Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm: Vì sao chưa hiệu quả?

Hình minh họa
Hình minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ngày này, câu chuyện học sinh thiếu ngủ và lùi thời gian vào lớp đang gây tranh luận trái chiều. Không ít ý kiến cho rằng, lùi thời gian vào lớp 30 phút không thể giải quyết việc học sinh thiếu ngủ. Vấn đề ở chỗ, học sinh phải học ngày, học đêm do học thêm quá nhiều.

Lo ngại trẻ thiếu ngủ

Năm học này, tại TP Hồ Chí Minh đã có một số cơ sở giáo dục lùi thời gian vào lớp cho học sinh. Nhưng vẫn nhiều người bày tỏ lo ngại về việc điều này có giúp tăng thời gian ngủ của học sinh hay không, khi giờ đi ngủ của học sinh thực chất được quyết định bởi thời gian làm bài tập về nhà, bài tập học thêm.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được kỳ vọng sẽ giảm tải, giảm áp lực cho học sinh, nhưng nhiều học sinh vẫn đang gồng mình đi học thêm. Học sinh tiểu học dù đã học ngày 2 buổi vẫn học thêm ở ngoài nhà trường do chính giáo viên chủ nhiệm đứng lớp. Phần lớn học sinh phải nộp tiền theo khoá học ở các trung tâm ngoại ngữ chỉ vì mỗi tuần có 2 - 3 tiết tiếng Anh ở trường với sĩ số 50 - 60 học sinh không mang lại hiệu quả. Trung bình, tiền học thêm của học sinh thành phố hết 4 - 5 triệu/tháng.

Theo báo cáo phân tích ngành giáo dục Việt Nam năm 2011 - 2020 do Viện Khoa học giáo dục Việt Nam và UNESCO công bố, chi phí học thêm là khoản lớn nhất đối với gia đình học sinh phổ thông hiện nay (tiểu học là 32%, THCS là 42% và THPT là 43%).

Theo ông Đặng Tự Ân, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Quỹ quốc gia đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF): Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị bổ sung dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, song ông Ân cho rằng, đề xuất này vừa sai luật vừa không đúng với thực tiễn. “Luật của chúng ta vẫn chưa cho phép giáo dục là ngành kinh doanh như hàng hóa, sản phẩm nhà trường chưa phải là hàng hóa. Luật Giáo dục đã cấm “Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền” hay “Cấm lợi dụng hoạt động giáo dục vì mục đích vụ lợi”.

Ông Ân đánh giá Chương trình giáo dục phổ thông 2018 định hướng tới phát triển năng lực học sinh, đưa kiến thức vào sách giáo khoa đảm bảo cơ bản vừa đủ, dạy học sinh cách học và học thông qua thực hành, tăng cường giáo dục kỹ năng sống. Do đó, khi thực hiện chương trình giáo dục mới, học sinh không phải “học thêm” mà cần “làm thêm”, “trải nghiệm thêm”. Bậc tiểu học đã tổ chức học 2 buổi/ngày, tuyệt đối không học thêm.

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, hiện nay phí học thêm cao hơn rất nhiều lần so với học phí. Lâu nay người ta chỉ nhìn ở góc độ thầy “lôi kéo” trò đi học thêm là do đồng lương thấp, đời sống khó khăn. Nhưng thực tế từ sách giáo khoa lại cho thấy chương trình quá nặng, nhiều bài khó một cách không đáng có. Đa số sẽ không thể chỉ bài cho con, vì thế phụ huynh lại phải cho con đi học thêm.

Còn GS.TS. Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận định, việc học thêm, dạy thêm xảy ra trong 2 trường hợp là khi phụ huynh mong muốn con em mình có học lực giỏi hơn yêu cầu đầu ra của chương trình hoặc do các nhà trường giảng dạy chưa theo đúng chương trình, chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu khiến học sinh buộc phải học thêm mới đạt chuẩn về mặt kiến thức, kỹ năng.

Quay cuồng học thêm

Ngay sau khai giảng năm học 2022 - 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 4255/BGDĐT-TTr hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, trong đó có việc tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, tình trạng này vẫn diễn ra, dù có “lệnh cấm” dạy thêm với tiểu học.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hệ thống trường chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) bày tỏ, bản thân ông phản đối việc lạm dụng chiêu trò để o ép học sinh đi học thêm. Đây chính là hành vi lệch chuẩn, sai quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, làm trái đạo đức người thầy giáo. Trường hợp học sinh muốn học thêm để nâng cao năng lực, có thể khuyến khích tinh thần tham học hỏi ở các em, song phụ huynh cũng không nên để con học thêm quá nhiều gây quá tải.

Nhiều ý kiến cho rằng, do quay cuồng với việc học thêm nên nhiều học sinh hiện nay thiếu hụt cơ bản kỹ năng sống. Mỗi ngày của các em đều thực hiện theo một quy trình lập sẵn, chỉ có học và học, đến ăn cũng phải vội vàng cho kịp giờ học. Phải chăng vì thế, ngày càng nhiều vụ bạo lực học đường, học sinh ứng xử chưa đúng mực với người lớn, thầy cô?

Thực tế, học thêm cũng là nhu cầu của nhiều học sinh và gia đình, khi chương trình học ngày càng khó như hiện nay. Nên chăng cần xem lại quy định cấm học thêm, dạy thêm một cách cứng nhắc? Bởi “cấm” nhưng tình trạng này lại ngày càng phổ biến, dưới nhiều hình thức “lách” quy định, càng làm khó cho học sinh và phụ huynh. Thay vì “cấm”, nên để nhà trường trình các phương án dạy thêm, học thêm phù hợp với điều kiện, chất lượng học sinh của trường. Cùng với đó là đổi mới, cải cách về giáo dục. Làm sao để nhà trường, giáo viên và học sinh không bị áp lực học hành, điểm số và bệnh tích đè nặng như hiện nay.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.