ChatGPT soạn giáo án 6 trang trong 6 phút, nhà nghiên cứu giáo dục 'lên tiếng' cảnh báo

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - "Ngày cáo chung" cho một nền giáo dục chỉ chăm chăm nhét cho đầy kiến thức và tạo ra những con người với tư duy khuôn mẫu chưa bao giờ gần đến thế! Nếu bạn vẫn đang dẫn con mình, học sinh của mình đi theo lối này, có lẽ cũng đến lúc cần giật mình nghĩ lại", bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, Nghiên cứu sinh chương trình Tiến sĩ Giáo dục - chuyên ngành Learning Design and Leadership tại Đại học Illinois (Hoa Kỳ) cảnh báo.

Thử dùng ChatGPT thiết kế chương trình học, chuyên gia nghiên cứu về giáo dục vô cùng kinh ngạc khi ChatGPT chỉ mất 6 phút để soạn một giáo án dài 6 trang.

Mất 6 phút để soạn một giáo án dài 6 trang

Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương, Nghiên cứu sinh chương trình Tiến sĩ Giáo dục - chuyên ngành Learning Design and Leadership tại Đại học Illinois (Hoa Kỳ) cho biết, mới đây chị đã thử dùng ChatGPT để thiết kế chương trình học cho học sinh.

"Thật sự đáng kinh ngạc khi ChatGPT chỉ mất 6 phút để soạn một giáo án dài 6 trang mà giáo viên có thể sử dụng ngay, với chất lượng khá. Để ra một kết quả tương tự, team soạn giáo án của tôi có thể sẽ tốn ít nhất 1-2 buổi brainstorming (phương pháp động não) và vài chục giờ làm việc", bà Uyên Phương nói.

Bà cũng đặt câu hỏi với ChatGPT: "AI - trí tuệ nhân tạo có thể thay thế vai trò của giáo viên không? ChatGPT trả lời một cách rất "ngoại giao" rằng AI không thay thế giáo viên mà bổ trợ cho công việc của họ, giúp gia tăng trải nghiệm học tập của học sinh. AI giúp giáo viên có thể dành thời gian nhiều hơn cho những công việc mang tính sáng tạo và hướng đến con người như xây dựng mối quan hệ với học sinh, hỗ trợ cảm xúc của các em, dạy học sinh tư duy phản biện.

Với cá nhân bà Uyên Phương, câu trả lời đó có nghĩa là mọi giáo viên không có các kỹ năng nêu trên, sẽ bị đào thải bởi AI trong nay mai. Nếu bạn chỉ là một thợ dạy kiến thức nên nghĩ đến việc chuyển nghề vì AI sẽ làm vai trò này xuất sắc gấp nhiều lần bạn. Mà biết chuyển sang nghề gì khi mà thế giới tương lai sẽ không có chỗ cho những kỹ năng bậc thấp?

Nhà nghiên cứu giáo dục này dự đoán điều này sẽ đến rất sớm, không quá 5-10 năm nữa. Bà cũng đã yêu cầu ChatGPT viết thay mấy bài luận được giao trong chương trình tiến sĩ và nó mất chỉ vài phút để hoàn thành việc mà mình sẽ mất cả buổi tối một cách chính xác.

Bà chia sẻ, mới vài tháng trước, khi bà sang Singapore dự hội nghị EdTech châu Á, thấy chuyện dùng AI để dạy Toán, Khoa học, Ngoại ngữ cho học sinh là bình thường.

Không chỉ vậy, người ta còn làm ra hẳn một chatbot có khả năng thay thế chuyên viên tham vấn học đường, giúp học sinh vượt qua các vấn đề tâm lý như trầm cảm. Người ta nói rằng vì tuổi teen có khi cảm thấy thoải mái bộc bạch các vấn đề nhạy cảm của cá nhân với một cái máy hơn một con người.

Thời đại AI, giáo viên càng phải học

Từ trải nghiệm nhờ ChatGPT soạn giáo án, bà Uyên Phương cho rằng, kỹ năng đặt câu hỏi/ra yêu cầu khi sử dụng AI là rất quan trọng. Bạn càng biết rõ cái bạn muốn, càng có kỹ năng mô tả rõ điều bạn muốn, chất lượng sản phẩm mà AI tạo ra càng tốt.

Bà đưa ra ví dụ nếu bạn yêu cầu: "Soạn cho tôi một giáo án kỹ năng sống", kết quả sẽ rất chán so với yêu cầu: "Soạn cho tôi một giáo án với chủ đề A, hướng đến đối tượng B để giải quyết các nhu cầu C, dùng phương pháp D và có độ dài lý tưởng là E".

Và như thế, không có nghĩa là kiến thức nền tảng, kiến thức chuyên môn, óc sáng tạo của con người là vô dụng trong thời đại AI mà trái lại vẫn rất quan trọng.

Để điền A, B, C (chủ đề gì, cho ai, giải quyết nhu cầu gì) chúng ta cần phải có óc quan sát, khả năng nhận biết nhu cầu gì, vấn đề gì hiện chưa được đáp ứng tốt. Cái mà chúng ta hay gọi là "óc nhạy bén". Chứ nếu dùng AI để giải quyết một nhu cầu đã cũ và nhiều người đã làm trước mình thì sản phẩm trí tuệ đó giá trị cũng thấp.

Để điền D (phương pháp gì) mình phải có kiến thức chuyên môn ở mức độ nhất định để đưa ra những từ khóa chuyên môn đúng.

Để điền E (thời lượng), mình phải có tư duy thiết kế, khả năng tưởng tượng ra sản phẩm đó ở trong hình hài thế nào thì phù hợp với nhu cầu.

Để điền vào câu lệnh tưởng như rất đơn giản bà dùng đến các kiến thức của mình về Design Thinking, về Marketing, về tâm lý học, về phương pháp sư phạm, về Learning Design...

Nhà giáo dục này nhấn mạnh, sự ra đời của AI không có nghĩa là không cần học, trái lại rất cần học, miễn là học đúng cách.

Trong làn sóng lo lắng về tác động của ChatGPT, bà Phương nhận được tin nhắn từ một người em: "Dùng ChatGPT xong em thấy "sốc", tự nhiên thấy hoang mang về tương lai. Thời đại trước công nghệ giải phóng con người khỏi lao động chân tay để tập trung cho lao động trí óc. Giờ đến lao động trí óc nó cũng giành nốt thì con người mình biết làm gì trong thế giới tương lai hả chị? Mình cần dạy con mình cái gì để nó có chỗ đứng trong thế giới đó!".

Theo bà Phương, đây là câu hỏi lớn và không dễ trả lời. Nhưng có một điều rõ ràng, theo bà: "Ngày cáo chung" cho một nền giáo dục chỉ chăm chăm nhét cho đầy kiến thức và tạo ra những con người với tư duy khuôn mẫu chưa bao giờ gần đến thế! Nếu bạn vẫn đang dẫn con mình, học sinh của mình đi theo lối này, có lẽ cũng đến lúc cần giật mình nghĩ lại".

* Tiêu đề do Báo Pháp luật Việt Nam đặt lại

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.