Chào năm học mới!
Một năm học mới lại bắt đầu! Cùng với sự náo nức của hàng vạn học sinh, sinh viên, các trường học của Hải Phòng cũng chuẩn bị tốt mọi điều kiện, sẵn sàng đón các em vào năm học mới. Năm học 2005- 2006 là năm học đầu tiên của chiến lược phát triển giáo dục- đào tạo giai đoạn 2005- 2010, đồng thời cũng là năm đầu thực hiện Luật Giáo dục mới và bỏ thi tốt nghiệp THCS... Vì vậy, năm học này được coi là năm học có nhiều ý nghĩa.
Có thể nói, chưa bao giờ sự nghiệp giáo dục -đào tạo được quan tâm, chú ý nhiều như hiện nay. Không chỉ là quốc sách hàng đầuuuu, giáo dục đào tạo có vị trí vô cùng quan trọng trong đào tạo nhân lực cho đất nước thời kỳ CNH- HĐH. Những thành tựu ngành Giáo dục- đào tạo cả nước nói chung và ngành Giáo dục- đào tạo Hải Phòng đạt nói riêng được trong năm học vừa qua vô cùng to lớn và không thể phủ nhận. Trong đó, Hải Phòng là một trong số ít địa phương dẫn đầu toàn quốc về giáo dục đào tạo. Đây là cơ sở quan trọng để giáo dục- đào tạo Hải Phòng bước những bước xa hơn, dài hơn, thực hiện có hiệu quả sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.
Thế nhưng, trước thềm năm học mới, giáo dục- đào tạo Hải Phòng cũng như ngành Giáo dục- đào tạo cả nước đang đứng trước những sức ép không nhỏ của dư luận về chất lượng. Việc nhiều học sinh đạt điểm cao nhưng vẫn không đỗ đại học, nỗi 'kinh hoàng' về tình trạng học môn Lịch sử hiện nay, tình trạng thi thay, thi hộ, gian lận, tiêu cực trong thi cử, rồi bệnh thành tích, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, tình trạng quá tải trong chương trình học... cùng bao vấn đề khác không chỉ làm đau đầu các nhà quản lý, hoạch định chính sách giáo dục mà còn là nỗi băn khoăn, lo lắng của phụ huynh học sinh. Vì vậy, với mục tiêu ổn định, phát triển để hội nhập, yêu cầu đầu tiên đối với năm học mới chính là bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện và thực chất. Mỗi trường học, mỗi giáo viên, học sinh và cả cha mẹ học sinh cần nhận thức và nhìn nhận một cách đúng đắn hơn về chất lượng giáo dục- đào tạo, để từ đó có biện pháp hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, sự quan tâm đầu tư cho giáo dục của thành phố cũng có vai trò không nhỏ. Nhiều năm qua, ngân sách đã dành một phần đáng kể đầu tư cho giáo dục nhưng so với yêu cầu vẫn không thấm tháp gì. Việc xã hội hoá giáo dục tuy đạt kết quả bước đầu nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần. Công tác phổ cập bậc trung học và nghề tuy được đầu tư nhưng có lúc, có nơi còn hình thức, chưa thật sự hiệu quả. Nhiều trường học ở ngoại thành, nhất là hệ thống trường mầm non còn quá ọp ẹp, xuống cấp. Đời sống giáo viên, nhất là giáo viên ngoại thành, giáo viên miền núi và hải đảo còn gặp nhiều khó khăn... Tất cả những điều đó đang là thách thức, đang đòi hỏi sự quan tâm của thành phố và đòi hỏi ngành Giáo dục đào tạo Hải Phòng có những quyết sách mạnh mẽ hơn, giữ vững và nâng cao kết quả đạt được, từng bước đưa giáo dục- đào tạo Hải Phòng phát triển, trở thành trung tâm giáo dục- đào tạo mạnh của vùng duyên hải Bắc bộ.