Chân dung nữ sinh chuyên Anh 'ẵm trọn' ngôi vị thủ khoa toàn quốc

Em Đinh Thị Bích Ngọc. Ảnh: NVCC
Em Đinh Thị Bích Ngọc. Ảnh: NVCC
0:00 / 0:00
0:00

(PLVN) - Xuất sắc đạt thủ khoa "kép" toàn quốc và thủ khoa khối C, Đinh Thị Bích Ngọc vẫn luôn khiêm tốn với kết quả này và mơ ước trở thành giáo viên để có thể giúp đỡ những trẻ em thiếu may mắn trong việc học tiếng Anh. 

Từ nữ sinh chuyên Anh đến thủ khoa khối C và thủ khoa tốt nghiệp toàn quốc

Vượt qua hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp năm 2024, em Nguyễn Hà Nhi (lớp 12D1, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội) và Đinh Thị Bích Ngọc (lớp 12 Anh 1, Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy, tỉnh Ninh Bình) là 2 thủ khoa tốt nghiệp toàn quốc với tổng 57.85/60 điểm.

Điểm thành phần từng môn của em Đinh Thị Bích Ngọc như sau: Toán 8.8; Ngữ Văn 9.75; Lịch sử 10; Địa lí 10; Giáo dục công dân 9.5; Khoa học xã hội 9.83; Tiếng Anh 9.8 điểm.

Riêng với Bích Ngọc, không chỉ trở thành thủ khoa tốt nghiệp toàn quốc, em còn là 1 trong 19 thủ khoa khối C (Văn, Sử, Địa) với số điểm gần như tuyệt đối 29.75 điểm.

Chưa bao giờ có suy nghĩ rằng mình sẽ là thủ khoa, chỉ khi bố mẹ và bạn bè báo tin vui, Ngọc mới ngỡ ngàng đến vỡ oà cảm xúc: "Ban đầu, em có tính điểm dựa vào đáp án chính thức của Bộ GD&ĐT và dự đoán điểm mình khá cao. Nhưng khi bố mẹ và bạn bè báo tin em là thủ khoa toàn quốc và thủ khoa khối C, em vô cùng bất ngờ. Chưa bao giờ em nghĩ mình sẽ là thủ khoa. Thực sự em vô cùng hạnh phúc! Những thành quả này là ngoài mong đợi và không còn từ ngữ nào để diễn tả được cảm xúc của em lúc này".

Khi được hỏi về phương pháp học tập của mình, Bích Ngọc cho biết, bản thân không có bí quyết gì quá đặc biệt. Nữ sinh chỉ học tập theo kế hoạch đã vạch ra từ trước, trong đó có sự phân chia thời gian khoa học. Đối với mỗi môn học, Ngọc dành từ 1 - 2 tuần để học chuyên sâu và cứ theo vòng lặp như thế từ môn này qua môn khác. Nữ thủ khoa cho rằng, phương pháp học tập này giúp em sẽ không bị rơi kiến thức và không bị phân tâm. Ngoài học ở trường, Bích Ngọc còn đi học thêm ở ngoài, mỗi khi gặp bài tập khó, Ngọc thường nhờ thầy cô giảng giải cho đến khi hiểu bài.

Ngoài ra, trong quỹ thời gian 1 ngày, Đinh Thị Bích Ngọc chỉ dành vài tiếng đồng hồ cho việc học. Buổi tối, sau khi hoàn tất các sinh hoạt cá nhân, khoảng 8 rưỡi – 9h, Ngọc mới bắt đầu ngồi vào bàn học. Cô nữ sinh chỉ học đến khoảng 11h – 12h là nghỉ ngơi. Sáng hôm sau, Ngọc tranh thủ dậy sớm từ 5h để ôn tập lại kiến thức lần nữa cho nhớ.

“Em đã có một khoảng thời gian học rất khuya, nhưng em nhận ra đó là phương pháp không hiệu quả. Sáng hôm sau khi thức dậy cơ thể mệt mỏi, đầu óc căng thẳng khiến em không thể tiếp thu được kiến thức. Chính vì thế thay vì thức đêm, em chọn thời gian buổi sáng, khi đầu óc minh mẫn thì việc tiếp thu kiến thức cũng dễ dàng hơn”, Ngọc cho hay.

Là một học sinh lớp chuyên Anh, ban đầu Ngọc có tâm lý "khá chán và sợ" các môn học khác vì cho rằng Toán là môn rất khó, còn Văn, Sử, Địa lại khá khô khan. Tuy nhiên, khi thực sự bước vào ôn tập, Ngọc lại khám phá ra những điều thú vị riêng của từng môn học: “Môn Lịch sử giúp em hiểu hơn về lịch sử dân tộc, khiến em cảm thấy yêu nước hơn bao giờ hết. Môn Địa lý giúp em hiểu hơn về các vùng miền trên khắp cả nước. Còn môn Văn giúp em có những cảm xúc lãng mạn, bay bổng hơn. Tất cả đều hun đúc cho em về tình yêu quê hương đất nước. Khi đã hiểu về môn học, em thấy quá trình ôn luyện đạt hiệu quả cao hơn”.

Nữ thủ khoa tốt nghiệp toàn quốc đến từ trường THPT chuyên của tỉnh Ninh Bình (Ảnh: NVCC)

Nữ thủ khoa tốt nghiệp toàn quốc đến từ trường THPT chuyên của tỉnh Ninh Bình (Ảnh: NVCC)

Ước mơ trở thành giáo viên để dạy tiếng Anh cho trẻ em thiếu may mắn

Năm nay, Ngọc Bích đã đăng ký xét tuyển sớm vào 7 trường đại học của Hà Nội, trong đó khi đó đã có 5 trường thông báo em trúng tuyển, gồm: Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Ngoại giao. Và nguyện vọng 1 của nữ sinh là Sư phạm Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ.

Lý giải về sự lựa chọn này, Ngọc cho biết, những năm đầu học cấp 3, cô chưa có định hướng nào cụ thể. Mãi cho đến hè năm lớp 11, trong 1 lần tham gia dự án dạy tiếng Anh tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Ninh Bình, ước mơ trở thành một giáo viên tiếng Anh được nhen nhóm và lớn dần trong Ngọc.

"Sau mỗi buổi dạy từ vựng, em nhận ra rằng tiếng Anh với bản thân khá đơn giản, song với các bạn nhỏ không có điều kiện thì lại là một điều xa vời và thiệt thòi. Em luôn muốn mình có thể làm điều gì đó, sử dụng một chút tài năng của mình để giúp các em nhỏ có cơ hội tiếp cận với tiếng Anh, tiếp cận với cuộc sống dễ dàng hơn. Cũng từ đó mà em có quyết tâm trở thành một giáo viên", Bích Ngọc bày tỏ.

Giờ đây, khi trở thành thủ khoa kép và trúng tuyển sớm vào 5 trường đại học, ước mơ cao đẹp ấy của cô nữ sinh ngày một gần hơn. Những tưởng, một nữ sinh trường chuyên có kết quả học tập tốt, luôn đứng đầu lớp và đứng top đầu toàn khối như Ngọc sẽ luôn tự tin với kiến thức của mình. Tuy nhiên, trước kỳ thi quan trọng nhất của cuộc đời, cô nữ sinh ấy cũng đôi lần hoài nghi chính bản thân mình.

"Càng gần đến ngày thi, em càng lo lắng hơn vì sợ rằng đề thi năm nay khó và nghĩ rằng mình không thể làm bài tốt. Đây là khoảng thời gian khá khó khăn vì em luôn nghi ngờ bản thân mình. May mắn là em luôn nhận được sự đồng hành từ gia đình, thầy cô nên em đã yên tâm hơn và bước vào kỳ thi vượt vũ môn với một tâm thế tự tin nhất có thể. Khoảng thời gian em ôn thi, bố mẹ lo lắng nhất là vấn đề sức khỏe và không cho em học quá muộn. Khi thấy em ôn thi và sút cân, mẹ rất lo lắng và luôn cố gắng làm những món ăn ngon nhất để tẩm bổ cho em", Ngọc nhớ lại.

Suốt 3 năm THPT, Bích Ngọc luôn giữ phong độ là học sinh giỏi toàn diện với nhiều thành tích 'khủng' như: Đạt 8.5 IELTS; Huy chương vàng cuộc thi Olympic Tiếng Anh trên internet (IOE) cấp quốc gia; Huy chương đồng kì thi chọn HSG các trường THPT khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ lần thứ XIII... Trước những kết quả mà mình đạt được, Ngọc vẫn rất khiêm tốn vì cho rằng bản thân chưa thực sự xuất sắc và còn rất nhiều những thí sinh tài giỏi hơn.

Không chỉ có thành tích học tập tốt, cô thủ khoa Đinh Thị Bích Ngọc còn tích cực tham gia vào các hoạt động của đoàn trường, giữ chức Phó chủ nhiệm CLB Truyền thông của Trường THPT Chuyên Lương Văn Tụy và đại diện tham gia trại hè trao đổi Hàn Quốc - Việt Nam năm 2023.

Chia sẻ về bí quyết cân bằng giữa việc học và hoạt động ngoại khóa, Ngọc cho rằng mình thực sự may mắn khi luôn được thầy cô và các bạn trong CLB tạo điều kiện vì đôi khi nữ sinh cũng gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian. Tuy nhiên, chính sự đồng hành của bạn bè và thầy cô đã giúp cô nữ sinh trường chuyên này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhận xét về nữ sinh này, một thành viên trong CLB Truyền thông của Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy cho biết: "Khi là Phó chủ tịch CLB truyền thông, Bích Ngọc là một người có tầm nhìn sâu rộng, chủ động, nhiệt tình, khả năng sáng tạo và linh hoạt trong công việc, cùng với đó là tinh thần trách nhiệm và cầu tiến rất cao. Không những thế, Ngọc có kĩ năng quản lí thời gian rất tốt, giúp Ngọc vừa đảm bảo được việc học, vừa hoàn thành tốt công việc CLB. Em cũng luôn sở hữu một nguồn năng lượng tích cực, vui vẻ, hoà đồng với mọi người xung quanh, điều này giúp Ngọc nhận được sự yêu mến từ tất cả các thành viên CLB".

Tin cùng chuyên mục

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Đọc thêm

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.
(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11

Xúc động với món quà đặc biệt “bông hoa gà” tặng thầy dịp 20/11
(PLVN) - Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một học sinh trường tiểu học Kim Đồng (thôn 1, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) đã chuẩn bị một bông hoa bằng... con gà để tặng thầy chủ nhiệm của mình. Món quà đặc biệt kèm lời chúc dễ thương khiến người thầy rất hạnh phúc.

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau

Thầy giáo 'quân hàm xanh' trên đảo Hòn Chuối Cà Mau
(PLVN) - Lớp học tình thương trên Đảo Hòn Chuối nằm cách thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) khoảng 20 hải lý, do Thiếu tá Trần Bình Phục (Đồn Biên phòng Hòn Chuối, BĐBP Cà Mau) trực tiếp giảng dạy. Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh đã trở nên quen thuộc, gần gũi và thân thương đối với học sinh và cư dân nơi đây.

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.