“Chạy nước rút” chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT 2021

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo tin từ Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tất cả 63 tỉnh/thành phố trong cả nước đã sẵn sàng tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 theo kế hoạch vào ngày 7, 8/7/2021. Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương đều có phương án tổ chức thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Thí sinh F0, F1, F2 sẽ thi đợt 2

Các địa phương đã sàng lọc thí sinh thành các nhóm F0, F1, F2 để có giải pháp phù hợp với thực tiễn địa phương. Các Hội đồng thi đã chuẩn bị các điểm thi dự phòng, các phòng thi dự phòng để sẵn sàng ứng phó với tình huống bất thường nếu có.

Với các thí sinh không thể dự thi đợt 1 do ảnh hưởng của Covid-19 sẽ được dự thi đợt 2. Thời gian thi đợt 2 sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thống nhất trên cơ sở đề xuất của các địa phương và tình hình thực tiễn về diễn biến dịch bệnh; trong đó, bảo đảm công bằng, quyền lợi cho các thí sinh giữa các đợt thi, nhất là quyền lợi trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng. Theo đại diện lãnh đạo Bộ GD-ĐT, các thí sinh và phụ huynh có thể yên tâm, không quá lo lắng.

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp an toàn được ngành Giáo dục và các địa phương rốt ráo thực hiện. Là một trong những địa phương có dịch bệnh phức tạp, Bắc Giang cũng sẵn sàng cho việc tổ chức đợt thi thứ 2. Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi của địa phương đã sẵn sàng. Việc tổ chức thi đợt thứ 2 sẽ tùy theo số lượng thí sinh để lên phương án. Sở GD-ĐT sẽ tham mưu Ban Chỉ đạo kỳ thi phương án và các giải pháp tổ chức thực hiện; bố trí lực lượng làm thi phù hợp với quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, thành công, bảo đảm tối đa quyền lợi của thí sinh.

Ở một số địa phương tình hình dịch bệnh ít phức tạp nên chỉ tổ chức 1 đợt thi vào hai ngày 7 - 8/7. Nếu phát sinh trường hợp thí sinh không thể dự thi đợt 1 vì Covid-19, sẽ gửi dự thi ở địa phương khác có tổ chức thi đợt 2. Cách làm này cũng đã có kinh nghiệm từ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Việc ghép thí sinh vào hội đồng thi tại địa phương khác cần có sự đồng thuận của phụ huynh, thí sinh; tinh thần là bảo đảm quyền lợi tối đa và bảo đảm an toàn về sức khỏe cho các em.

Tại Hà Nội, công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng đã sẵn sàng. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội khuyến cáo, khi đến điểm thi, thí sinh phải nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng, chống dịch. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi. Thí sinh cần tuân thủ đúng quy định về phân luồng, vị trí đứng, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào điểm thi và các hướng dẫn, quy định khác liên quan. Tất cả các thí sinh phải hoàn thành khai báo y tế trực tuyến xong trước ngày 7/7.

Các thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 (còn trong thời gian phải cách ly) và trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền không tham gia thi đợt 1 sẽ được bố trí thi đợt 2. Hiện Hà Nội có 31 thí sinh lớp 12 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong số này, có 4 thí sinh diện F0, 1 thí sinh F1, 6 thí sinh F2 và 20 thí sinh đang ở khu vực cách ly, phong tỏa.

Đơn cử, tại An Giang, đến thời điểm này cũng không có trường hợp cán bộ coi thi, thí sinh là các F. Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Tuấn Khanh, việc tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT hay không sẽ tùy vào số lượng thí sinh: “Nếu chỉ có 1 - 2 thí sinh phải thi đợt 2, tôi cho rằng các tỉnh nên kết hợp với nhau như năm 2020. Nếu thí sinh đủ đông, phải tổ chức đợt thi thứ 2, An Giang cũng sẵn sàng, tinh thần là bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho thí sinh”. Được biết, hiện An Giang đang tổ chức tiêm phòng vaccine Covid-19 cho cán bộ làm công tác thi. Trước ngày thi, lực lượng làm công tác thi của tỉnh được xét nghiệm nhanh.

Không vì dịch bệnh “bỏ quên” chất lượng

Vừa qua, đoàn kiểm tra số 1 của Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Quảng Ninh. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 cho biết, quan điểm của Bộ GD-ĐT là Kỳ thi phải đảm bảo mục tiêu kép: ưu tiên số 1 là an toàn sức khỏe của thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm thi; đảm bảo an toàn Quy chế, không phải vì dịch bệnh mà bỏ quên chất lượng.

Ưu tiên cao nhất cho an toàn của thí sinh và người tham gia làm thi, đợt thi thứ 1 được Bộ GD-ĐT chỉ đạo tổ chức cho thí sinh không có F, thí sinh ở những nơi không bị phong toả hoặc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GD-ĐT khuyến khích những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, địa phương thực hiện xét nghiệm Covid-19 bắt buộc cho toàn bộ thí sinh, cán bộ làm thi. Những nơi chưa có nguy cơ, nếu có điều kiện thì tổ chức xét nghiệm được nhiều nhất có thể.

Việc kiểm soát và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ở khu vực in sao đề thi, làm phách… được Thứ trưởng đặc biệt lưu ý. Bởi ở những không gian khép kín, biệt lập này chỉ cần có một mầm bệnh là nguy cơ lây lan cho tất cả những người tham gia là rất lớn. Thứ trưởng Độ cũng lưu ý làm tốt công tác tập huấn Quy chế để nâng cao năng lực làm thi của cán bộ, giáo viên; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra Kỳ thi; chuẩn bị cơ sở vật chất và đảm bảo các yêu cầu về an ninh thông tin, an toàn, trật tự cho Kỳ thi.

“Tôi mong muốn các địa phương tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, an toàn nhưng không căng thẳng. Muốn không căng thẳng thì phải tính toán được các tình huống phát sinh, có biện pháp dự phòng để không bị động. Nếu chúng ta làm tốt được 4 điều: nắm chắc Quy chế; chuẩn bị kĩ các điều kiện; kiểm soát được tình hình và xử lý tốt tình huống phát sinh, thì Kỳ thi sẽ diễn ra đảm bảo các yêu cầu”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Lưu ý những điểm mới Kỳ thi THPT 2021

Bộ GD-ĐT vừa công bố Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học (ĐH); tuyển sinh trình độ cao đẳng (CĐ) ngành Giáo dục Mầm non. So với những quy định hiện hành, Thông tư sửa đổi có một số điểm mới, thay đổi so với năm 2020, cụ thể:

Bổ sung phương thức thí sinh đăng ký xét tuyển nguyện vọng xét tuyển sinh ĐH, CĐ bằng hình thức trực tuyến. Sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần (so với năm 2020 thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần).

Thông tư cũng quy định chặt chẽ hơn về việc UBND các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đặt hàng đào tạo nhân lực cho tỉnh, đối tượng là học sinh các vùng trên; quy định cụ thể việc các trường ngoài giấy chứng nhận kết quả thi THPT, không được dùng bất cứ một hình thức nào khác để thay thế giấy chứng nhận xác định nhập học.

Chế độ báo cáo kết quả tuyển sinh của năm được quy định tại công văn hướng dẫn nhằm khắc phục diễn biến bất ngờ của dịch Covid -19. Đồng thời, cập nhật các điều kiện ưu tiên đối tượng theo pháp lệnh của Thường vụ Quốc hội có hiệu lực từ ngày mùng 1/7/2021.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...