Chẳng lý lẽ nào sai khi lên “kịch bản” tách, nhập các Công ty Hỏa xa?!

Chẳng lý lẽ nào sai khi lên “kịch bản” tách, nhập các Công ty Hỏa xa?!
(PLO) - Thời điểm Công ty Vận hàng hóa đường sắt được tổ chức thành 2 đơn vị đóng ở 2 đầu Bắc - Nam, Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) khi đó cũng có lý lẽ chứng minh chủ trương trên là đúng, nhưng thực tế nó đã thất bại. Và giờ, khi hợp nhất 2 đơn vị này, ngành Hỏa xa cũng có những lý lẽ khẳng định điều này là cần thiết, nhưng thực tế phía trước ra sao, thì chưa ai biết.

Thụt lùi sau cổ phần hóa

Lấy Đà Nẵng làm điểm phân định ranh giới kinh doanh và khai thác, hai năm trước 2 Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn đã chính thức hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV. 

“Quan điểm của cơ quan chủ quản các đơn vị này khi đó muốn phân ra như thế để các “ông” bám địa bàn kinh doanh cho nó hiệu quả. Theo đó, “ông” Hà Nội có phạm vi hoạt động từ Đà Nẵng trở ra còn từ Đà Nẵng trở vào, sẽ do “ông” Vận tải đường sắt Sài Gòn phụ trách”, một cán bộ ngành Đường sắt nói với PLVN.

Tiếp đó, thực hiện công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, 2 Công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đã chính thức hoạt động theo mô hình doanh nghiệp cổ phần từ đầu năm 2016, với tổng số lao động lên tới gần 8.000 người.  

Thế nhưng, chỉ sau một thời gian hoạt động, mô hình “2 công ty 2 đầu” bắt đầu lộ rõ những bất ổn, khi cho rằng sự tồn tại cùng lúc của 2 doanh nghiệp kinh doanh cùng một sản phẩm vận tải trên thị trường khiến cho tỷ suất khai thác toa xe không cao, công tác đầu tư và dự trữ vật tư bất hợp lý, phân tán nguồn lực...

Đáng nói, trong khi hầu hết các doanh nghiệp sau khi chuyển sang mô hình cổ phần thường ăn nên làm ra, thì 2 doanh nghiệp cổ phần vận tải của ngành Đường sắt không những không có bước tiến mà tiếp tục thụt lùi như hình ảnh thường thấy của ngành Hỏa xa trong suốt mấy chục năm qua.

Cụ thể, chỉ sau một năm tái cơ cấu, 2 Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn đã bị sụt giảm cả về sản lượng, doanh thu và thị phần vận tải. Thu nhập, tiền lương và đời sống của người lao động đi xuống...

Không thay đổi dịch vụ, lương của nhân viên đường sắt khó giữ được mức như hiện nay
Không thay đổi dịch vụ, lương của nhân viên đường sắt khó giữ được mức như hiện nay

Về chung “ một nhà”

“Ba tháng đầu năm 2017, doanh thu của ngành Đường sắt đang đi xuống. Nếu mà không có giải pháp thì còn tiếp tục đi xuống nữa! Và đến lúc đó, thì sợ không thể duy trì nổi lương cho người lao động như hiện nay”, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh khát quát “bức tranh” của ngành này sau vài tháng được tổ chức điều về đây này nắm quyền.

Cũng theo vị này, do xung đột lợi ích, dẫn tới cạnh tranh nội bộ - khiến cho năng lực cạnh tranh tại 2 công ty nói trên gần như bị triệt tiêu và không đuổi kịp các phương thức vận tải khác.

Do đó, Tổng công ty ĐSVN đã có Tờ trình gửi Bộ GTVT xin chủ trương hợp nhất 2 công ty này để tăng cường năng lực và sức cạnh tranh đối với lĩnh vực vận tải hàng không cũng như đường bộ, thông qua 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự kiến hoàn thành trong năm 2017, sẽ hợp nhất 2 Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội thành Công ty CP Vận tải đường sắt, có chức năng tổ chức kinh doanh vận tải hành khách, hành lý và các dịch vụ gia tăng trong nước và liên vận quốc tế; sở hữu toàn bộ toa xe khách, toa xe hàng, các phương tiện thiết bị khác nhằm phục vụ hành khách, cứu viện và sữa chữa phương tiện vận tải…

Doanh nghiệp hợp nhất sẽ thực hiện nhiệm vụ kinh doanh vận tải hành khách, đồng thời thành lập một Công ty TNHH MTV Kinh doanh vận tải hàng hóa (nắm giữ 100% vốn), để quản lý và khai thác toàn bộ toa xe hàng, trang thiết bị và phương tiện phục vụ vận tải hàng hoá; cứu viện đường sắt, các trạm khám chữa toa xe...

Giai đoạn kế tiếp, dự kiến hoàn thành từ 2019 - 2020, sau khi ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng trưởng hiệu quả, ngành Đường sắt sẽ cổ phần hóa Công ty TNHH MTV kinh doanh vận tải hàng hóa đường sắt theo hình thức Công ty CP Nhà nước không chi phối.

Như vậy, cũng như lần trước, khi Công ty Vận hàng hóa đường sắt được tổ chức thành 2 đơn vị đóng ở 2 đầu đất nước, ĐSVN khi đó cũng đủ lý lẽ chứng minh chủ trương này là đúng, nhưng thực tế nó đã thất bại. Còn giờ, khi hợp nhất 2 đơn vị này lại, ngành Hỏa xa cũng có những lý lẽ khẳng định điều này là cần thiết, nhưng thực tế phía trước ra sao, thì chưa ai biết.

Kéo được hành khách quay lại thì sẽ tăng lương

“Để cải thiện bộ mặt, dịch vụ của ngành Đường sắt, chúng tôi đã lựa chọn nhóm đại diện cho ngành, có sự tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên với khách hàng đó là Đoàn Tiếp viên và Ban máy (tài xế lái tàu - PV) để tăng lương, nhằm tạo cú hích. 

Sau đó, khi hành khách đã quay về với Đường sắt và doanh thu lên thì sẽ xem xét tính chuyện tăng lương ở những bộ phận khác. Nếu không làm là được như thế, không thay đổi được diện mạo, không thay đổi được chất lượng dịch vụ thì không thể kéo được hành khách quay trở lại”, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh.  

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư. (Ảnh minh họa: VnEconomy)

Triển khai cung ứng vốn lãi suất hợp lý cho tăng trưởng

(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước sẽ chủ động điều hành các công cụ để tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại có thanh khoản, có nguồn vốn mà không phải tăng vốn huy động, từ đó ổn định được lãi suất đầu vào và có nguồn vốn để cho vay.

Đọc thêm

'Cơ hội vàng' cho cà phê Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chính phủ Algeria vừa công bố chính sách giảm mạnh thuế nhập khẩu cà phê, từ 30% xuống chỉ còn 5%, đồng thời miễn thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ nội địa. Đây là cơ hội vàng để doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại thị trường này.

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.