Với khẩu hiệu vận động tranh cử “Đã quá mệt mỏi với việc bỏ phiếu cho những con chuột? Hãy bỏ phiếu cho một con mèo”, chú mèo Morris đang thu hút sự chú ý của hàng chục nghìn chính trị gia bất mãn và nhiều người ủng hộ trên các phương tiện truyền thông xã hội.
“Anh ta ngủ suốt ngày và chả làm gì cả. Tất cả những điều này đều phù hợp với lý lịch của một chính trị gia”, nhân viên công sở 35 tuổi, Sergio Chamorro, người đã nhận chú mèo 10 tháng tuổi về nuôi từ năm ngoái nói.
Chú mèo Morris. |
Được anh Chamorro và một nhóm bạn của anh này đưa ra làm ứng viên tranh cử, Morris đã gây được tiếng vang trên khắp Mexico. Những người dân vốn đã quá chán nản với những lời hứa suông của các chính trị gia cũng đang đưa những vật nuôi và gia súc của họ ra tranh cử trong cuộc các cuộc bầu cử cấp thành phố sẽ diễn ra tại 14 bang vào ngày 7/7 tới đây.
Có thể kể đến các trường hợp điển hình như chú lừa Chon cũng đang tranh cử chức thị trưởng thành phố vùng biên Ciudad Juarez, mèo Tina tại thành phố Tepic – thủ phủ của bang Nayarit, cô mèo Maya tại thành phố Puebla và chú chó Tintan tại thành phố Oaxaca, dù chiến dịch tranh cử của những ứng viên 4 chân này không được tổ chức tốt như chiến dịch vận động của chú mèo Morris.
Các chính trị gia Mexico trong thời gian qua liên tục đứng cuối bảng trong các cuộc thăm dò về lòng tin của người dân vào các thể chế xã hội. Theo cuộc thăm dò của hãng Mitofsky hồi năm ngoái, các chính trị gia và các quan chức chính phủ rơi vào top 5 đối tượng ít được tín nhiệm nhất. Các trường đại học và các nhà thờ Công giáo trong khi đó được xem là những nơi đáng tin nhất.
Trong chiến dịch vận động tranh cử của mình, Morris đã nhận được sự ủng hộ của những người yêu động vật với lời hứa sẽ tặng tiền thu được từ việc bán các khẩu hiệu tuyền truyền và áo thun để xây dựng nơi trú ẩn cho các động vật hoang dã.
Tuy nhiên, anh Chamorro cho hay, hầu hết những người ủng hộ ứng viên đặc biệt này là các công dân đã chán ngấy với các chính trị gia tham nhũng và các cuộc bầu cử gian lận.
“Morris đã trở thành một chất xúc tác cho thấy sự bất đồng đang tồn tại trong xã hội của chúng ta. Thông điệp của chúng tôi ngay từ đầu là “nếu không có ứng viên nào đại diện cho các bạn thì hãy bỏ phiếu cho chú mèo” và có vẻ như nhiều người đang làm theo lời kêu gọi này”, anh Chamorro nói.
Xalapa, với 450.000 dân, là thủ phủ của bang Veracruz. Người dân tại đây suốt 2 năm qua đã chứng kiến làn sóng bạo lực liên quan đến ma túy, các bê bối tham nhũng và các vụ giết hại ít nhất 9 phóng viên và nhà báo. Bà Giovanna Mazzotti, một giáo sư đại học 48 tuổi, cho biết bà ủng hộ chiến dịch tranh cử của Morris.
“Tại bang này không hề có luật pháp, chẳng có sự tôn trọng các quyền của con người và cũng chẳng có tổ chức gì cả. Mỗi 3 năm, các chính trị gia lại được dịp cười vào chúng tôi, vì vậy, đây là cơ hội tốt để chúng tôi cũng được cười vào mặt họ”. bà Mazzotti nói.
Đến thời điểm hiện nay, Morris có một trang web riêng, một tài khoản Twitter và một trang facebook với hơn 115.000 người “thích”, khiến cho nó trở nên nổi tiếng trên các mạng xã hội hơn cả 5 ứng viên là con người còn lại.
Trong khi đó, Americo Zuniga - ứng viên của đảng cầm quyền và là người đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò chỉ được 33.000 người “thích” trên facebook. Ứng viên đặc biệt này cũng nhận được sự ủng hộ quốc tế. Stubbs, chú mèo đã được bầu làm thị trưởng danh dự của thị trấn Talkeetna thuộc bang Alaska của Mỹ cũng đã đăng tải chiến dịch tranh cử của Morris trên trang facebook của anh ta.
Minh Ngọc (tổng hợp)