Chân dung nữ sinh chuyên Anh 'ẵm trọn' ngôi vị thủ khoa toàn quốc

Em Đinh Thị Bích Ngọc. Ảnh: NVCC
Em Đinh Thị Bích Ngọc. Ảnh: NVCC
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Xuất sắc đạt thủ khoa "kép" toàn quốc và thủ khoa khối C, Đinh Thị Bích Ngọc vẫn luôn khiêm tốn với kết quả này và mơ ước trở thành giáo viên để có thể giúp đỡ những trẻ em thiếu may mắn trong việc học tiếng Anh. 

Từ nữ sinh chuyên Anh đến thủ khoa khối C và thủ khoa tốt nghiệp toàn quốc

Vượt qua hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp năm 2024, em Nguyễn Hà Nhi (lớp 12D1, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội) và Đinh Thị Bích Ngọc (lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy, tỉnh Ninh Bình) là 2 thủ khoa tốt nghiệp toàn quốc với tổng 57.85/60 điểm.

Điểm thành phần từng môn của em Đinh Thị Bích Ngọc như sau: Toán 8.8; Ngữ Văn 9.75; Lịch sử 10; Địa lí 10; Giáo dục công dân 9.5; Khoa học xã hội 9.83; Tiếng Anh 9.8 điểm.

Riêng với Bích Ngọc, không chỉ trở thành thủ khoa tốt nghiệp toàn quốc, em còn là 1 trong 19 thủ khoa khối C (Văn, Sử, Địa) với số điểm gần như tuyệt đối 29.75 điểm.

Chưa bao giờ có suy nghĩ rằng mình sẽ là thủ khoa, chỉ khi bố mẹ và bạn bè báo tin vui, Ngọc mới ngỡ ngàng đến vỡ oà cảm xúc: "Ban đầu, em có tính điểm dựa vào đáp án chính thức của Bộ GD&ĐT và dự đoán điểm mình khá cao. Nhưng khi bố mẹ và bạn bè báo tin em là thủ khoa toàn quốc và thủ khoa khối C, em vô cùng bất ngờ. Chưa bao giờ em nghĩ mình sẽ là thủ khoa. Thực sự em vô cùng hạnh phúc! Những thành quả này là ngoài mong đợi và không còn từ ngữ nào để diễn tả được cảm xúc của em lúc này".

Khi được hỏi về phương pháp học tập của mình, Bích Ngọc cho biết, bản thân không có bí quyết gì quá đặc biệt. Nữ sinh chỉ học tập theo kế hoạch đã vạch ra từ trước, trong đó có sự phân chia thời gian khoa học. Đối với mỗi môn học, Ngọc dành từ 1 - 2 tuần để học chuyên sâu và cứ theo vòng lặp như thế từ môn này qua môn khác. Nữ thủ khoa cho rằng, phương pháp học tập này giúp em sẽ không bị rơi kiến thức và không bị phân tâm. Ngoài học ở trường, Bích Ngọc còn đi học thêm ở ngoài, mỗi khi gặp bài tập khó, Ngọc thường nhờ thầy cô giảng giải cho đến khi hiểu bài.

Ngoài ra, trong quỹ thời gian 1 ngày, Đinh Thị Bích Ngọc chỉ dành vài tiếng đồng hồ cho việc học. Buổi tối, sau khi hoàn tất các sinh hoạt cá nhân, khoảng 8 rưỡi – 9h, Ngọc mới bắt đầu ngồi vào bàn học. Cô nữ sinh chỉ học đến khoảng 11h – 12h là nghỉ ngơi. Sáng hôm sau, Ngọc tranh thủ dậy sớm từ 5h để ôn tập lại kiến thức lần nữa cho nhớ.

“Em đã có một khoảng thời gian học rất khuya, nhưng em nhận ra đó là phương pháp không hiệu quả. Sáng hôm sau khi thức dậy cơ thể mệt mỏi, đầu óc căng thẳng khiến em không thể tiếp thu được kiến thức. Chính vì thế thay vì thức đêm, em chọn thời gian buổi sáng, khi đầu óc minh mẫn thì việc tiếp thu kiến thức cũng dễ dàng hơn”, Ngọc cho hay.

Là một học sinh lớp chuyên Anh, ban đầu Ngọc có tâm lý "khá chán và sợ" các môn học khác vì cho rằng Toán là môn rất khó, còn Văn, Sử, Địa lại khá khô khan. Tuy nhiên, khi thực sự bước vào ôn tập, Ngọc lại khám phá ra những điều thú vị riêng của từng môn học: “Môn Lịch sử giúp em hiểu hơn về lịch sử dân tộc, khiến em cảm thấy yêu nước hơn bao giờ hết. Môn Địa lý giúp em hiểu hơn về các vùng miền trên khắp cả nước. Còn môn Văn giúp em có những cảm xúc lãng mạn, bay bổng hơn. Tất cả đều hun đúc cho em về tình yêu quê hương đất nước. Khi đã hiểu về môn học, em thấy quá trình ôn luyện đạt hiệu quả cao hơn”.

Nữ thủ khoa tốt nghiệp toàn quốc đến từ trường THPT chuyên của tỉnh Ninh Bình (Ảnh: NVCC)

Nữ thủ khoa tốt nghiệp toàn quốc đến từ trường THPT chuyên của tỉnh Ninh Bình (Ảnh: NVCC)

Ước mơ trở thành giáo viên để dạy tiếng Anh cho trẻ em thiếu may mắn

Năm nay, Ngọc Bích đã đăng ký xét tuyển sớm vào 7 trường đại học của Hà Nội, trong đó khi đó đã có 5 trường thông báo em trúng tuyển, gồm: Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Ngoại giao. Và nguyện vọng 1 của nữ sinh là Sư phạm Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ.

Lý giải về sự lựa chọn này, Ngọc cho biết, những năm đầu học cấp 3, cô chưa có định hướng nào cụ thể. Mãi cho đến hè năm lớp 11, trong 1 lần tham gia dự án dạy tiếng Anh tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Ninh Bình, ước mơ trở thành một giáo viên tiếng Anh được nhen nhóm và lớn dần trong Ngọc.

"Sau mỗi buổi dạy từ vựng, em nhận ra rằng tiếng Anh với bản thân khá đơn giản, song với các bạn nhỏ không có điều kiện thì lại là một điều xa vời và thiệt thòi. Em luôn muốn mình có thể làm điều gì đó, sử dụng một chút tài năng của mình để giúp các em nhỏ có cơ hội tiếp cận với tiếng Anh, tiếp cận với cuộc sống dễ dàng hơn. Cũng từ đó mà em có quyết tâm trở thành một giáo viên", Bích Ngọc bày tỏ.

Giờ đây, khi trở thành thủ khoa kép và trúng tuyển sớm vào 5 trường đại học, ước mơ cao đẹp ấy của cô nữ sinh ngày một gần hơn. Những tưởng, một nữ sinh trường chuyên có kết quả học tập tốt, luôn đứng đầu lớp và đứng top đầu toàn khối như Ngọc sẽ luôn tự tin với kiến thức của mình. Tuy nhiên, trước kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời, cô nữ sinh ấy cũng đôi lần hoài nghi chính bản thân mình.

"Càng gần đến ngày thi, em càng lo lắng hơn vì sợ rằng đề thi năm nay khó và nghĩ rằng mình không thể làm bài tốt. Đây là khoảng thời gian khá khó khăn vì em luôn nghi ngờ bản thân mình. May mắn là em luôn nhận được sự đồng hành từ gia đình, thầy cô nên em đã yên tâm hơn và bước vào kỳ thi vượt vũ môn với một tâm thế tự tin nhất có thể. Khoảng thời gian em ôn thi, bố mẹ lo lắng nhất là vấn đề sức khỏe và không cho em học quá muộn. Khi thấy em ôn thi và sút cân, mẹ rất lo lắng và luôn cố gắng làm những món ăn ngon nhất để tẩm bổ cho em", Ngọc nhớ lại.

Suốt 3 năm THPT, Bích Ngọc luôn giữ phong độ là học sinh giỏi toàn diện với nhiều thành tích 'khủng' như: Đạt 8.5 IELTS; Huy chương vàng cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên internet (IOE) cấp quốc gia; Huy chương đồng kì thi chọn HSG các trường THPT khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ lần thứ XIII... Trước những kết quả mà mình đạt được, Ngọc vẫn rất khiêm tốn vì cho rằng bản thân chưa thực sự xuất sắc và còn rất nhiều những thí sinh tài giỏi hơn.

Không chỉ có thành tích học tập tốt, cô thủ khoa Đinh Thị Bích Ngọc còn tích cực tham gia vào các hoạt động của đoàn trường, giữ chức Phó chủ nhiệm CLB Truyền thông của Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy và đại diện tham gia trại hè trao đổi Hàn Quốc - Việt Nam năm 2023.

Chia sẻ về bí quyết cân bằng giữa việc học và hoạt động ngoại khóa, Ngọc cho rằng mình thực sự may mắn khi luôn được thầy cô và các bạn trong CLB tạo điều kiện vì đôi khi nữ sinh cũng gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian. Tuy nhiên, chính sự đồng hành của bạn bè và thầy cô đã giúp cô nữ sinh trường chuyên này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhận xét về nữ sinh này, một thành viên trong CLB Truyền thông của Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy cho biết: "Khi là Phó chủ tịch CLB truyền thông, Bích Ngọc là một người có tầm nhìn sâu rộng, chủ động, nhiệt tình, khả năng sáng tạo và linh hoạt trong công việc, cùng với đó là tinh thần trách nhiệm và cầu tiến rất cao. Không những thế, Ngọc có kĩ năng quản lí thời gian rất tốt, giúp Ngọc vừa đảm bảo được việc học, vừa hoàn thành tốt công việc CLB. Em cũng luôn sở hữu một nguồn năng lượng tích cực, vui vẻ, hoà đồng với mọi người xung quanh, điều này giúp Ngọc nhận được sự yêu mến từ tất cả các thành viên CLB".

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.