Chạnh lòng khi “sao” Thái, Ấn gây "sốt" trên màn hình Việt

Cảnh phim Ấn Độ Cô dâu 8 tuổi.
Cảnh phim Ấn Độ Cô dâu 8 tuổi.
(PLO) - Phim Hàn, phim Trung Quốc giảm lượng khán giả đáng kể, phim thần tượng Đài Loan cũng không còn quá nhiều sóng, thay vào đó, thời gian qua người xem chứng kiến cuộc “đổ bộ” mạnh mẽ của phim Ấn Độ, Thái Lan, Philippines vào màn ảnh Việt.
Phim Hàn thất thế, phim Ấn, Thái lên ngôi
Thời điểm này, nhắc đến hai bộ phim truyền hình “Tình yêu và định mệnh” và “Cô dâu 8 tuổi”, có lẽ ít khán giả truyền hình không biết. Dù được phát sóng trên các khung giờ vàng liên tục từ năm 2014 đến nay, với số tập “khủng” (trên 1.000 tập), hai bộ phim này vẫn còn nhiều sức nóng. Các phim Ấn Độ khác trên sóng truyền hình quốc gia và các kênh địa phương (chủ yếu là phía Nam) như: “Mối tình kì lạ”, “Trái tim mỹ nhân”… cũng đang được đánh giá là có rating cao ngất, là “niềm hy vọng” của các nhà đài.
Trên hàng loạt kênh truyền hình cáp và đài địa phương, người ta thấy sự vắng bóng hẳn của dòng phim truyền hình Hàn Quốc đã “làm mưa làm gió” suốt một thời gian dài. Giờ đây, ngoài phim Ấn Độ giữ vị trí hàng đầu, xếp sau đó là phim truyền hình của các nước lân cận như Thái Lan, Philippines. Suốt một thời gian dài, những bộ phim như “Vì sao lạc” (Thái Lan); “Trái tim bé bỏng”, “Đối thủ”, “Chỉ một mình em”, “Sóng tình đảo thiên đường” (Philippines)… trở thành món giái trí yêu thích của khán giả Việt. 
Một thói quen xem truyền hình mới đã hình thành từ hai năm nay. Thay vì bàn tán đến các bộ phim Hàn, phim thần tượng Đài Loan ăn khách, nay nhà nhà đón chờ khung giờ vàng dành cho các phim truyền hình Ấn Độ, Thái Lan, Philippines. Phim Hàn Quốc, Trung Quốc đã không còn là “con gà vàng” của các nhà đài nữa bởi lượng người xem giảm sút, độ tương tác thấp, không có tiếng vang…
Cùng với việc phim Ấn, Thái, Philippines liên tục chiếm sóng của các đài truyền hình, cơn sốt hâm mộ diễn viên các quốc gia này cũng dần lớn mạnh không kém cạnh cơn sốt “thần tượng Hàn”, “thần tượng Đài Loan” trước kia. Sau khi “Mối tình kì lạ” được phát sóng ở Việt Nam, những cái tên Barun Sobti, Sanaya Irana, Abhass Mehta… trở nên quen thuộc và bắt đầu trở thành thần tượng của khán giả truyền hình Việt. 
Một bộ phim khác là “Cô dâu 8 tuổi”, ảnh hưởng của phim mạnh mẽ đến mức cuối năm 2014, Avika Gor, nữ diễn viên chính của bộ phim đã sang Việt Nam giao lưu trong sự chào đón nồng nhiệt của khán giả Việt, với lịch trình giao lưu dày đặc. 
Trong cơn sốt này, cặp kim đồng – ngọc  nữ của phim truyền hình Philippines là Marian Rivera và Dingdong Dantes cũng trở thành những thần tượng mới của khán giả Việt, với độ hot không kém cạnh các sao Hàn nổi đình nổi đám trước kia.
Cảnh phim Thái Lan Cuộc chiến tình nhân.
Cảnh phim Thái Lan Cuộc chiến tình nhân. 
Đi tìm nguyên nhân của sự “đổi ngôi”
Đi ngược dòng thị hiếu phim truyền hình, có thể thấy dòng phim nào cũng chỉ có “một thời”: Thời của phim cổ trang Trung Quốc, phim kiếm hiệp và TVB Hồng Kông, thời của phim Nhật Bản, phim thần tượng Đài Loan, phim gia đình Hàn Quốc, và giờ đây là đến dòng phim dành cho bà nội trợ của Ấn Độ, Thái Lan… Phải chăng đó là một tất yếu lên xuống của thị trường. 
Tuy nhiên, có nhiều cách lý giải khác cho sự thay đổi trong thói quen xem truyền hình của khán giả. Về phía các nhà đài và đơn vị nhập khẩu phim, lý giải cho sự thay thế của dòng phim này đối với phim Hàn Quốc đã chiếm lĩnh thị trường nhiều năm qua trên sóng truyền hình, các đại diện cho rằng đó là sự cạnh tranh quá lớn giữa các đài và các kênh phim online. Hầu hết các bộ phim Hàn vừa mới xuất hiện và được  chú ý trên truyền hình, ngay lập tức đã xuất hiện trên mạng, trọn bộ, khiến người xem không phải chờ theo dõi từng tập nữa. Đây là lý do khiến đài mất lượt xem.
Tuy nhiên, đó không phải là tất cả nguyên nhân. Với người xem, cái quan trọng nhất vẫn là sức thu hút của bản thân dòng phim, từng bộ phim. Các nhà sản xuất phim truyền hình của các quốc gia nói trên đã làm rất tốt hai yếu tố: chất lượng phim và cách thức kinh doanh. 
Ngày nay, đối tượng xem phim truyền hình chính không còn là giới trẻ nữa, mà đó là thành phần nội trợ, trung niên, là những đối tượng chưa có thói quen coi phim trên mạng và vẫn trung thành với truyền hình. Xác định được đối tượng, dòng phim nói trên tập trung mọi nội dung, cách thức thể hiện, cách thức tiếp thị cho đối tượng mục tiêu này. 
Vẫn có nội dung khá lê thê, tình tiết rối rắm và không ít điều bất hợp lý, nhưng cái hay của dòng phim này là đánh vào tâm lý của các bà nội trợ: nội dung rất gay cấn, dàn diễn viên đẹp mê ly, rất nhập vai. Đặc biệt, phim Ấn Độ được nhiều người đánh giá cao còn bởi cách thể hiện đặc sắc, lồng cả những nét đẹp của phong tục, tập quán Ấn Độ vào nên rất thu hút người xem.
Một điều nữa cần nói là các nhà làm phim Việt khá “e dè” với dòng phim này, vì nếu vô tình phim Việt phát trùng thời điểm, chắc chắn lượt xem sẽ chênh lệch đến mức chạnh lòng. Không chỉ “tấn công” thị trường Việt Nam, phim Ấn, Thái, Philippines đã bắt đầu “làm mưa làm gió” ở thị trường nhiều nước trong khu vực, mang về cho nền công nghiệp điện ảnh các nước này nguồn doanh thu khổng lồ và cơ hội quảng bá đất nước – con người.
Trông người mà nghĩ đến ta – thấy chạnh lòng cho phim truyền hình Việt! 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.