Chấp nhận thất thu hàng chục tỷ đồng để bảo vệ khách hàng

Chấp nhận thất thu hàng chục tỷ đồng để bảo vệ khách hàng
(PLO) -Theo thống kê của Viettel, trung bình mỗi tháng nhà mạng này chặn khoảng 20 triệu tin nhắn rác. Với đơn giá hiện tại, điều đó đồng nghĩa với việc Viettel từ bỏ hàng chục tỷ đồng doanh thu từ SMS. Đó là “cái giá” phải trả cho quyết tâm bảo vệ khách hàng của đơn vị này.

Chấp nhận thất thu hàng chục tỷ/tháng để bảo vệ khách hàng

Theo thống kê của Viettel, trung bình mỗi tháng nhà mạng này chặn khoảng 20 triệu tin nhắn rác. Với đơn giá hiện tại, điều đó đồng nghĩa với việc Viettel từ bỏ hàng chục tỷ đồng doanh thu từ SMS. Đó là “cái giá” phải trả cho quyết tâm bảo vệ khách hàng của đơn vị này.

Điện thoại di động trở nên phổ biến đồng thời biến thiết bị liên lạc này thành kênh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ hữu hiệu. Tuy nhiên, việc lạm dụng hình thức tiếp thị này nhanh chóng biến tướng thành nạn “dội bom” tin nhắn khách hàng, gây phiền toái và ức chế người dùng di động. Bộ TT&TT đã yêu cầu các đơn vị tích cực triển khai Chỉ thị 82 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng.

Người dùng “loay hoay” với tin nhắn rác

Khi khó chịu với những tin nhắn vô chủ, bạn chỉ cần gõ cụm từ “phần mềm chặn tin nhắn rác” trên Internet, ngay lập tức hàng triệu kết quả hiện ra. Trong đó, một số thứ miễn phí, nhưng cũng có nhiều phần mềm được rao bán công khai với giá lên tới hàng triệu đồng.  

Cũng có nhiều website, chuyên gia, diễn đàn khuyến cáo khách hàng nên “tự cứu” mình bằng các phần mềm hoặc thủ thuật trên điện thoại thông minh. Tính năng chặn sự làm phiền của tin nhắn rác bằng các biện pháp như: Chặn theo đầu số và danh bạ; Chặn theo bộ lọc từ khóa; Cài ứng dụng tự động chặn spam... Tuy nhiên, chưa có một giải pháp nào hữu hiệu toàn diện. Chẳng hạn, chặn đầu số theo danh bạ đôi khi sẽ bị bỏ lỡ những cuộc gọi ngoài danh bạ hoặc từ số điện thoại cố định cũng rất quan trọng đối với người dùng.

Nếu sử dụng phần mềm chặn tin nhắn theo dải đầu số, theo các cụm từ “nhạy cảm” khi quảng cáo, khách hàng sẽ bị chặn cả những bạn bè dùng sim 11 số hoặc để lọt nếu người phát tán tin nhắn rác sử dụng sim 10 số để bắn tin “bẩn”. Cách thức này cũng không hề tiện lợi bởi đối tượng phát tán tin rác “lách” việc chặn spam bằng cách viết sai cú pháp tin nhắn, có thêm dấu cách ở giữa hoặc thiếu dấu... Ngoài ra, khách hàng sử dụng các loại điện thoại cơ bản không cài được phần mềm thì chỉ còn cách “chịu trận” và trông chờ vào nỗ lực của nhà cung cấp dịch vụ.

Viettel nói không với tin nhắn rác
 Viettel nói không với tin nhắn rác

Chung tay chặn tin nhắn rác

Theo đại diện của Viettel Telecom, giải pháp chặn tin nhắn rác phải là một góc tiếp cận và giải quyết vấn đề hoàn toàn khác. Cuối năm khi 2015, Tổng công ty này đưa vào triển khai hệ thống Viettel-Antispam cho khách hàng trên toàn mạng với bước cải tiến vượt bậc đã chặn được hàng triệu tin nhắn mỗi ngày.

Trong khi nhiều doanh nghiệp rao bán các phần mềm chặn tin nhắn rác, bán các giải pháp chặn tin nhắn thì Viettel tiên phong triển khai miễn phí cho khách hàng của mình (triển khai hệ thống miễn phí, tổng đài tiếp nhận tin nhắn miễn phí...). Vai trò ngăn chặn được chuyển lên cấp độ hệ thống hạ tầng mạng di động, thay cho những giải pháp đơn lẻ trên thiết bị đầu cuối của khách hàng. 

Đại diện Viettel giải thích: hệ thống như một bộ lọc trước luồng tin nhắn đến với máy chủ dịch vụ (SMSC). Trên cơ sở phân tích hành vi dựa trên hàng trăm đặc điểm như: nhận dạng nguồn phát, tần suất phát, kịch bản nội dung, v.v…, hệ thống sẽ tự động phân loại đó là tin nhắn thông thường hay tin nhắn rác. Chỉ những tin nhắn “sạch” mới được đưa vào hệ thống SMSC để gửi tới máy nhận. Các đặc điểm và kịch bản tin nhắn rác được nâng cấp tự động liên tục bằng khả năng tự học của hệ thống dựa trên những phản hồi, đóng góp của khách hàng nếu có trường hợp “lọt lưới”.

Cũng vì hệ thống chặn từ nguồn như vậy, nên việc những tin nhắn rác sẽ không đi qua hệ thống gửi tin cũng như hệ thống tính cước phí. Hiện tại, trung bình hệ thống chặn khoảng hơn 20 triệu tin nhắn, đồng nghĩa với việc đơn vị này sẽ thất thu hàng chục tỷ doanh thu/tháng. Tuy nhiên, Viettel vẫn chấp nhận để “nói không” với tin nhắn rác đã thể hiện hành động mạnh mẽ và đi đầu trong việc hạn chế tối đa tin nhắn rác làm phiền khách hàng.

Cùng thời gian, Viettel là nhà mạng đầu tiên đưa vào áp dụng hệ thống kiểm soát dịch vụ dựa trên quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ (command code) với tất cả các đầu số ngắn Viettel cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Với dịch vụ bảo vệ khách hàng mà Viettel cung cấp trước đây, người dùng được cung cấp 7 tính năng: Quét phần mềm độc hại; Cảnh báo mất an toàn thiết bị; Duyệt web an toàn; Chia sẻ kinh nghiệm; Chống trộm; Khóa ứng dụng và sao lưu danh bạ. Các dịch vụ này được cung cấp miễn phí dưới hình thức ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động.

Đại diện Viettel cho biết, khả năng tự học, tự nâng cấp của hệ thống chặn tin rác mới này sẽ ngày càng hoàn thiện nếu khách hàng chung tay với Viettel cung cấp “tri thức” về tin nhắn rác. Theo đó, khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể gửi nội dung tin nhắn đến đầu số 9198 (miễn phí)./.

Tin cùng chuyên mục

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao đang triển khai 7 mô hình thí điểm. (Ảnh: Nhật Hạ)

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công

(PLVN) - Tại TP Cần Thơ, Hiệp Hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam vừa tổ chức Diễn đàn Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030.

Đọc thêm

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024

Thiên tai gây thiệt hại gần 85.000 tỷ đồng trong năm 2024
(PLVN) - Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong năm 2024 thiên tai xảy ra rất khốc liệt, cực đoan, diễn biến phức tạp. Thiên tai đã làm 513 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 84.900 tỷ đồng (năm 2023, thiên tai làm 169 chết và mất tích, thiệt hại 9.324 tỷ đồng).

EVFTA mở ra cơ hội nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt với hàng hóa châu Á

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) chia sẻ tại Hội thảo.

(PLVN) -  Đó là chia sẻ của ông Đinh Sỹ Minh Lăng - đại diện Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tại Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Âu diễn ra vừa qua. Theo ông Lăng, theo thống kê từ Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất khẩu sang EU ước đạt hơn 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng ấn tượng từ 12-15%.

Hệ sinh thái tận dụng FTA chắp cánh cho ngành thủy sản thâm nhập thị trường quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Các hiệp định thương mại tự do (FTA) đang mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Quảng Nam nói riêng trong việc tiếp cận những thị trường xuất khẩu tiềm năng. Tận dụng những lợi thế từ các FTA mang lại sẽ góp phần nâng tầm thương hiệu thủy sản Việt trên trường quốc tế...

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.