Chiều 21/11, Chánh án TAND Cấp cao tại Hà Nội (TAND tối cao) vừa có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc gây ồn ào dư luận suốt thời gian qua.
Cùng với quyết định kháng nghị, Chánh án TAND cấp cao cũng đã giao cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra bổ sung đối với vụ án này.
Về nguyên nhân kháng nghị 2 bản án, theo lãnh đạo TAND cấp cao, quá trình xét xử còn chưa chặt chẽ. Do vậy, Chánh án TAND Cấp cao quyết định kháng nghị bản án để điều tra lại.
Trước đó, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết đã tổ chức cuộc họp tham vấn ý kiến chuyên gia, cơ quan chuyên môn liên quan như Cơ quan điều tra Bộ Công an, VKSND Tối cao, VKSND Cấp cao, Bộ Giao thông vận tải,…
“Cuộc họp đạt kết quả với những ý kiến rất thẳng thắn, giúp cho toà án có nhiều thông tin để quyết định cho sát với tình hình vụ án”- ông Bình nói.
Ông Bình ví dụ như việc ông Ngô Văn Sơn - người lái xe Innnova lùi trên cao tốc, những vi phạm rõ ràng là ông này có uống rượu trước khi điều khiển xe, lùi xe trên đường cao tốc, xe chở khách quá số lượng cho phép.
“Cũng có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết đến cùng như vấn đề thiết bị an toàn của xe container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi của chiếc xe Innova…”- Chánh án TAND Tối cao thông tin.
Như PLVN đã thông tin, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm các bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) trong vụ tai nạn giao thông trên cao tốc khiến 4 người chết.
Ngày 19/11/2016, bị cáo Sơn lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vì muốn đón người tại thành phố Sông Công, nhưng do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe lùi lại. Cùng lúc này, bị cáo Hoàng lái xe container đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Bị cáo Sơn có uống rượu trước khi lái xe.
Trích xuất thiết bị giám sát hành trình trên xe container do công an thực hiện cho thấy lúc 15 giờ 38 phút 59 giây, tốc độ được ghi trong bộ nhớ giám sát hành trình xe container là 62km/h. Giây tiếp theo, giám sát hành trình ghi tốc độ là 0.
HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng Lê Ngọc Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện xe Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Điều này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe; Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin. Tòa án cấp phúc thẩm tuyên phạt Ngô Văn Sơn án 9 năm tù (giảm 1 năm tù so với bản án sơ thẩm); Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù (giảm 2 năm tù so với bản án sơ thẩm) về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Bản án phúc thẩm đã gây xôn xao dư luận, nhiều người tỏ ra bức xúc về bản án dành cho tài xế Hoàng. Sau đó, TAND Tối cao đã rút hồ sơ để xem xét, đánh giá lại bản án./.