Chất vấn và trả lời chất vấn: "Nóng" vấn đề an sinh xã hội

(HPĐT) - Ngày 10-6, Quốc hội nghe Trưởng Ban Dân nguyện của UBTVQH Trần Thế Vượng trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 6 đến kỳ họp thứ 7; Chất vấn một số bộ trưởng và nghe trả lời chất vấn.

(HPĐT) - Ngày 10-6, Quốc hội nghe Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Thế Vượng trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 6 đến kỳ họp thứ 7; Chất vấn và nghe trả lời chất vấn. Bộ Trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ Trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Vay để đầu tư phát triển

Đại biểu Ngô Văn Minh hỏi: "Bộ trưởng cho rằng nợ vẫn trong tầm kiểm soát. Nhưng nợ công không chỉ có phần nợ của Chính phủ, mà còn nhiều khoản khác như vay bảo lãnh cho doanh nghiệp, nợ của các chính quyền địa phương. Đề nghị Bộ trưởng cho biết con số thực về nợ công. Đừng để nhân dân quá lo lắng khi mà chúng ta có thể phải vay thêm để đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc". Trước câu hỏi này, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh khẳng định, việc đưa ra khái niệm nợ quốc gia và chính phủ như hiện nay là hoàn toàn chính xác. Bộ trưởng dẫn ra các số liệu chi tiết cho thấy số nợ chiếm 41,9% GDP hiện nay đã bao gồm nợ của Chính phủ, của trung ương, của địa phương và nợ bảo lãnh cho doanh nghiệp. Bộ trưởng cũng công bố cả cơ cấu nợ nước ngoài để cho thấy điều hành nợ đang trong tầm kiểm soát và an toàn. Ngay cả khi triển khai dự án đường sắt cao tốc với mức vay nợ trung bình 1,6-2 tỷ USD một năm, dư nợ quốc gia nói chung cũng chỉ tăng thêm 3%.  "Tôi, với tư cách Bộ trưởng  Bộ Tài chính, không giấu cái này làm gì. Bởi giấu thì sau này nhỡ vỡ nợ, tôi chịu trách nhiệm đầu tiên" Đồng thời, Bộ trưởng cũng khẳng định quan điểm khi có đại biểu truy trách nhiệm bộ trưởng vì để bội chi cao cho dù thu vượt rất lớn so với dự toán. "Đã đi vay là ngại, là lo. Là Bộ trưởng  Bộ Tài chính, tôi thấy bội chi càng ít càng tốt, vay càng ít càng tốt. Nhưng chúng ta đang cần đầu tư phát triển. Nếu dừng dự án, không đầu tư nữa thì bội chi sẽ giảm xuống ngay”.

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh tại Quốc hội

“Chúng tôi luôn đứng về phía người tiêu dùng”

Khi được hỏi về những hạn chế trong quản lý giá cả, trong đó có chuyện giá xăng tăng nhanh, nhưng giảm nhỏ giọt, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh nói: "Chúng tôi luôn đứng về lợi ích của người tiêu dùng, chứ không bao che hay chỉ đứng về phía doanh nghiệp" . Bộ trưởng cho biết, trong hai tháng đầu năm, giá xăng trong nước tăng hai lần liên tiếp, sau đó dừng lại và đến tháng 5-6 bắt đầu điều chỉnh giảm. Theo dẫn giải của Bộ trưởng cho thấy, với đà tăng giá thế giới những tháng đầu năm, lẽ ra giá trong nước còn phải tăng cao hơn và nhiều hơn. Đến khi giá thế giới giảm, trong nước chưa thể giảm ngay vì doanh nghiệp chưa hết lỗ, và vì phải bù đắp phần ngân sách đã chi ra để bù lỗ cho doanh nghiệp trước đó. Những trả lời của Bộ trưởng chưa nhận được sự hài lòng của đại biểu Danh Út (Kiên Giang) nên đại biểu đứng lên hỏi lại: "20 ngày đầu tháng 5, giá dầu thế giới giảm từ 82 USD xuống còn 69 USD một thùng, vậy mà giá trong nước mãi tới cuối tháng 5 mới giảm. Tại sao tăng thì nhanh mà giảm lâu đến vậy? Mặt hàng thuốc cũng vậy, bị làm giá một cách nhẫn tâm, giá bán cao gấp 4-5 lần giá thành”.

"Qua kiểm tra chúng tôi thấy doanh nghiệp thực hiện rất nghiêm", Bộ trưởng Vũ Văn Ninh khẳng định và cho biết thêm, giá trong nước sau hai lần giảm trong tháng 5-6, hiện thấp hơn các nước trong khu vực 2.000-8.000 đồng một lít, nếu không kiểm soát tố, nguy cơ buôn lậu sẽ gia tăng.

Đại biểu Trần Du Lịch (thành phố Hồ Chí Minh) chất vấn, cho rằng hệ thống phân phối xăng dầu hiện nay có vấn đề, doanh nghiệp chưa mạnh dạn sử dụng các nghiệp vụ thị trường nên cứ trút rủi ro về giá cho người tiêu dùng gánh chịu. Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) đặt vấn đề, việc tăng giảm giá thời gian qua không phải do chủ động của doanh nghiệp mà có thể xuất phát từ sức ép dư luận. Bộ Trưởng Vũ Văn Ninh không đồng ý với quan điểm này: "Chính phủ không vì sức ép dư luận mà yêu cầu DN giảm giá, mà do tự nhận thức nguy cơ tăng giá, gây lạm phát".

Việc đóng một lúc hai vai: tư lệnh ngành tài chính và Chủ tịch HĐQT Tổng công ty đầu tư vốn Nhà nước SCIC của chính Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, những bất cập trong tiền lương, tiền thưởng của SCIC cũng được các đại biểu chất vấn sôi nổi. Tổng cộng, có 14 lượt đại biểu đứng lên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh. Bộ trưởng cặn kẽ, có lúc dài dòng đến nỗi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhiều lần cắt ngang, nhắc nhở cần nói gọn, khái quát và đi thẳng vào vấn đề.  Một số đại biểu như đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn); Danh Út (Kiên Giang), Ngô Văn Minh (Quảng Nam) vẫn tỏ ra chưa thực sự thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng Vũ Văn Ninh.

Không biết bao giờ xây xong cầu

Buổi chiều, Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Nhiều câu hỏi về xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, lãng phí trong xây dựng các công trình…đã được đại biểu quan tâm. Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) đề cập đến câu chuyện người dân huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đang ngày ngày phải đu dây cáp qua sông Pôkô, hỏi: "Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về thực trạng này?"

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, sau cơn bão số 9, ngành giao thông đã vào Kon Tum kiểm tra, khảo sát tuyến đường 14, 24. Các cây cầu bị cuốn trôi đã được bắc cầu phao, cầu tạm. Riêng trường hợp cầu bị lũ cuốn trên sông Pôkô, địa phương không báo cáo. "Đồng bào địa phương sinh sống ở đây rất ít, họ có những sáng tạo không ngờ đến. Bộ xin nhận khuyết điểm cùng với địa phương là chưa phát hiện vấn đề này. Chúng tôi đang chỉ đạo Sở Giao thông – Vận tải Kon Tum rà soát và sở cho biết, đã xây một số cây cầu tạm" . Đại biểu Ngô Văn Minh phản ánh, quốc lộ 1A đoạn qua miền Trung luôn trong tình trạng ách tắc, tai nạn xảy ra thường xuyên, trong khi đường bộ cao tốc chậm triển khai do thiếu vốn. Cầu Giao Thủy bắc qua sông Thu Bồn xuống cấp nghiêm trọng, cần hỗ trợ. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, trách nhiệm xây cầu thuộc về địa phương, tuy nhiên bộ cũng đã đưa vào trong chương trình mục tiêu xây dựng hàng trăm cầu khác. "Tôi như người mắc nợ, có lỗi với dân, nhưng tôi không dám hứa bao giờ xây xong những cây cầu này".

Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) chất vấn về chất lượng một số tuyến đường vừa thông xe đã “có vấn đề”. Nêu hiện tượng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương vừa sử dụng đã có đoạn bị sạt lở, phải xử lý bằng bao cát. Đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý của ngành giao thông, đường đã bị hư hỏng. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương mới hoàn thành giai đoạn 1, trước khi thông xe được kiểm định đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đã bộc lộ một số khiếm khuyết về đường dẫn. "Tôi sẽ trực tiếp kiểm tra và xử lý như đại biểu nêu".

Đại biểu Quang Hải (Hưng Yên) quan tâm đến con tàu Hoa Sen của Vinashin mua với giá hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng đưa vào khai thác không hiệu quả, ảnh hưởng đến tài chính của tập đoàn. Theo đại biểu này, người dân rất xót xa khi số tiền hàng nghìn tỷ đồng bị thua lỗ, trong khi 200 xã chưa có đường giao thông. Theo giải trình của Bộ trưởng  Hồ Nghĩa Dũng, về mặt quy hoạch giao thông thì việc mua tàu là đúng. Tuy nhiên, thời điểm mua tàu là suy thoái kinh tế toàn cầu, nên nhu cầu vận chuyển giảm. Bản thân doanh nghiệp chưa tính hết sự kết nối giữa phương thức vận tải, hệ thống cảng, kết nối đường bộ. Trách nhiệm thuộc về HĐQT Vinashin.

Ngày 11-6, đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh../.