Chân dung người Việt thứ 2 sau GS Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng của Viện Toán học Clay

Chân dung nhà toán học trẻ Phạm Tuấn Huy nhận giải thưởng của Viện Toán học Clay (bên trái).
Chân dung nhà toán học trẻ Phạm Tuấn Huy nhận giải thưởng của Viện Toán học Clay (bên trái).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Viện Toán học Clay (CMI) - Mỹ vừa công bố trao giải Clay Research Fellowships cho nhà toán học trẻ người Việt - Phạm Tuấn Huy.

Viện Toán học Clay (CMI), Mỹ, vừa công bố trao giải Clay Research Fellowships cho 2 nhà toán học là Paul Minter và Phạm Tuấn Huy. Giải thưởng dành cho các nhà toán học trẻ mới hoặc sắp tốt nghiệp tiến sĩ.

Phạm Tuấn Huy sinh năm 1996, cựu học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP HCM) từng là học sinh hai lần liên tiếp đoạt huy chương vàng toán quốc tế IMO năm 2013, 2014. Tốt nghiệp phổ thông, Huy theo học toán từ bậc đại học lên tiến sĩ tại Đại học Stanford (Mỹ).

Ngay từ thời học phổ thông, Phạm Tuấn Huy luôn là học sinh học giỏi đều các môn, đặc biệt Huy chưa từng học thêm.

Trên Website của Viện Toán học Clay, Phạm Tuấn Huy sẽ được bổ nhiệm nghiên cứu viên Clay (Clay Research Fellow) kể từ ngày 1/7/2023. Tuấn Huy được giới thiệu là một nhà nghiên cứu rất tích cực và sáng tạo, có những đóng góp cơ bản cho tổ hợp, xác suất, lý thuyết số và tin học lý thuyết.

Khi vẫn còn là sinh viên đại học, anh ấy đã chứng minh với Fox và Zhao rằng định lý sai phân phổ biến của Green, một phần mở rộng của định lý Roth về cấp số cộng trong các tập hợp số nguyên dày đặc, yêu cầu giới hạn kiểu tháp - ứng dụng đầu tiên được biết đến của phương pháp chính quy của Szemerédi thực sự yêu cầu- loại giới hạn.

Sau đó, cùng với Park, ông đã chứng minh phỏng đoán Kahn-Kalai về vị trí của các chuyển pha và phỏng đoán của Talagrand về các quá trình chọn lọc; cùng với Conlon và Fox, Phạm Tuấn Huy đã giải quyết nhiều phỏng đoán lâu đời khác nhau về Erdős trong tổ hợp phụ gia liên quan đến tổng tập hợp con và chuỗi đầy đủ Ramsey; và với Cook và Dembo. Huy từng đoạt hai huy chương vàng toán quốc tế năm 2013, 2014.

Trước đó năm 2004, Giáo sư Ngô Bảo Châu từng nhận một giải thưởng khác của Viện Clay - Clay Research Award (giải thưởng cho những nghiên cứu xuất sắc, có tiềm năng) với công trình về Bổ đề cơ bản, cũng là công trình mà ông được trao giải thưởng Fields vào năm 2010.

Đọc thêm

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?