Chẳng lý lẽ nào sai khi lên “kịch bản” tách, nhập các Công ty Hỏa xa?!

Chẳng lý lẽ nào sai khi lên “kịch bản” tách, nhập các Công ty Hỏa xa?!
(PLO) - Thời điểm Công ty Vận hàng hóa đường sắt được tổ chức thành 2 đơn vị đóng ở 2 đầu Bắc - Nam, Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) khi đó cũng có lý lẽ chứng minh chủ trương trên là đúng, nhưng thực tế nó đã thất bại. Và giờ, khi hợp nhất 2 đơn vị này, ngành Hỏa xa cũng có những lý lẽ khẳng định điều này là cần thiết, nhưng thực tế phía trước ra sao, thì chưa ai biết.

Thụt lùi sau cổ phần hóa

Lấy Đà Nẵng làm điểm phân định ranh giới kinh doanh và khai thác, hai năm trước 2 Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã chính thức hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV. 

“Quan điểm của cơ quan chủ quản các đơn vị này khi đó muốn phân ra như thế để các “ông” bám địa bàn kinh doanh cho nó hiệu quả. Theo đó, “ông” Hà Nội có phạm vi hoạt động từ Đà Nẵng trở ra còn từ Đà Nẵng trở vào, sẽ do “ông” Vận tải đường sắt Sài Gòn phụ trách”, một cán bộ ngành Đường sắt nói với PLVN.

Tiếp đó, thực hiện công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, 2 Công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đã chính thức hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần từ đầu năm 2016, với tổng số lao động lên tới gần 8.000 người.  

Thế nhưng, chỉ sau một thời gian hoạt động, mô hình “2 công ty 2 đầu” bắt đầu lộ rõ những bất ổn, khi cho rằng sự tồn tại cùng lúc của 2 doanh nghiệp kinh doanh cùng một sản phẩm vận tải trên thị trường khiến cho tỷ suất khai thác toa xe không cao, công tác đầu tư và dự trữ vật tư bất hợp lý, phân tán nguồn lực...

Đáng nói, trong khi hầu hết các doanh nghiệp sau khi chuyển sang mô hình cổ phần thường ăn nên làm ra, thì 2 doanh nghiệp cổ phần vận tải của ngành Đường sắt không những không có bước tiến mà tiếp tục thụt lùi như hình ảnh thường thấy của ngành Hỏa xa trong suốt mấy chục năm qua.

Cụ thể, chỉ sau một năm tái cơ cấu, 2 Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đã bị sụt giảm cả về sản lượng, doanh thu và thị phần vận tải. Thu nhập, tiền lương và đời sống của người lao động đi xuống...

Không thay đổi dịch vụ, lương của nhân viên đường sắt khó giữ được mức như hiện nay
Không thay đổi dịch vụ, lương của nhân viên đường sắt khó giữ được mức như hiện nay

Về chung “ một nhà”

“Ba tháng đầu năm 2017, doanh thu của ngành Đường sắt đang đi xuống. Nếu mà không có giải pháp thì còn tiếp tục đi xuống nữa! Và đến lúc đó, thì sợ không thể duy trì nổi lương cho người lao động như hiện nay”, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh khát quát “bức tranh” của ngành này sau vài tháng được tổ chức điều về đây này nắm quyền.

Cũng theo vị này, do xung đột lợi ích, dẫn tới cạnh tranh nội bộ - khiến cho năng lực cạnh tranh tại 2 công ty nói trên gần như bị triệt tiêu và không đuổi kịp các phương thức vận tải khác.

Do đó, Tổng công ty ĐSVN đã có Tờ trình gửi Bộ GTVT xin chủ trương hợp nhất 2 công ty này để tăng cường năng lực và sức cạnh tranh đối với lĩnh vực vận tải hàng không cũng như đường bộ, thông qua 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành trong năm 2017, sẽ hợp nhất 2 Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội thành Công ty CP Vận tải đường sắt, có chức năng tổ chức kinh doanh vận tải hành khách, hành lý và các dịch vụ gia tăng trong nước và liên vận quốc tế; sở hữu toàn bộ toa xe khách, toa xe hàng, các phương tiện thiết bị khác nhằm phục vụ hành khách, cứu viện và sữa chữa phương tiện vận tải…

Doanh nghiệp hợp nhất sẽ thực hiện nhiệm vụ kinh doanh vận tải hành khách, đồng thời thành lập một Công ty TNHH MTV Kinh doanh vận tải hàng hóa (nắm giữ 100% vốn), để quản lý và khai thác toàn bộ toa xe hàng, trang thiết bị và phương tiện phục vụ vận tải hàng hoá; cứu viện đường sắt, các trạm khám chữa toa xe...

Giai đoạn kế tiếp, dự kiến hoàn thành từ 2019 - 2020, sau khi ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng hiệu quả, ngành Đường sắt sẽ cổ phần hóa Công ty TNHH MTV kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt theo hình thức Công ty CP Nhà nước không chi phối.

Như vậy, cũng như lần trước, khi Công ty Vận hàng hóa đường sắt được tổ chức thành 2 đơn vị đóng ở 2 đầu đất nước, ĐSVN khi đó cũng đủ lý lẽ chứng minh chủ trương này là đúng, nhưng thực tế nó đã thất bại. Còn giờ, khi hợp nhất 2 đơn vị này lại, ngành Hỏa xa cũng có những lý lẽ khẳng định điều này là cần thiết, nhưng thực tế phía trước ra sao, thì chưa ai biết.

Kéo được hành khách quay lại thì sẽ tăng lương

“Để cải thiện bộ mặt, dịch vụ của ngành Đường sắt, chúng tôi đã lựa chọn nhóm đại diện cho ngành, có sự tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên với khách hàng đó là Đoàn Tiếp viên và Ban máy (tài xế lái tàu - PV) để tăng lương, nhằm tạo cú hích. 

Sau đó, khi hành khách đã quay về với Đường sắt và doanh thu lên thì sẽ xem xét tính chuyện tăng lương ở những bộ phận khác. Nếu không làm là được như thế, không thay đổi được diện mạo, không thay đổi được chất lượng dịch vụ thì không thể kéo được hành khách quay trở lại”, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh.  

Tin cùng chuyên mục

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Đọc thêm

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.