Chấp hành viên tỉnh Hà Tĩnh “bám” địa bàn huyện

 Sáu tháng đầu năm 2011, công tác thi hành án dân sự (THADS) ở Hà Tĩnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bảo số 3 và cơn lũ lịch sử trong năm 2010 làm cho điều kiện THA của đương sự giảm mạnh; số lượng và chất lượng của đội ngũ cán bộ còn hạn chế; trụ sở làm việc và cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn… Vượt qua những khó khăn đó, THADS Hà Tĩnh vẫn quyết giảm từ 15 đến 20% các vụ án tồn đọng.

Sáu tháng đầu năm 2011, công tác thi hành án dân sự (THADS) ở Hà Tĩnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bảo số 3 và cơn lũ lịch sử trong năm 2010 làm cho điều kiện THA của đương sự giảm mạnh; số lượng và chất lượng của đội ngũ cán bộ còn hạn chế; trụ sở làm việc và cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn… Vượt qua những khó khăn đó, THADS Hà Tĩnh vẫn quyết giảm từ 15 đến 20% các vụ án tồn đọng.

Nâng cao nghiệp vụ

Cục trưởng Cục THADS Hà Tĩnh Nguyễn Cường cho biết, với phương châm: “Phát huy đoàn kết, siết chặt kỷ cương, tăng cường chuyên nghiệp”, từ đầu năm đến nay, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh đã chủ trương chú trọng thực hiện hai giải pháp cơ bản là: Tăng cường công tác kiểm tra, thẩm tra việc phân loại án và tăng cường tập huấn cho đội ngũ chấp hành viên trong việc áp dụng nhuần nhuyễn pháp luật, nâng cao năng lực tổ chức THA.

Cùng với việc triển khai mạnh mẽ đợt thi đua cao điểm THA từ tháng 3 đến hết tháng 6/2011, Cục THADS tỉnh đã tổ chức kiểm tra toàn diện 12/12 chi cục THADS cấp huyện, tập trung vào việc phân loại án có điều kiện, không có điều kiện thi hành. Trong quá trình đó, trực tiếp hướng dẫn chấp hành viên cấp huyện khắc phục tồn tại thiếu sót và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho từng hồ sơ THA tồn đọng. Mỗi hồ sơ được kiểm tra, đoàn kiểm tra lập một phiếu kiểm tra hướng dẫn lưu vào hồ sơ để chấp hành viên cấp huyện theo đó tổ chức thực hiện.

Nhờ vậy, việc phân loại án tại các Chi cục THADS cấp huyện ở Hà Tĩnh thời gian qua là chính xác. Năm 2010 tỷ lệ án có điều kiện thi hành chiếm 73%. Sáu tháng đầu năm 2011, tỷ lệ án có điều kiện thi hành chiếm 76%, được Bộ Tư pháp đánh giá là tỉnh có tỷ lệ án có điều kiện thi hành cao so với các tỉnh, thành trong cả nước.

Kiên quyết thi hành dứt điểm

Qua các đợt kiểm tra, Cục THADS Hà Tĩnh đã tổng hợp và xây dựng chuyên đề: “Khắc phục tồn tại thiếu sót trong công tác nghiệp vụ THADS”. Vừa qua chuyên đề này đã được tập huấn cho đội ngũ chấp hành viên trong toàn tỉnh, đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn, được các Chấp hành viên học tập, tiếp thu nghiêm túc. 

6 tháng đầu năm 2011, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục tăng cường chấp hành viên tỉnh về chỉ đạo địa bàn huyện, đặc biệt là chỉ đạo thi hành các vụ án tồn đọng có khiếu nại tố cáo. Để tăng cường cho đội ngũ chấp hành viên cơ sở về hoạt động nghiệp vụ, Cục trưởng Nguyễn Cường cho biết, Cục THADS tỉnh đã “duy trì chế độ chấp hành viên tỉnh “bám” địa bàn huyện, chỉ đạo giải quyết những vướng mắc ngay tại cơ sở”.

Tuy nhiên, lượng án chưa có điều kiện thi hành còn chiếm 23% về việc và 27,7% về tiền, chủ yếu là do đương sự đang chấp hành hình phạt tù dài hạn, đương sự bỏ địa phương đi không đề lại điạ chỉ, không có tài sản để thi hành. Vì vậy, ông Nguyễn Cường cho biết, trong thời gian tới, Cục THADS tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục tổ chức các đợt cao điểm về THA. Kiên quyết tổ chức thi hành dứt điểm những vụ việc có điều kiện thi hành. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu thi hành án được giao, giảm từ 15%  đến 20% số vụ việc THA tồn đọng.

Đồng thời, phối hợp với VKSND, TAND thực hiện tốt việc miễn, giảm THA; phối hợp với các Ban ngành liên quan tổ chức có hiệu qủa việc tuyên truyền, vận động tự nguyện THA và giải quyết các khó khăn vướng mắc về THADS. Chú trọng giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại tố cáo ngay từ nơi phát sinh, hạn chế đến mức thấp nhất khiếu nại, tố cáo trong thi hành án dân sự. Đặc biệt, “chú trọng công tác tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho cán bộ THADS cấp huyện. Coi đây như biện pháp then chốt để giải quyết tình trạng án tồn ở cấp cơ sở” – ông Nguyễn Cường nhấn mạnh.

Sáu tháng đầu năm 2011, tỷ lệ án có điều kiện thi hành của THADS Hà Tĩnh đạt 76%, được Bộ Tư pháp đánh giá là tỉnh có tỷ lệ án có điều kiện thi hành cao so với các tỉnh, thành trong cả nước. Tổng số việc phải thi hành trong toàn tỉnh là  2.599 việc (tăng 732 việc so với cùng kỳ năm 2010). Số thụ lý mới 1.465 việc (tăng 773 việc so với cùng kỳ năm 2010), bao gồm: 1.966 việc có điều kiện thi hành (76 %); 587 việc chưa có điều kiện thi hành (23 %); ủy thác 46 việc (1%). Hiện THADS Hà Tĩnh đã thi hành xong 1.501 việc/1.966 việc có điều kiện thi hành, đạt 76,3% (tăng 735 việc = 8,3 % so với cùng kỳ năm 2010). Đã thu được 13.473.939.000 đồng, đạt 59 % số tiền có điều kiện thu (tăng 8% so với cùng kỳ năm 2010) .

Huy Anh

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.