Chấp hành quy định về tốc độ để giảm tai nạn chết người

Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Gia Lai.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Gia Lai.
(PLO) - Ngày 8 - 14/5, một số tỉnh, thành trên cả nước tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ an toàn giao thông (ATGT) đường bộ lần thứ 4 do Liên Hợp quốc phát động với chủ đề “Tốc độ”. 

Cao điểm xử lý vi phạm quy định về tốc độ

Trước đó, tại buổi họp báo công bố Kế hoạch tổ chức Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 4, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, việc tổ chức Tuần lễ ATGT đường bộ lần thứ 4 nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ quy định tốc độ và khoảng cách an toàn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ với thông điệp chính “Tuân thủ quy định tốc độ  khi lái xe” và “Nhanh một phút - Chậm cả đời”. 

Theo TS. Lokky Wai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, vi phạm quy định tốc độ là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông tại Việt Nam. Do đó, “bằng việc tuân thủ quy định về tốc độ, di chuyển với tốc độ thấp hơn, chúng ta có thể biến những con đường trở nên an toàn hơn cho tất cả mọi người. Chỉ cần giảm 5% tốc độ xe chạy trung bình, chúng ta có thể giảm 30% số vụ tai nạn chết người” - TS. Lokky Wai khẳng định.

Tại tỉnh Kiên Giang, ngoài các hoạt động đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật về tốc độ phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông; vận động cán bộ, công chức, viên chức, hội viên gương mẫu chấp hành quy định về tốc độ khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, các cơ quan chức năng của tỉnh còn tăng cường tiếp nhận, xử lý thông tin về ATGT qua đường dây nóng, giải tỏa vỉa hè, lề đường thông thoáng; tổ chức đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ, nhất là vi phạm quy định về tốc độ thông qua hệ thống dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô. 

Hưởng ứng tuần lễ này, Ban ATGT tỉnh Hậu Giang cũng vừa ban hành Kế hoạch triển khai với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú đã được các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng áp dụng, thông qua các khẩu hiệu như: “Tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe”; “Không vượt quá tốc độ quy định”; “Nhanh một chút – Chậm cả đời”...

Xử lý nghiêm hành vi mở đường ngang trái phép qua đường sắt

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh, TP có đường sắt đi qua đẩy mạnh thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt. Trước đó, ngày 24/4, tại đoạn giao nhau giữa đường sắt với đường ngang hợp pháp thuộc địa phận thôn Cảnh An 2, xã Phước Thành, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô với tàu hỏa làm 4 người chết, 2 người bị thương. 

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đặc biệt là hành vi mở đường ngang trái phép qua đường sắt.

Phó Thủ tướng cũng giao Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra tình hình thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc xử lý tình trạng mất ATGT tại điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt của vụ tai nạn nêu trên (lưu ý làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, đề xuất biện pháp xử lý), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2017.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.