Cháy xe hàng loạt: Bộ nhận trách nhiệm, người dân vẫn lo!

Chủ sở hữu những chiếc xe bị “bà hỏa” thiêu rụi vẫn phải tự chịu thiệt hại sau hỏa hoạn...

Chủ sở hữu những chiếc xe làm mồi cho “bà hỏa” vẫn phải tự chịu trách nhiệm đối với thiệt hại sau hỏa hoạn.

Những năm trước, rải rác một vài vụ cháy xe máy xảy ra trong cả nước. Lúc đó, những người đi xe máy không quan tâm đến việc xe tự bốc hỏa vì ai cũng có suy nghĩ rằng, đó là lỗi của người sử dụng xe đã cẩu thả trong quá trình sử dụng khiến xe bốc cháy.

Nhưng, những tháng cuối năm 2011, xe máy và cả ô tô bỗng nhiêu bốc cháy hàng loạt khiến dư luận phải sửng sốt trước hiện tượng bất thường này. Những ai trước đây cho rằng, lỗi của người dùng là nguyên nhân gây cháy xe máy cũng bắt đầu phải nghĩ lại.

Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe.
Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ cháy xe.

Cháy ô tô, xe máy gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của chủ phương tiện. Những chiếc xe “nạn nhân” của các vụ cháy hầu hết là xe tay ga, như: Airblade, Leed, SH của hãng Honda hay Atila của hãng SYM. Đa phần các vụ cháy xảy ra đều biến khối tài sản hàng chục triệu đồng này thành…tro. Không chỉ số phận những chiếc xe máy mà nhiều tài sản của chủ sở hữu để trong cốp xe cũng biến thành tro bụi.

Đơn cử gần đây nhất là vụ cháy xe Airlade sáng ngày  3/1/2012 tại Quảng Bình. Theo chủ nhân của chiếc xe xấu số, ngoài tài sản là chiếc xe bị thiêu rụi thì trong cốp xe anh còn để 210 triệu đồng và nhiều tài liệu quan trọng khác. Những tài sản này cũng đã thành mồi cho ngọn lửa. Ngoài việc gây thiệt hại về tài sản, việc cháy xe máy còn gây thiệt hại về sức khỏe và tính mạng cho người sử dụng.

Theo thống kê chưa đầy đủ thì trong năm 2011, trong vòng 1 năm (từ tháng 12/2010 đến tháng 12/2011), tại Hà Nội đã xảy ra hơn 40 vụ cháy xe máy. Không dừng lại ở xe máy, ngọn lửa cũng thiêu rụi nhiều ô tô. Gần đây nhất là vụ cháy xe ô tô Mercedes tại Hà Nội, cháy xe Ford Escape tại Quảng Trị, cháy xe Gezt tại Thạch Thất, Hà Nội.

Những vụ cháy xảy ra liên tiếp, thậm chí có ngày xảy ra đến 3-4 vụ cháy xe ở các địa phương thì không còn là chuyện bình thường. Song, đến thời điểm này chưa có một kết luận chính thức nào về nguyên nhân của các vụ cháy và cũng không có cơ quan nhà nước hay nhà sản xuất nào đứng ra nhận trách nhiệm về hậu quả của các vụ cháy này. Chủ nhân của những chiếc xe “tự nhiên bốc hỏa” chỉ còn cách ngậm ngùi than thân, trách phận là không may mắn.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng, Bộ Giao thông vận tải phải chịu trách nhiệm về những vụ cháy. Theo lời Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, từ năm 2012, khi xảy ra vụ cháy ô tô xe máy máy nào là phải có người chịu trách nhiệm, Bộ GTVT với chức năng cơ quan quản lý Nhà nước phải đứng ra chịu trách nhiệm, mà trước hết là Cục Đăng kiểm Việt Nam. Theo đó, để hoàn thành trách nhiệm của mình, Cục Đăng kiểm Việt nam cần khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản pháp luật liên quan trong thời gian tới.

Việc nhận trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khiến người dân mừng vì đã có cơ quan nhà nước đứng ra xem xét tận gốc rẽ các vụ cháy. Nhưng nỗi lo thì vẫn còn nguyên vì những người đã bị thiệt hại về tài sản vẫn chưa có cách nào để bảo vệ tài sản của mình và không có ai đền bù cho những thiệt hại của vụ cháy, bởi lý do đơn giản là thiếu cơ chế pháp lý để bảo vệ quyền lợi của những nạn nhân này.

Để làm rõ hơn cơ chế pháp lý bảo vệ quyền lợi về tài sản của chủ nhân những chiếc xe xấu số, chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty luật hợp danh Hồng Bách và Cộng sự về vấn đề này:

Thưa Luật sư, ông có nhận xét gì về việc cháy bất thường của các phương tiện giao thông hiện nay?

Tôi cũng giống như những người sử dụng phương tiện giao thông khác cảm thấy rất bất an về tình trạng cháy phương tiện đang xảy ra bất thường bởi sự gia tăng đột biến trong thời gian gần đây. Tôi cho rằng, với những sự việc cháy phương tiện liên tục xảy ra thì vấn đề không còn là chuyện của cá nhân những người có phương tiện bị cháy mà là vấn đề pháp lý và xã hội cần phải giải quyết.

Xét cho cùng, người sử dụng phương tiện là người tiêu dùng. Họ mua, sở hữu, sử dụng phương tiện từ nhà sản xuất; mua xăng từ nhà cung cấp xăng. Vì thế, việc cháy xe do lỗi của nhà sản xuất hay do lỗi từ xăng dầu thì rõ ràng quyền lợi của người tiêu dùng cũng đang bị xem nhẹ. 

Nhưng đến thời điểm này chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân của các vụ cháy nên không thể quy kết trách nhiệm cho nhà sản xuất xe hay xăng dầu, ông có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Tựu chung lại, cháy phương tiện chỉ có thể do lỗi của người sử dụng, do thiết kế kỹ thuật của phương tiện hoặc do nhiên liệu. Nếu cháy xe đơn lẻ thì nguyên nhân có thể do người sử dụng nhưng cháy hàng loạt và rất bất thường thì ai cũng phải nghĩ đến trách nhiệm của nhà sản xuất xe hoặc xăng dầu.

Trước tình hình này, hành động một cách có trách nhiệm với người tiêu dùng là phải kiểm tra và ra khuyến cáo khẩn cấp để người tiêu dùng cẩn thận, phòng tránh cháy phương tiện. Song, tôi chưa thấy nhà sản xuất nào làm việc này. Đó là sự thiếu trách nhiệm.

Về mặt pháp lý, người bị thiệt hại có thể đòi cá nhân, tổ chức nào bồi thường thiệt hại không, thưa ông?

Cơ sở pháp lý để đòi bồi thường thiệt hại là lỗi. Hầu hết các vụ cháy xe đều chưa tìm ra nguyên nhân và chưa xác định được lỗi của cá nhân, tổ chức nào. Vì thế, chủ phương tiện không thể đòi bồi thường mà phải gánh chịu cả. Điều này là bất công đối với họ.

Có một thực tế là các phương tiện bị cháy đều không để lại bằng chứng nên phải tìm kiếm bằng chứng trong các phương tiện chưa bị cháy, như kiểm tra xăng, kiểm tra thiết kế để tìm ra nguyên nhân. Nếu thực sự do xăng hoặc do lỗi thiết kế thì người tiêu dùng có thể đòi hỏi nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm dân sự đối với người tiêu dùng.

                                                                                    Xin cảm ơn ông!

Bình Minh

Đọc thêm

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lên đường thăm chính thức Campuchia
Ngày 21/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Vương quốc Campuchia, tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 12 của Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á (ICAPP) và Phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Nghị viện Quốc tế vì Bao dung và Hòa bình (IPTP) từ ngày 21-24/11/2024.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân tại Malaysia
Trưa 21/11 (theo giờ địa phương), tại Phủ Thủ tướng, Trung tâm hành chính Putrajaya, Malaysia, Lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân sang thăm chính thức Malaysia, theo lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và Phu nhân từ ngày 21-23/11, được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho Nguyên thủ quốc gia thăm chính thức.

Công tác phát triển Đảng trong giới nghệ sĩ Thủ đô: Những nút thắt cần tháo gỡ - Bài 1: Tự hào là người chiến sĩ trên 'mặt trận văn hóa'

Hà Nội có 97 tác phẩm xuất sắc được trao giải trong Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4 năm 2024. (Ảnh: CTV)
(PLVN) -  Ngày 24/11/1946, tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ nhất đã diễn ra. Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi. Văn hóa lãnh đạo quốc dân để thực hiện độc lập, tự cường và tự chủ”. Lá thư Người gửi giới họa sĩ và văn nghệ sĩ năm 1951 đến nay vẫn vẹn nguyên tính thời sự: “Văn hóa, nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Kiến tạo trong kỷ nguyên mới phải đột phá đi thẳng vào hiện đại

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh trong bài: V.Anh)
(PLVN) - Yêu cầu bao trùm trong kiến tạo kỷ nguyên mới là phải tiến hành đồng thời, thắng lợi quá trình “đột phá kép”. Một mặt, phải đột phá đi thẳng vào hiện đại, vào những lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số mà Việt Nam có lợi thế. Mặt khác, phải đột phá trong việc giải quyết triệt để những “điểm nghẽn”, những khó khăn đang kìm hãm, cản trở sự phát triển của đất nước.

Khẳng định vị thế quốc tế của Việt Nam trong giải quyết thách thức toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên thảo luận phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Ngày 19/11 (theo giờ địa phương), tại Rio de Janeiro, Brazil, Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2024 tiếp tục diễn ra với Phiên thảo luận về phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng dưới sự chủ trì của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva, Chủ tịch G20 năm nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và có bài phát biểu tại Phiên thảo luận.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bàn làm chứ không bàn lùi

Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) -  Chiều 20/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành với chủ trương đầu tư dự án với tinh thần bàn làm chứ không bàn lùi.

Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả của hoạt động giám sát

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm trình bày Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân. (Ảnh: Phạm Thắng)
(PLVN) - Chiều 20/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc phiên toàn thể tại hội trường nghe các báo cáo về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quốc hội Việt Nam: Quốc hội là cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước và Nhân dân

Bác Hồ phát biểu tại kỳ họp thứ năm Quốc hội Khóa I ngày 20/9/1955. (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Quốc hội nước ta được thành lập trong những năm chiến tranh chống xâm lược, do toàn dân tự do bầu cử, là đại biểu chân chính của nhân dân cả nước từ Bắc đến Nam. Đến nay, trước tình hình mới, nhiệm vụ mới, Quốc hội đã, đang cùng Nhân dân và Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, đưa đất nước ta từng bước đủ “cơ đồ, vị thế, tiềm lực và uy tín” để “sánh vai với các cường quốc năm châu” .

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Sau khi kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 và hoạt động song phương tại Brazil, tối 19/11 (theo giờ địa phương, sáng 20/11 giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Las Americas, Thủ đô Santo Domingo, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Dominica theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader và Phu nhân.

Hoàn thiện pháp luật đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Kỳ cuối: Quyết tâm và quyết tâm cao hơn nữa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024. (Ảnh: VGP).
(PLVN) -  Suy cho cùng, điều quan trọng nhất là chất lượng các đạo luật phải đáp ứng được yêu cầu kiến tạo để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hùng cường và thịnh vượng, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trên tinh thần đó, chúng ta đã cố gắng, càng cố gắng hơn nữa, đã quyết tâm, càng phải quyết tâm cao hơn nữa.

longformKế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW

Kế hoạch của Bộ Tư pháp về Tổng kết thực hiện Nghị Quyết số 18 - NQ/TW
(PLVN) - Ban Chỉ đạo của Bộ Tư pháp về Tổng kết Nghị quyết 18- NQ/TW đã ban hành Kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới , sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Báo Pháp luật Việt Nam trân trọng đăng toàn văn Kế hoạch:

Cần bổ sung tiêu chuẩn 'đầu vào' đối với nguồn đào tạo giáo viên

Quang cảnh phiên làm việc sáng 20/11. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Để đáp ứng vai trò, vị trí của nhà giáo, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị, bổ sung quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn đầu vào đối với nguồn đào tạo giáo viên tại các cơ sở đào tạo nguồn giáo viên, tránh tình trạng như nhiều năm qua, việc tuyển sinh đối với nhiều cơ sở đào tạo nguồn giáo viên có đầu vào gần như thấp nhất theo tiêu chuẩn xét tuyển so với nhiều ngành, lĩnh vực.

Bài cuối: Nghiên cứu hoàn thiện quy định về hoạt động “tái giám sát”

Một cuộc làm việc với các Bộ, ngành của Đoàn giám sát “Việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 -2021”. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Với hoạt động “tái giám sát” hay “giám sát lại” lần đầu tiên được Ủy ban Thường vụ Quốc hội triển khai vừa qua đã nhận về nhiều ý kiến đồng tình, ủng hộ. Cạnh đó, một số chuyên gia cho rằng vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện để hoạt động này mang lại hiệu quả, thiết thực, nhất là trong lĩnh vực sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vốn đòi hỏi phải tiến hành khẩn trương để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp.