Nhiều công trình có tổng mức đầu tư lên đến cả trăm tỉ đồng nhưng tuổi thọ của nó lại không xứng “đồng tiền bát gạo”, nhanh chóng xuống cấp. Trách nhiệm cuối cùng vẫn chưa được quy ra, vì giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công “đá bóng” trách nhiệm…
Những "ổ voi" trên mặt cầu Thăng Long |
Công trình tai tiếng nhất là việc trải thảm mặt cầu Thăng Long cách đây một thời gian. Chỉ thảm lại mặt cầu, nhưng công trình được “bơm vốn” lên cả trăm tỷ đồng để nhà thầu ngày đêm đưa công nhân, phương tiện lên hoàn thiện. Tuy nhiên, chỉ sau khi hoàn công được một thời gian ngắn, công trình này bắt đầu xuất hiện vết nứt, lồi lõm, ổ gà, ổ trâu…
Qua rất nhiều lần “vá víu”, mặt cầu Thăng Long đến thời điểm này vẫn còn xuất hiện những vết nứt mới, nhà thầu là công ty Bảo Quân cũng cam kết trải thảm lại mặt cầu, đem lại sự “bình yên” cho cánh tài xế điều khiển phương tiện qua lại.
Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Đinh La Thăng - nhận định rằng, cầu Thăng Long là cây cầu nằm trong 5 công trình lớn qua kiểm tra tổng thể chất lượng phát hiện có "vấn đề". Nguyên nhân sơ bộ xác định là do công nghệ và vật liệu thi công thiếu đồng bộ.
Một dự án không kém phần tai tiếng khác của Bộ GTVT là dự án cầu Thanh Trì, với tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng, chính thức khánh thành và đi vào sử dụng đầu năm 2007. Cầu Thanh Trì thường xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, dù chủ đầu tư đã cho nhà thầu “bảo hành” duy tu bảo dưỡng thường xuyên.
Theo đó, tầm khoảng tháng 10/2009, dự án đã bị lún sụt, trong đó đoạn vượt qua sông Hồng bị xuống cấp nặng nhất. Tại đây, những vết lún sụt xuất hiện dày đặc hai bên thành cầu, trong khi làn đường dành cho ôtô bị tụt hẳn xuống. Hiện tượng xuống cấp của công trình vẫn tiếp diễn, khi nửa đầu năm 6/2011, dù vẫn được duy tu sửa chữa, nhưng những vết lún trên cầu Thanh Trì lại tiếp tục xuất hiện với những vệt lún rộng tới nửa mét, tạo thành những gờ mấp mô. Mới đây nhất, tháng 5/2012, mặt đường bê tông nhựa đường lên xuống phía bắc cầu Thanh Trì cũng xuất hiện tình trạng chảy dẻo và dồn cục.
“Chất lượng” mặt cầu Thăng Long đã được Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh lấy làm ví dụ để dẫn chứng hiện tượng nhanh chóng xuống cấp trong các công trình xây dựng. Ông Anh đặt câu hỏi, tại sao những công trình làm từ những năm 60 đến nay còn tốt, còn những công trình có tuổi thọ trong vài năm gần đây là nhanh chóng xuống cấp?.
Theo Bộ trưởng Thăng, chất lượng công trình giao thông đang là vấn đề bức xúc, Bộ GTVT đã nhận thức được tồn tại này, đã lấy hai năm liên tiếp từ 2011 làm Năm chất lượng công trình giao thông. Trong lần giải trình trước UB Pháp luật mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã “thay mặt Bộ GTVT nhận lỗi trước nhân dân” khi còn có tình trạng “tiến độ công trình chậm, chất lượng công trình chưa đảm bảo theo yêu cầu” - ông Thăng nói - “Chúng tôi đang từng bước khắc phục để sử dụng tiền ngân sách nhà nước, tiền nhân dân đóng góp vào đúng chỗ”.
V.H.