Châu Âu gặp khó vì thiếu chip điện tử của châu Á

Châu Âu gặp khó vì thiếu chip điện tử của châu Á
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Biến thể Delta của SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành khắp châu Á. Là nguồn cung cấp đến 80% linh kiện bán dẫn cho thị trường toàn cầu, việc châu Á bị tê liệt một phần vì dịch bệnh khiến châu Âu cũng bị vạ lây vì thiếu linh kiện...

Tác động nặng nề

Dịch bệnh Covid-19 đã khiến hàng loạt các nhà máy trên thế giới phải hoạt động chậm lại. Ở nhiều nơi, các công nhân không thể đến nhà máy để làm việc. Tuy nhiên, lý do ngoài việc nhằm ngăn chặn lây lan của dịch bệnh còn có việc do vấn đề kỹ thuật, thiếu các linh kiện để sản xuất những bộ phận được cho là “não bộ” của những thiết bị điện tử bao gồm từ xe hơi đến điện thoại thông minh, máy tính cá nhân, TV, thẻ tín dụng ngân hàng...

Châu Âu là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề hơn cả, trong gần 1 năm qua, hàng loạt các nhà máy sản xuất xe hơi trên khắp nước Pháp đã phải tạm cho nhân viên nghỉ việc nhiều đợt. Theo thống kê, trong năm qua các xưởng sản xuất của hãng xe Nhật Toyota ở châu Âu chỉ hoạt động 40% so với công suất bình thường vì nhà máy không còn chip điện tử để lắp ráp xe. Tập đoàn Volkswagen của Đức cũng chịu cảnh tương tự. Còn Tập đoàn sản xuất xe vận tải của Thụy Điển Scania vào cuối tháng 8 vừa qua đã phải thông báo ngừng sản xuất trong vòng một tuần tại tất cả các nhà máy ở Thụy Điển, Pháp và Hà Lan cũng vì lý do thiếu linh kiện.

Các nhân viên tại chi nhánh của Tập đoàn Peugeot ở Rennes (Pháp) sau khi vừa kết thúc kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tuần vào tháng 8 vừa qua cũng đã bất ngờ được thông báo tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ phép ngoài ý muốn. Tổng Giám đốc Emil Frey France - hãng phân phối 28 nhãn hiệu xe khác nhau với 250 văn phòng đại diện trên cả nước Pháp - trong một tuyên bố cho hay, thời gian giao hàng của các nhà máy theo thông báo sẽ bị chậm từ 6 đến 9 tháng so với kế hoạch ban đầu.

Theo hãng tư vấn Boston, chỉ riêng trong năm nay, hiện tượng khan hiếm linh kiện bán dẫn đã ảnh hưởng đến tốc độ bán ra của khoảng 8 triệu chiếc xe trên thế giới, tương đương với gần 10% thị trường toàn cầu. Công ty chuyên về thẩm định Alix Partners (New York, Mỹ) cho biết, việc này dẫn đến khoản thất thu ước tính lên tới khoảng 110 tỷ USD cho chuỗi cung ứng xe hơi.

Vấn đề là hiện tượng khan hiếm chip điện tử có nguy cơ kéo dài. Theo ông Paul Boudre - Tổng Giám đốc Tập đoàn cung cấp nguyên liệu sản xuất công nghệ bán dẫn Soitec của Pháp cho rằng, “cơn khát” chip điện tử ở châu Âu có thể sẽ kéo dài thêm 6 đến 9 quý nữa, tức là đến tận cuối năm 2023.

Đâu là nguyên nhân?

Theo các chuyên gia, một phần nguyên nhân khiến thị trường công nghệ bán dẫn càng lúc càng trở nên khan hiếm là do dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại châu Á, nơi tập trung đến 80% các nhà máy sản xuất chip điện tử để cung cấp cho toàn cầu. Điển hình, chỉ riêng Tập đoàn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) đã sản xuất 28% chip điện tử bán ra cho thế giới. Một “ông lớn” của Đài Loan trong lĩnh vực này là Tập đoàn UMC cũng chiếm 13% thị phần toàn cầu. Nhật Bản trong khi đó bảo đảm 16,5% nhu cầu tiêu thụ của thế giới, còn của Hàn Quốc là 21%.

Theo cơ quan tư vấn IC Insight của Mỹ, trong lĩnh vực điện tử, châu Âu lệ thuộc vào 94% chip điện tử châu Á. Trong đó, 5 nhà máy tại Malaysia là nguồn cung cấp chính phục vụ các nhà máy lắp ráp xe hơi tại châu Âu. Trong số 5 nhà máy này, một nhà máy được đặt tại bang Penang ở phía Tây Bắc Malaysia; một nhà máy đặt tại tỉnh Kedah, sát biên giới với Thái Lan; một ở cảng Malacca; một ở khu vực cực nam là tỉnh Johor và nhà máy quan trọng cuối cùng được đặt tại bang Selangor, cách thủ đô Kuala Lumpur không xa. Dịch Covid-19 kéo dài từ đầu năm 2020 và bùng phát mạnh trở lại tại Malaysia từ đầu năm nay đã khiến các nhà máy này phải tạm đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng với số lượng nhân viên ít hơn nhiều so với bình thường.

Trong khi nguồn cung bị thu hẹp đáng kể như vậy thì nhu cầu ở châu Âu lại gia tăng nhanh chóng, một do dịch bệnh đã làm phát sinh thêm những nhu cầu mới. “Linh kiện bán dẫn từ 40 năm nay đã đem lại nhiều thay đổi trong cuộc sống hàng ngày... Ngành công nghệ bán dẫn càng lúc càng chiếm một vị trí quan trọng và cũng đã có nhiều tiến bộ trên thị trường này. Đại dịch đã đưa đến nhiều thay đổi quan trọng, thậm chí có thể nói là đảo lộn mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta”, ông Paul Boudre nhận định.

Cụ thể, theo ông Boudre, trước đây, các ngành công nghiệp như xe hơi là những ngành chủ yếu sử dụng chip điện tử. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng lên, trong giai đoạn phong tỏa, mọi người đã phải mua thêm đến 300 triệu chiếc máy tính cá nhân để làm việc, để phục vụ cho việc học tại nhà, kéo theo nhu cầu linh kiện bán dẫn để phục vụ cho sản xuất cũng gia tăng, đẩy ngành công nghiệp sản xuất chip điện tử đứng trước nhiều thử thách.

Ưu tiên chiến lược

Một phần nguyên nhân khác khiến hoạt dộng sản xuất tại châu Âu bị đình trệ là do thiếu sự chuẩn bị từ trước. Trung Quốc đã lo xa, tích trữ linh kiện cần thiết cho hoạt động sản xuất trong một thời gian dài. Cùng với đó, nước này cũng đã đầu tư 180 tỷ USD để phát triển các nhà máy sản xuất linh kiện bán dẫn, để không còn lệ thuộc vào những con “bọ điện tử” của Mỹ. Do đó, khi dịch bệnh xảy ra, Trung Quốc đã tránh được nguy cơ thiếu hụt linh kiện, kéo theo dây chuyền sản xuất bị gián đoạn. Còn Mỹ từ lâu cũng đã xem công nghệ bán dẫn là một ưu tiên chiến lược thì châu Âu gần đây mới bắt đầu nhập cuộc.

18 tháng trước, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng lên, tại Pháp nói riêng và Liên minh châu Âu nói chung đã có nhiều ý kiến thúc giục thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo tự chủ về mặt công nghiệp để tránh nguy cơ thiếu hụt từ khẩu trang đến trang thiết bị y tế đến lĩnh vực công nghệ bán dẫn. Tuy nhiên, các nhà máy chip điện tử của châu Á cho đến rất gần đây vẫn hoạt động gần như bình thường. Do đó, việc “tự chủ về công nghiệp” của châu Âu đã tạm lắng xuống.

Vậy nên ngành công nghiệp xe hơi của châu Âu, với 2 đầu tàu là các hãng lớn của Đức và Pháp, điêu đứng vì thiếu linh kiện bán dẫn của châu Á, thất thu hàng chục tỷ USD được kỳ vọng sẽ là cú hích thúc đẩy “Lục Địa Già” thay đổi chiến lược phát triển công nghiệp.

Theo ông Boudre, nhu cầu linh kiện bán dẫn của ngành y tế, giáo dục đang gia tăng trong bối cảnh đại dịch. Vì vậy, các trung tâm nghiên cứu về công nghệ nano và công nghệ vi mô càng cần được hỗ trợ nhiều hơn. “Đã đến lúc các tập đoàn của châu Âu cần đẩy mạnh chiến lược phát triển trong lĩnh vực này. Châu Âu có những công ty dẫn dầu thị trường trong ngành. Những công ty đó cần được hỗ trợ để tiếp tục là những con chim đầu đàn, để tiếp tục giữ thế thượng phong trong tương lai”, ông nhận định.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.