Chạnh lòng khi “sao” Thái, Ấn gây "sốt" trên màn hình Việt

Cảnh phim Ấn Độ Cô dâu 8 tuổi.
Cảnh phim Ấn Độ Cô dâu 8 tuổi.
(PLO) - Phim Hàn, phim Trung Quốc giảm lượng khán giả đáng kể, phim thần tượng Đài Loan cũng không còn quá nhiều sóng, thay vào đó, thời gian qua người xem chứng kiến cuộc “đổ bộ” mạnh mẽ của phim Ấn Độ, Thái Lan, Philippines vào màn ảnh Việt.
Phim Hàn thất thế, phim Ấn, Thái lên ngôi
Thời điểm này, nhắc đến hai bộ phim truyền hình “Tình yêu và định mệnh” và “Cô dâu 8 tuổi”, có lẽ ít khán giả truyền hình không biết. Dù được phát sóng trên các khung giờ vàng liên tục từ năm 2014 đến nay, với số tập “khủng” (trên 1.000 tập), hai bộ phim này vẫn còn nhiều sức nóng. Các phim Ấn Độ khác trên sóng truyền hình quốc gia và các kênh địa phương (chủ yếu là phía Nam) như: “Mối tình kì lạ”, “Trái tim mỹ nhân”… cũng đang được đánh giá là có rating cao ngất, là “niềm hy vọng” của các nhà đài.
Trên hàng loạt kênh truyền hình cáp và đài địa phương, người ta thấy sự vắng bóng hẳn của dòng phim truyền hình Hàn Quốc đã “làm mưa làm gió” suốt một thời gian dài. Giờ đây, ngoài phim Ấn Độ giữ vị trí hàng đầu, xếp sau đó là phim truyền hình của các nước lân cận như Thái Lan, Philippines. Suốt một thời gian dài, những bộ phim như “Vì sao lạc” (Thái Lan); “Trái tim bé bỏng”, “Đối thủ”, “Chỉ một mình em”, “Sóng tình đảo thiên đường” (Philippines)… trở thành món giái trí yêu thích của khán giả Việt. 
Một thói quen xem truyền hình mới đã hình thành từ hai năm nay. Thay vì bàn tán đến các bộ phim Hàn, phim thần tượng Đài Loan ăn khách, nay nhà nhà đón chờ khung giờ vàng dành cho các phim truyền hình Ấn Độ, Thái Lan, Philippines. Phim Hàn Quốc, Trung Quốc đã không còn là “con gà vàng” của các nhà đài nữa bởi lượng người xem giảm sút, độ tương tác thấp, không có tiếng vang…
Cùng với việc phim Ấn, Thái, Philippines liên tục chiếm sóng của các đài truyền hình, cơn sốt hâm mộ diễn viên các quốc gia này cũng dần lớn mạnh không kém cạnh cơn sốt “thần tượng Hàn”, “thần tượng Đài Loan” trước kia. Sau khi “Mối tình kì lạ” được phát sóng ở Việt Nam, những cái tên Barun Sobti, Sanaya Irana, Abhass Mehta… trở nên quen thuộc và bắt đầu trở thành thần tượng của khán giả truyền hình Việt. 
Một bộ phim khác là “Cô dâu 8 tuổi”, ảnh hưởng của phim mạnh mẽ đến mức cuối năm 2014, Avika Gor, nữ diễn viên chính của bộ phim đã sang Việt Nam giao lưu trong sự chào đón nồng nhiệt của khán giả Việt, với lịch trình giao lưu dày đặc. 
Trong cơn sốt này, cặp kim đồng – ngọc  nữ của phim truyền hình Philippines là Marian Rivera và Dingdong Dantes cũng trở thành những thần tượng mới của khán giả Việt, với độ hot không kém cạnh các sao Hàn nổi đình nổi đám trước kia.
Cảnh phim Thái Lan Cuộc chiến tình nhân.
Cảnh phim Thái Lan Cuộc chiến tình nhân. 
Đi tìm nguyên nhân của sự “đổi ngôi”
Đi ngược dòng thị hiếu phim truyền hình, có thể thấy dòng phim nào cũng chỉ có “một thời”: Thời của phim cổ trang Trung Quốc, phim kiếm hiệp và TVB Hồng Kông, thời của phim Nhật Bản, phim thần tượng Đài Loan, phim gia đình Hàn Quốc, và giờ đây là đến dòng phim dành cho bà nội trợ của Ấn Độ, Thái Lan… Phải chăng đó là một tất yếu lên xuống của thị trường. 
Tuy nhiên, có nhiều cách lý giải khác cho sự thay đổi trong thói quen xem truyền hình của khán giả. Về phía các nhà đài và đơn vị nhập khẩu phim, lý giải cho sự thay thế của dòng phim này đối với phim Hàn Quốc đã chiếm lĩnh thị trường nhiều năm qua trên sóng truyền hình, các đại diện cho rằng đó là sự cạnh tranh quá lớn giữa các đài và các kênh phim online. Hầu hết các bộ phim Hàn vừa mới xuất hiện và được  chú ý trên truyền hình, ngay lập tức đã xuất hiện trên mạng, trọn bộ, khiến người xem không phải chờ theo dõi từng tập nữa. Đây là lý do khiến đài mất lượt xem.
Tuy nhiên, đó không phải là tất cả nguyên nhân. Với người xem, cái quan trọng nhất vẫn là sức thu hút của bản thân dòng phim, từng bộ phim. Các nhà sản xuất phim truyền hình của các quốc gia nói trên đã làm rất tốt hai yếu tố: chất lượng phim và cách thức kinh doanh. 
Ngày nay, đối tượng xem phim truyền hình chính không còn là giới trẻ nữa, mà đó là thành phần nội trợ, trung niên, là những đối tượng chưa có thói quen coi phim trên mạng và vẫn trung thành với truyền hình. Xác định được đối tượng, dòng phim nói trên tập trung mọi nội dung, cách thức thể hiện, cách thức tiếp thị cho đối tượng mục tiêu này. 
Vẫn có nội dung khá lê thê, tình tiết rối rắm và không ít điều bất hợp lý, nhưng cái hay của dòng phim này là đánh vào tâm lý của các bà nội trợ: nội dung rất gay cấn, dàn diễn viên đẹp mê ly, rất nhập vai. Đặc biệt, phim Ấn Độ được nhiều người đánh giá cao còn bởi cách thể hiện đặc sắc, lồng cả những nét đẹp của phong tục, tập quán Ấn Độ vào nên rất thu hút người xem.
Một điều nữa cần nói là các nhà làm phim Việt khá “e dè” với dòng phim này, vì nếu vô tình phim Việt phát trùng thời điểm, chắc chắn lượt xem sẽ chênh lệch đến mức chạnh lòng. Không chỉ “tấn công” thị trường Việt Nam, phim Ấn, Thái, Philippines đã bắt đầu “làm mưa làm gió” ở thị trường nhiều nước trong khu vực, mang về cho nền công nghiệp điện ảnh các nước này nguồn doanh thu khổng lồ và cơ hội quảng bá đất nước – con người.
Trông người mà nghĩ đến ta – thấy chạnh lòng cho phim truyền hình Việt! 

Đọc thêm

'Tiếng hát Hà Nội 2024' lan tỏa thanh âm của tình yêu Hà Nội

Cuộc thi còn tạo điều kiện phát triển cho những tài năng âm nhạc trẻ. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội năm 2024” sẽ tạo cơ hội cho các nghệ sĩ sáng tạo, thể hiện những tác phẩm âm nhạc truyền thống và đương đại với chủ đề về ca ngợi Tổ Quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu với Thủ đô, quê hương – đất nước góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển nghệ thuật.

MC Cát Tường đề nghị xử lý một số trang tin lấy tên mình 'giật tít câu view' để lừa tiền

Diễn viên - MC Cát Tường
(PLVN) - MC Cát Tường và nhà sản xuất “Bạn muốn hẹn hò” mời luật sư và Thừa phát lại lập vi bằng một số trang tin điện tử, fanpage, facebook, youtube… có hành vi “giật tít câu view”, làm sai lệch thông tin, gây hoang mang dư luận liên quan vụ MC cảnh báo có kẻ gian sử dụng hình ảnh của mình để lừa đảo số tiền lớn.

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film

'Thư gửi mẹ' - sản phẩm truyền thông thực hiện bình đẳng giới lọt vào top 7 đề cử cho Giải thưởng Silvana S Film
(PLVN) - Giải thưởng Silvana S Film là giải thưởng tôn vinh những bộ phim tài liệu xuất sắc về môi trường và giới trẻ, thuộc khuôn khổ chương trình LENScape: Documentary Shorts from Southeast Asia. Năm nay, Việt Nam tham gia Giải thưởng Silvana S Film với bộ phim tài liệu ngắn “Thư gửi mẹ” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đồng sản xuất với đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Vẻ đẹp từ những thước phim

Vẻ đẹp từ những thước phim
(PLVN) - Thời gian đã phủ lớp bụi lên những thước phim cổ, tấm ảnh cũ, tuy nhiên giá trị của chúng không mất đi. Ngày nay, dù cuộc sống hiện đại hối hả, sôi động với nhiều âm thanh, màu sắc đa dạng trên truyền hình, nhưng nhiều người trẻ vẫn dành tình cảm cho các bức ảnh cũ, thước phim xưa.

Đắm say với “Tình ta Hà Tĩnh”

Cảnh đẹp Hà Tĩnh được nhạc sĩ Ngọc Lê Ninh đưa vào trong ca khúc "Tình ta Hà Tĩnh) (ảnh trong MV).
(PLVN) -  Sau 12 năm ấp ủ, nhà khoa học, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh cho ra đời ca khúc mang tên “Tình ta Hà Tĩnh”. Với âm hưởng dân ca xứ Nghệ, ca khúc tôn vinh đời sống văn hóa, chính trị, phong tục tập quán, các địa danh nổi tiếng, các đặc sản biển rừng, văn hóa phi vật thể (Ví Dặm, Ca trù Cổ Đạm)... và một tình yêu nồng nàn với mảnh đất nơi đây.

Trao giải Cuộc thi 'Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua hội họa'

Các tác phẩm hội họa đạt giải thưởng cao (ảnh P.V)
(PLVN) - Cuộc thi “Tiếng vang lịch sử: Diễn giải Văn Miếu-Quốc Tử Giám qua hội họa” là “sân chơi” lành mạnh nơi các bạn trẻ cùng nhau sáng tạo, cùng nhau tranh tài, thể hiện cảm xúc, quan điểm của mình qua các tác phẩm hội họa về các công trình kiến trúc, hiện vật, tượng thờ,… tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.

Quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hollywood

Thứ trưởng bộ VHTT DL Hồ An Phong cùng các nhà làm phim đến từ Việt Nam giao lưu với phó thị trưởng Los Angles.
(PLVN) - Vừa qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” tại toà nhà hiệp hội các đạo diễn - Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ.