Chậm tiền trợ giá xe buýt ở TP HCM: Xã viên rút xe, DN thành “con nợ”

Tuyến 44 và 78 ở TP HCM, nhiều xã viên đã xin rút phương tiện nên từ 32 xe chỉ còn 16 xe
Tuyến 44 và 78 ở TP HCM, nhiều xã viên đã xin rút phương tiện nên từ 32 xe chỉ còn 16 xe
(PLO) - Thiếu tiền trợ giá, nhiều đơn vị vận tải hành khách công cộng đang lâm cảnh khốn đốn do xã viên đồng loạt rút xe; nhiều tuyến mất chuyến  hoặc ngừng hoạt động trong khi đối tác liên tục gửi “trát” đòi nợ. Vì sao có cảnh này?

Mất nguồn cung nhiên liệu

Ông Nguyễn Ngọc Bình - Giám đốc HTX Vận tải số 28 cho biết, đơn vị này vừa nhận được văn bản đòi nợ của Công ty CP Kinh doanh khí Miền Nam. Theo đó, đến 15h ngày 28/9/2018, số nợ tiền mua khí CNG của HTX Vận tải số 28 là hơn 685 triệu đồng. Văn bản nêu rõ, trong tháng 7/2018, HTX này cam kết tới tháng 9/2018 sẽ thanh toán toàn bộ công nợ quá hạn vì đang đợi tiền trợ giá của Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng (Sở GTVT TP HCM). Nhưng đến thời điểm này, tình hình thanh toán công nợ tiền khí CNG của HTX vẫn chưa được thực hiện.

Do đó, DN cung cấp khí CNG đưa ra “tối hậu thư”: Đến 15h ngày 5/10/2018, nếu HTX không thanh toán số tiền nợ trên thì Công ty CP Kinh doanh khí Miền Nam sẽ ngừng cung cấp khí CNG cho các xe buýt của HTX này.

Giám đốc HTX Vận tải số 28 thừa nhận, hiện đơn vị này đang nợ tiền khí vì DN khó khăn, chưa có tiền trả, đang chờ tiền trợ giá của Nhà nước. Vị Giám đốc này nói, hiện đang chờ các đơn vị thành viên của HTX gom tiền về để trả nợ. Tuy nhiên, vị này phân trần, thời gian qua, các xã viên làm ăn không mấy hiệu quả. Tám tháng qua, đơn vị đã trang trải nhiều khoản “dữ lắm rồi” nên hiện giờ chưa thu xếp được nguồn tiền để trả nợ. Do đó, nguồn tiền quan trọng nhất để đơn vị trả được nợ là tiền trợ giá xe buýt. Được biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị này chỉ nhận được khoảng 50% tiền trợ giá.

Giám đốc HTX Vận tải số 28 cho biết thêm, giữa tháng 8 và cuối tháng 9/2018, HTX hai lần thương thảo để ký hợp đồng cung cấp vận tải xe buýt với Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP HCM. Tuy nhiên, cả hai lần đều thất bại, không ký được hợp đồng do giá mà Trung tâm đưa ra quá thấp. Lãnh đạo HTX này chờ tiền trợ giá xe buýt, nhưng thừa nhận không biết lúc nào mới nhận được do chưa thống nhất được các điều khoản để ký hợp đồng. Như vậy, nếu tới đây HTX không thu xếp được tiền trả nợ khí CNG thì nhà cung cấp sẽ cắt nguyên liệu, khi đó xe buýt của HTX này có nguy cơ ngừng chạy.

Tăng tuyến những trợ giá không tăng

Theo tìm hiểu của PLVN, hiện nay không chỉ HTX Vận tải số 28 chưa nhận được tiền trợ giá mà nhiều đơn vị khác cũng tương tự, dẫn đến nhiều xã viên xin rút xe, tự ý ngưng hoạt động, khiến nhiều tuyến buýt giảm tuyến, mất chuyến, ảnh hưởng đến người đi xe buýt. Điển hình, tại HTX Vận tải và Du lịch Đông Nam, tuyến 40 đã ngưng hoạt động từ tháng 8/2017; tuyến 17 thường xuyên mất chuyến; tuyến 51 ngưng hoạt động; tuyến 44 và 78 nhiều xã viên xin rút phương tiện (từ 32 xe xuống còn 16 xe)…

Đến cuối tháng 9/2018, Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng mới giải ngân được 447 tỷ đồng, trong tổng số 1.000 tỷ đồng trợ giá xe buýt năm 2018. Giải thích việc chậm giải ngân tiền trợ giá xe buýt, ông Trần Chí Trung -  Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng cho biết, do Trung tâm này và các HTX chưa ký được hợp đồng nên chưa thể giải ngân. Lý do chưa thể ký hợp đồng, theo ông Trung, vì chi phí nguyên liệu, đầu vào của các HTX tăng lên trong khi trợ giá thấp nên các HTX không đồng ý. 

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm này, tiền trợ giá của TP trong nhiều năm qua không tăng, dao động ở ngưỡng 1.000 tỷ đồng mỗi năm, trong khi TP chủ trưởng tăng thêm nhiều tuyến buýt để phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân. Do đó, dù kinh phí đầu vào của các HTX tăng lên nhưng số tiền trợ giá lại giảm đi khiến DN kêu ca.

Theo Sở GTVT TP HCM, mục tiêu đặt ra là đến năm 2020, sản lượng hành khách công cộng đạt 15% (hiện nay là 9,6%) nhu cầu đi lại của người dân TP. Để đạt được mục tiêu này, phải mở thêm tuyến, đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ. Theo kế hoạch, phải mở được ít nhất là 80 tuyến/năm để đến cuối năm 2020, số tuyến tăng từ 200 - 220 tuyến so với hiện nay; còn phương tiện xe buýt tăng lên khoảng 5.600 xe.

Có kế hoạch “gối đầu”, DN buýt Hà Nội ít “kêu ca”

“Chia sẻ với PLVN, ông Lương Đức Thịnh - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, liên quan đến việc trợ giá xe buýt, kinh nghiệm của Hà Nội cho thấy, Trung tâm này thường lập kế hoạch để ký hợp đồng với các DN vận tải theo quý. Việc này cần làm một cách bài bản, “gối đầu” giữa các quý, không để xảy ra bị động. Nguồn kinh phí trợ giá đã được phê duyệt từ đầu năm, căn cứ vào nguồn kinh phí này, Trung tâm phân bổ đều, ký hợp đồng với các DN. Do đó, khi đến thời gian ký hợp đồng, cả Trung tâm và DN đều chủ động ký kết, không có chuyện “kỳ kèo” về điều khoản.

Ngoài ra, hiện nay Hà Nội chỉ có 6 DN tham gia vận tải hành khách bằng xe buýt, trong khi TP HCM có hàng chục DN tham gia, mức độ xã hội hóa cao, nhiều DN kinh doanh hiệu quả kém nên việc thực hiện trợ giá phức tạp hơn”.

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.