Khi người trẻ là công dân toàn cầu
Theo Nguyễn Hoàng Phong (24 tuổi, quê Hà Nội, cựu sinh viên Trường ĐH Cornell, đang làm việc trong ngành tài chính ở New York, Mỹ), nhóm được lập để chia sẻ kiến thức với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Khi thắc mắc điều gì, bất kỳ lĩnh vực nào, từ cơ thể con người, xã hội, y tế, cho đến kinh tế học vĩ mô, tâm lý, tôn giáo… mọi người có thể gửi câu hỏi trực tiếp đến các địa chỉ: www.facebook.com/lokvietnam hoặc info@lok.vn, có thể sẽ được giải đáp trong thời gian sớm nhất.
Nguyễn Hoàng Phong, người đồng sáng lập và điều hành trang kiến thức Love of Knowledge (LOK) |
Khi học ở nước ngoài, Phong và người đồng sáng lập Nguyễn Thùy Trang (du học sinh Việt tại ĐH Clark University, Mỹ) quan sát trên thế giới có một số trang kiến thức được nhiều bạn trẻ yêu thích, trong khi Việt Nam lại không có. Trước đó, Phong và Trang đều từng giành học bổng toàn phần du học 4 năm trung học tại Singapore sau khi học hết lớp 9 ở Việt Nam và nằm trong top 5% sinh viên xuất sắc môn Kinh tế của trường.
Với đam mê và nhiệt huyết của những người trẻ, tháng 4/2016, Love of Knowledge (LOK- Yêu tri thức) bắt đầu hoạt động chính thức. Phong nhận thấy, có những kiến thức cần thiết trong cuộc sống nhiều khi bị diễn đạt một cách khó hiểu. Để giúp công chúng dễ tiếp cận, LOK đã chuyển tải bằng các video và truyện tranh ngắn. “Chúng tôi cố gắng cho khán giả “nếm” một chút về những thứ hay ho trên thế giới này, từ tôn giáo, sức khỏe, đầu tư đến kinh tế học, tâm lý học. Với mong muốn các bạn trẻ sẽ cảm thấy hứng thú và tự tìm hiểu thêm, hoặc thấy những thứ mình đang phải học ở trường thực ra cũng hay đấy chứ”, Phong chia sẻ.
“Chúng tôi muốn góp phần làm cho giáo dục vui và gần gũi hơn với mỗi người. Mong ước chỉ là truyền được quan điểm: “Việc học là một việc vui và ai cũng có thể tự giác học mọi lúc mọi nơi, học những gì mình tự cho là quan trọng”, cho càng nhiều người càng tốt. Hơn nữa, ở nước ngoài, YouTube đã được sử dụng một cách hiệu quả không chỉ để giải trí mà còn để giáo dục và truyền bá kiến thức. Trong khi, ở Việt Nam đây vẫn là một kênh truyền thông tiềm năng đang bị lãng phí”.
“Khó khăn lớn nhất là thời gian trước khi tung những video đầu tay ra cho mọi người. Tôi mất khoảng hai tháng để viết đi viết lại kịch bản, suy nghĩ về tên của dự án và tìm những nét vẽ và nhân vật dễ nhận diện. Có một điều may mắn là trong thời gian đó chúng tôi cũng tích cực xin thông tin phản hồi từ một số bạn bè thân thiết và kể cả những vlogger chưa quen. Mọi người góp ý rất nhiệt tình. Chúng tôi vẫn nhớ như in cảm giác tung video đầu tiên và kêu gọi bạn bè trên Facebook ủng hộ dự án. Tim đập, tay run cực kì”, Phong cho biết.
Hiện LOK có khoảng 40 thành viên đang làm việc và học tập tại nhiều quốc gia, chủ yếu là ở Việt Nam, Mỹ, Nhật Bản, Phần Lan, Hà Lan... Họ là những bạn trẻ có hứng thú với kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau và mong muốn được cùng nhau học hỏi một cách vui vẻ. Khi làm, Phong và các bạn luôn coi mỗi sản phẩm video là bài nghiên cứu nhỏ, thu thập thông tin theo phương pháp khoa học và được thể hiện bằng sự hài hước của tuổi trẻ. Từ đó, làm cho kiến thức “khó nhằn” trở nên “dễ tiêu hóa”, dễ tiếp thu nhất. Để từ đó tạo thói quen tìm hiểu kiến thức, khơi dậy tình yêu kiến thức của các bạn trẻ. Chính bởi vậy theo Phong: “Khó khăn lớn nhất là mỗi người ở một vùng khác nhau nên việc hợp tác gặp khá nhiều trở ngại. Ví dụ, người làm nội dung thì ở Phần Lan, họa sĩ vẽ ở Việt Nam, người làm video lại ở Mỹ. Khó khăn nữa là làm sao để chọn trúng những vấn đề mà các bạn trẻ đang quan tâm”.
Tự hào về nguồn cội
Bằng cách riêng của mình, LOK đã mang lại kiến thức lẫn niềm vui cho cả trăm ngàn khán giả hàng tuần. Một trong những clip ấn tượng nhất của LOK là video “Đạo Phật - Tôn giáo hay triết lý?” thu hút hơn 2 triệu lượt xem, hàng chục ngàn lượt chia sẻ và bình luận. Hay clip mới đây nhất với chủ đề: “Trí tuệ nhân tạo” cũng thu hút hơn 44 ngàn lượt người xem, 77 ngàn lượt chia sẻ và gần 800 ngàn bình luận... “Điều đó phần nào cho thấy, LOK đang dần thực hiện ước mơ là tạo ra một cộng đồng bạn trẻ Việt Nam đam mê tìm hiểu, chia sẻ và góp phần tạo ra một xã hội sâu sắc, cảm thông hơn và tràn đầy tình yêu kiến thức- Đó chính là thành tựu lớn nhất của LOK. LOK cũng đã tham gia hợp tác với một số doanh nghiệp muốn hướng tới cộng đồng trí thức trẻ ở Việt Nam”, Phong cho biết.
Không những trả lời bằng những bài viết, văn bản, nhóm còn để lại ấn tượng với mọi người khi chia sẻ, giải đáp bằng cách tạo ra những hình ảnh lẫn đoạn phim để người thắc mắc được hiểu tường tận vấn đề. Slogan của LOK là “Gợi tò mò, thêm hiểu biết, chỉ với 90 giây mỗi ngày”. Tùy vào nội dung, LOK có thể sẽ trả lời thêm bằng truyện tranh vui hoặc hình thức khác phù hợp.
Hiện không ít người có thói quen tra trên Google hoặc tìm hiểu trên các diễn đàn, Hoàng Phong cho rằng để thay đổi thói quen ấy không dễ. Tuy nhiên khi đến với LOK, giới trẻ sẽ phát hiện ra nhiều câu trả lời hay cho những kiến thức mới có thể mình chưa bao giờ nghe qua. Hoàng Phong cho biết, lý do LOK được tin cậy là bởi, người làm nội dung luôn phải dẫn nguồn cẩn thận. Ngoài ra, các thành viên trong nhóm đang là sinh viên ở nhiều chuyên ngành khác nhau nên có nhiều kiến thức đa dạng để giải đáp những thắc mắc. Ngoài Hoàng Phong, còn có Nguyễn Huyền Trang, sinh viên chuyên ngành toán và kinh tế của Trường ĐH Clark (Mỹ); Phùng Mai Hương, đang học thạc sĩ chuyên ngành khởi nghiệp, nghiên cứu mô hình doanh nghiệp xã hội tại Hà Lan. Trong khi đó, Linh Nguyễn, sinh viên chuyên ngành kinh tế và truyền thông tại Trường ĐH Denison (Mỹ); Hỏa Hoàng Bảo Hoa, sinh viên khoa quản trị kinh doanh quốc tế của Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội; Trần Khánh Linh, sinh viên ĐH Oberlin (Mỹ) chuyên ngành truyền thông và xã hội học…
“Tuy nhiên LOK luôn khuyến khích bạn trẻ “hoài nghi tất cả” và tự tìm hiểu thêm. LOK nhằm mục đích khơi gợi sự tò mò của mọi người về một chủ đề mới chứ không thể giảng giải từ A-Z. Trong những vấn đề khó, nhóm có sự giúp đỡ của một số nghiên cứu sinh, tiến sĩ ở Mỹ”, Hoàng Phong nói.
Tuy LOK ra đời không lâu nhưng đã để lại ấn tượng với nhiều người. Các câu trả lời, các đoạn phim kiến thức do LOK thực hiện về các vấn đề như: bệnh lười trong giới trẻ, vì sao người trẻ ngại nói về tình dục, làm thế nào để được hạnh phúc… nhận được sự quan tâm, đón nhận và phản hồi tích cực.
Mục tiêu của LOK là trở thành kênh giáo dục giải trí số 1 Việt Nam. Khi ấy mọi người có thể xem LOK để vừa giải trí, vừa học được thêm những điều hay là một việc bình thường không thể thiếu trong tuần. Ngoài ta LOK tổ chức trại hè và tham gia hợp tác với một số doanh nghiệp hướng tới cộng đồng trí thức trẻ ở Việt Nam...
Nguyễn Hoàng Phong chia sẻ: Ngay từ nhỏ bố mẹ đã dành nhiều thời gian để đồng hành cùng Phong trong học tập, khuyến khích ủng hộ ước mơ của con. Mẹ là nhà báo, ông bà ngoại là giáo sư, nhà giáo của Đại học Sư phạm (nay là Đại học Quốc gia); ông nội cũng một trong những Đại sứ đầu tiên của Việt Nam. Chính vì thế, Phong muốn thử thách xem mình làm được đến đâu, xác định được giá trị sống của bản thân, mong trở thành người có ích cho xã hội.
Còn về danh hiệu Forbes năm qua, Hoàng Phong bày tỏ: “Tôi vui mừng vì công sức của tập thể LOK, mà trong đó tôi đã phần nào được ghi nhận. Tôi mong đây sẽ là cơ hội để trang kiến thức này có thể tiếp tục đi xa hơn nữa, làm được nhiều điều tuyệt vời hơn nữa cho các bạn trẻ Việt Nam”.
Trên trang cá nhân của mình, chị Thu Hoa, mẹ của Phong đã xúc động khi con được Forbes vinh danh: “Con, các bạn trẻ của LOK (Love of Knowledge), của SPARKAM, Forbes... hãy dám sống với những khát vọng, hoài bão...để sống một đời không lãng phí và như con nói: “Phải làm gì đó, để được tự hào khi cầm trên tay cuốn hộ chiếu Việt Nam”. Điều này khó lắm, nhưng từ những đốm lửa, sẽ tạo nên ngọn lửa và ngọn lửa đó sẽ thắp sáng tương lai. Nhất định sẽ là vậy!”.
Cùng với sự truyền lửa của người thân, Phong nhận thấy: “Khi sang Mỹ du học được tiếp xúc với nhiều bạn Mỹ gốc Việt, thấy các bạn rất trân trọng nguồn gốc của mình. Vậy mình là người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, không lý gì mà không tự hào về con người Việt, văn hóa Việt”.
Năm 2017, LOK xuất sắc đoạt giải thưởng “Davis Project for Peace” cho 100 dự án tốt nhất đến từ các sinh viên tại Mỹ. Đến nay thì LOK có gần 60 video, rất nhiều truyện tranh và nội dung ngắn, cùng khoảng 100.000 fans (người theo dõi) trên Facebook và hơn 5 triệu views.
Nguyễn Thùy Trang (người đồng sáng lập LOK), cho biết, để nói về tác động của một dự án giáo dục như LOK trong ba năm qua là khó, vì điều LOK cố gắng thay đổi là thái độ của bạn trẻ đối với việc tìm hiểu kiến thức, bởi nhiều bạn trẻ Việt Nam hiện nay vẫn nghĩ: biết nhiều làm gì hay đọc nhiều là “mọt sách”...