Chất lượng phim không 'đến' từ kinh phí

Chất lượng phim không 'đến' từ kinh phí
(PLO) - Điện ảnh Việt và quốc tế rất nhiều lần chứng kiến nghịch lý: Những bộ phim kinh phí khổng lồ biến thành “bom xịt”, trong khi đó, phim làm với số tiền ít ỏi lại thắng lớn…

Sự cố chấp “làm nên chuyện” của người trẻ

Nhắm mắt thấy mùa hè đang là một "hiện tượng" của phim Việt bởi đây là một bộ phim hiếm hoi của nhóm làm phim độc lập, kinh phí không cao nhưng chất lượng tốt và đang tạo sốt phòng vé. Điều khiến nhiều người "nể" ở nhóm làm phim độc lập của Nhắm mắt thấy mùa hè là một tinh thần rất "độc lập" của những người trẻ yêu điện ảnh thật sự. Cao Thuý Vy, đạo diễn của bộ phim (đây cũng chính là phim đầu tay của đạo diễn trẻ này) đã từ chối khá nhiều đề nghị hợp tác vì đối tác yêu cầu thêm những chi tiết ăn khách như diễn viên hot, yếu tố hài hay cảnh nóng... Ekip làm phim đã tuân thủ mục tiêu ban đầu mình đặt ra, là làm một bộ phim cho tuổi trẻ của chính mình, vì thế, bất chấp nguy cơ phá sản ý tưởng vì không có nhà đầu tư, phải nợ nần, cầm cố, họ vẫn đi đến cùng và cho ra mắt một bộ phim hoàn toàn trong trẻo, duyên dáng đúng chất của tuổi trẻ.

Không quá khi nói Nhắm mắt thấy mùa hè là một "hiện tượng", bởi hoàn toàn không có diễn viên nổi tiếng, hàng sao. 70% diễn viên trong phim là người Nhật. 30% còn lại là các diễn viên mới, lạ. Vai nữ chính cũng thuộc về diễn viên lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Không có hài, hài nhảm, không có cảnh nóng hay đồng tính, các yếu tố câu khách xuất hiện hầu như liên tục trong phim Việt gần đây. Thế nhưng phim vẫn kéo được lượng lớn khán giả đến rạp, tạo được sốt và thắng về mặt doanh thu. Nhóm làm phim trẻ có thể nói đã tạo nên một cú hích mạnh mẽ, mới lạ trong nền điện ảnh Việt.

Cũng câu chuyện kinh phí thấp, mới đây đạo diễn Lương Đình Dũng, cha đẻ của tác phẩm điện ảnh đoạt giải xuất sắc châu Á “Cha cõng con” đã công bố kinh phí "siêu thấp" cho dự án điện ảnh mới nhất của mình: 1 tỉ đồng cho phim “Thành phố ngủ gật”. Đây có lẽ là dự án điện ảnh đạt kỉ lục về kinh phí thấp của điện ảnh Việt Nam. Con số này cũng gây không ít tò mò, không kém những con số kinh phí "khủng" của nhiều dự án phim khác. Bởi về mặt ý tưởng và tay nghề thì khán giả hoàn toàn có thể kì vọng ở Lương Đình Dũng. Phần còn lại là sự háo hức không biết đạo diễn tài năng này sẽ xử lý một bộ phim ra sao với mức kinh phí chỉ dành cho một clip như thế.

"Công thức" không phải bao giờ cũng đúng

Trong một vài năm gần đây, dường như đã có một "công thức" sẵn để cho ra đời một bộ phim có thể "làm mưa làm gió" thị trường: Kinh phí triệu đô, diễn viên "hot" và yếu tố câu khách (ngôn tình, hài, cảnh nóng...). Nếu nói tìm ra một bộ phim Việt ra rạp có kinh phí dưới 10 tỉ, có lẽ không nhiều. Những con số mà các nhà sản xuất đưa ra đều khá "khủng": 20 tỉ, 25 tỉ, 30 tỉ... cho một bộ phim. Tất nhiên, cũng có nhiều trường hợp phim thành công, mức doanh thu tương xứng chi phí bỏ ra. Tuy nhiên, không ít trong số đó ngã ngựa với doanh thu khổng lồ của mình.

Phim Quyên chi phí hơn 20 tỉ, quảng cáo rầm rộ, nhưng thu về chưa đến 1/3 vốn. Phim “Lửa Phật” kinh phí triệu đô, đầu tư mạnh về kĩ xảo như thất bại nặng nề về doanh thu. Phim “Giấc mơ Mỹ” của Mai Thu Huyền kinh phí cũng xấp xỉ triệu đô với 60% cảnh quay ở khắp nước Mỹ, nhưng bị chê thậm tệ và nghe đâu doanh thu chỉ hơn 1/10 kinh phí...

Ngược lại, không ít phim có kinh phí từ thấp đến trung bình, diễn viên không quá nổi tiếng, nhưng lại thắng lớn. Đó là trường hợp của Em chưa 18, Em là bà nội của anh, Cô gái đến từ hôm qua, Tháng năm rực rỡ...

Tất nhiên, để một bộ phim thành công còn phải thêm nhiều yếu tố ngoài chất lượng: Đó là thời điểm ra mắt, là tâm lý khán giả và nhiều yếu tố bất ngờ khác. Tuy nhiên, nếu không làm tốt thì chắc chắn sẽ không có "yếu tố bất ngờ" nào xảy ra. Dù kinh phí cao, kịch bản có vẻ hấp dẫn, kĩ xảo đặc sắc... nhưng nếu là một bộ phim rời rạc, nhiều sạn hoặc không mang lại cảm xúc thật, khán giả chắc chắn sẽ không bị đánh lừa.

Ngược lại, không cần quá đẹp, quá trau chuốt hay tập hợp nhiều yếu tố đình đám, một bộ phim chỉ cần chạm đến cảm xúc người xem, thì khả năng thành công rất cao. Đó không chỉ là kinh nghiệm của thị trường phim Việt. Các nền điện ảnh nổi tiếng như Holliwood, châu Âu, Trung Quốc hay Hàn Quốc đã từng chứng kiến rất nhiều trường hợp phim kinh phí kỉ lục thì "ngã ngựa", phim kinh phí cực thấp, tưởng chừng "làm chơi" mà lại "ăn thật", thậm chí vào danh sách phim kinh điển của nền điện ảnh.

Bởi thế, trong làm phim, không có công thức nào đúng hoàn toàn. Công thức duy nhất có thể áp dụng, có lẽ chính là "làm phim với cả trái tim".

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.