lịch và giá trị lịch sử. Hiện tại, trong tổng số 230ha, Công ty cổ phần chè Cầu Đất có khoảng gần 50ha chè giống mới chất lượng cao như kim tuyến, tứ quý… làm nguyên liệu để chế biến trà ô long. Cùng với việc phát triển vùng nguyên liệu chè chất lượng cao một cách ổn định song song với việc đầu tư dây chuyền chế biến hiện đại (trà ô long), Công ty cổ phần chè Cầu Đất còn đặc biệt chú trọng đến việc tạo dựng nơi này thành điểm tham quan của du khách và là điểm nghiên cứu của các nhà nông học trong tương lai. “Cho đến lúc này, không nơi nào trên mảnh đất Nam Tây Nguyên này sở hữu một vườn chè cổ gần một trăm năm và hai giàn máy chế biến có tuổi đời trên dưới 80 năm như Cầu Đất cả!” - một lãnh đạo của Công ty cổ phần chè Cầu Đất không giâu nỗi tự hào. Một thương nhân đến từ TP HCM không giấu những suy nghĩ của mình: “Tôi trở thành nhà phân phối của trà Cầu Đất là bởi phần lớn là nhờ ở giá trị lịch sử của vùng trà lâu đời của xứ sở Nam Tây Nguyên với hai giàn máy chế biến cổ và một vùng trà cổ này!”.

Như vậy, có thể nói, việc tăng cường trang thiết bị, tăng cường đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại thì có lẽ không quá khó đối với rất nhiều cơ sở chế biến trà hiện nay trên khắp đất nước, nhưng để có một “bề dày lịch sử” làm nên thương hiệu như những gì đã phân tích ở trên thì có lẽ ở phía Nam này, Cầu Đát chỉ là một, hoặc ít ra là đang đứng ở vị trí “đầu bảng”. Cũng có nghĩa, việc xây dựng một thương hiệu cho vùng chè Cầu Đất của tỉnh Lâm Đồng hẳn đang là sự mong đợi của nhiều người gắn bó với nghề trồng chè và chế biến trà ở xứ sở này.

Khắc Dũng