Chấn chỉnh Tổng thầu DA đường sắt Cát Linh-Hà Đông vì đưa người lên tàu chạy thử

(PLO) - Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Ban QLDA đường sắt đề nghị chấn chỉnh công tác căn chỉnh, vận hành thử của Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) về việc tự ý đưa người lên tàu chạy thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đang trong quá trình hoàn thiện, đóng điện để chuẩn bị cho công tác căn chỉnh, vận hành chạy thử trên toàn tuyến. Công tác này rất quan trọng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn mới cho phép đóng điện, vận hành thử. 

Việc Tổng thầu EPC tự ý tổ chức cho cán bộ, công nhân viên của Tổng thầu EPC và người thân lên tàu vào thứ 7 ngày 11/8 mà không thông báo với Ban QLDA Đường sắt và Tư vấn giám sát đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn trong quá trình vận hành thử, Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu EPC nghiêm túc rút kinh nghiệm và không để tái diễn.

Cùng với đó, hiện tượng mất an ninh, mất mát vật tư, thiết bị của Dự án vẫn còn xảy ra tại một số nhà ga và khu vực Depot. Mặt khác Dự án đã đóng điện trên toàn tuyến với điện áp 22KV nên việc đảm bảo tuyệt đối an toàn điện là hết sức quan trọng.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban QLDA Đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC tăng cường lực lượng an ninh, lắp đặt camera, hàng rào cứng trong các nhà ga, có cửa ra vào trước lối lên cửa ke ga và bố trí nhân sự bảo vệ 24/24 để kiểm soát người ra vào công trường, tuyệt đối không để những người không có nhiệm vụ ra vào công trường đang thi công.

Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng, việc Tổng thầu EPC sử dụng song ngữ Việt - Trung cho các tài liệu, biển chỉ dẫn tạm thời trên công trường nhằm phục vụ công việc của các kỹ sư, chuyên gia người Trung Quốc trên công trường chỉ mang tính chất nội bộ của Tổng thầu EPC. 

Do đó, trước khi in ấn, sử dụng mọi tài liệu phải được Ban QLDA Đường sắt xem xét, chấp thuận và chỉ sử dụng để phục vụ nội bộ, tạm thời trong quá trình thi công. Nghiêm cấm không được đăng tải, phát hành ra bên ngoài tránh gây hiểu lầm ảnh hưởng đến Dự án.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo đơn vị thi công phải thực hiện các khối lượng công việc còn lại theo đúng tiến độ.

Trước đó, vào sáng 11/8,Tổng thầu đã tự ý mời CBCNV của Tổng thầu và người thân cùng tham gia đi trên tàu. Nhằm kiểm soát người lên tàu cho đối tượng trên, Tổng thầu đã dùng Thẻ lên tàu, thẻ này chỉ dùng cho mục đích trên và chỉ có giá trị trong ngày 11/8.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban QLDA Đường sắt đã tổ chức họp chấn chỉnh, nghiêm khắc phê bình Tổng thầu và có văn bản yêu cầu Tổng thầu tập trung triển khai các công việc theo kế hoạch được phê duyệt.

Các công việc triển khai không theo kế hoạch, Tổng thầu phải báo cáo và được Ban QLDA Đường sắt chấp thuận trước khi thực hiện. Việc sử dụng, phát hành tài liệu, thông tin liên quan đến dự án phải thực hiện theo đúng điều kiện hợp đồng. Tại cuộc họp, Tổng thầu đã nhận trách nhiệm về sự việc nêu trên và cam kết không tái diễn.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.